Giáo dục

Tin học 10 bài 5: Ngôn ngữ lập trình

Tin học 10 bài 5: Ngôn ngữ lập trình

Chúng tôi xin giới thiệu tới bạn đọc bài Lý thuyết Tin học 10 bài 5: Ngôn ngữ lập trình được CITD sưu tầm và tổng hợp. Bài viết với nội dung được cập nhật chi tiết và chính xác sẽ là nguồn thông tin hay để giúp các bạn học sinh học tập tốt hơn môn Tin học lớp 10 hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

A/ Lý thuyết Tin học 10 bài 5

1/ Khái niệm ngôn ngữ lập trình

– Cần diễn tả thuật toán bằng một ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. Ngôn ngữ đó được gọi là ngôn ngữ lập trình.

Bạn đang xem: Tin học 10 bài 5: Ngôn ngữ lập trình

2/ Phân loại ngôn ngữ lập trình

a/ Ngôn ngữ máy

– Mỗi loại máy tính đều có ngôn ngữ máy riêng của nó. Là ngôn ngữ duy nhất mà máy có thể trực tiếp hiểu và thực hiện.

– Các lệnh viết bằng ngôn ngữ máy ở dạng mã nhị phân hoặc mã hexa

– Ưu điểm: Là ngôn ngữ duy nhất máy tính có thể trực tiếp hiểu và thực hiện, cho phép khai thác triệt để và tối ­ưu khả năng của máy.

– Nhược điểm:

+ Ngôn ngữ phức tạp, phụ thuộc nhiều vào phần cứng, ch­ương trình viết mất nhiều công sức, cồng kềnh và khó hiệu chỉnh.

+ Không thích hợp với số đông ng­ười lập trình.

b/ Hợp ngữ

– Ưu điểm:

+ Hợp ngữ cho phép người lập trình sử dụng một số từ (thường là các từ tiếng Anh viết tắt) để thể hiện các lệnh cần thực hiện.

+ Cho phép khai thác triệt để tính năng phần cứng.

– Nhược điểm:

+ Thuận lợi cho các nhà lập trình chuyên nghiệp nhưng chưa thích hợp với số đông người lập trình.

+ Để máy tính hiểu cần có chương trình hợp dịch để chuyển hợp ngữ sang ngôn ngữ máy.

c/ Ngôn ngữ bậc cao

– Là ngôn ngữ gần với ngôn ngữ tự nhiên, có tính độc lập cao, ít phụ thuộc vào loại máy.

– Ưu điểm:

+ Dễ hiểu, dễ chỉnh sửa, tính độc lập cao.

+ Để máy tính hiểu được, cần phải có chương trình dịch để chuyển từ ngôn ngữ bậc cao sang ngôn ngữ máy.

+ Một số ngôn ngữ lập trình bậc cao: Pascal, C, Java, …

B/ Trắc nghiệm Tin học 10 bài 5

Câu 1. Chương trình dịch là chương trình

  1. Chuyển đổi ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ lập trình bậc cao
  2. Chuyển đổi chương trình viết bằng hợp ngữ hoặc ngôn ngữ lập trình bậc cao sang ngôn ngữ máy
  3. Chuyển đổi hợp ngữ sang ngôn ngữ lập trình bậc cao
  4. Chuyển đổi ngôn ngữ máy sang hợp ngữ

Câu 2. Ngôn ngữ máy là gì?

  1. Là bất cứ ngôn ngữ lập trình nào mà có thể mô tả thuật toán để giao cho máy tính thực hiện
  2. Là ngôn ngữ duy nhất mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được
  3. Là ngôn ngữ gần với ngôn ngữ tự nhiên, có tính độc lập cao và không phụ thuộc vào
  4. Các loại máy

Câu 3. Ngôn ngữ lập trình bao gồm

  1. Hợp ngữ, ngôn ngữ bậc cao
  2. Ngôn ngữ máy, hợp ngữ
  3. Ngôn ngữ máy, hợp ngữ, ngôn ngữ bậc cao
  4. Ngôn ngữ bậc cao, ngôn ngữ máy

Câu 4. Ngôn ngữ lập trình bậc cao là?

  1. Là ngôn ngữ máy tính có thể trực tiếp hiểu và thực hiện được
  2. Là ngôn ngữ gần với ngôn ngữ tự nhiên, có tính độc lập cao và ít phụ thuộc vào loại máy cụ thể
  3. Là ngôn ngữ có thể mô tả được tất cả các thuật toán
  4. Là ngôn ngữ mô tả thuật toán dưới dạng văn bản

Câu 5. Ngôn ngữ lập trình là

  1. Ngôn ngữ khoa học
  2. Ngôn ngữ tự nhiên
  3. Ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày
  4. Ngôn ngữ để viết chương trình

Câu 6. Ngôn ngữ lập trình không cần chương trình dịch là̀

  1. Hợp ngữ
  2. Ngôn ngữ lập trình bậc cao
  3. Ngôn ngữ máy
  4. Pascal

Câu 7. Câu nào là sai khi nói về đặc điểm của ngôn ngữ lập trình bậc cao?

  1. Chương trình viết bằng ngôn ngữ bậc cao phải được dịch bằng chương trình dịch máy mới hiểu và thực hiện được
  2. Ngôn ngữ bậc cao gần với ngôn ngữ tự nhiên
  3. Có tính độc lập cao, ít phụ thuộc vào các loại máy cụ thể
  4. Thực hiện được trên mọi loại máy

Câu 8. Ngôn ngữ Pascal thuộc loại

  1. Ngôn ngữ bậc cao
  2. Hợp ngữ C
  3. Ngôn ngữ máy
  4. Tất cả các ý trên

Câu 9. Hợp ngữ là

  1. Ngôn ngữ trong các lệnh sử dụng một số từ tiếng Anh
  2. Ngôn ngữ máy tính có thể trực tiếp hiểu được
  3. Ngôn ngữ gần với ngôn ngữ tự nhiên, có tính độc lập cao, ít phụ thuộc vào các loại máy cụ thể
  4. Ngôn ngữ trong các lệnh sử dụng một số từ tiếng Việt

Câu 10. Ngôn ngữ nào sau đây máy có thể trực tiếp hiểu và thực hiện?

  1. Ngôn ngữ bậc cao
  2. Hợp ngữ
  3. Pascal
  4. Ngôn ngữ máy

Đáp án

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Đáp án

B

B

C

B

D

C

D

A

A

D

Với nội dung bài Tin học 10 bài 5: Ngôn ngữ lập trình các bạn học sinh cùng quý thầy cô chắc hẳn đã nắm vững kiến thức nội dung bài học rồi đúng không ạ. Bài viết cho chúng ta biết về khái niệm, đặc điểm và vai trò của ngôn ngữ lập trình… Bên cạnh đó CITD còn tổng hợp 10 câu hỏi trắc nghiệm giúp bạn đọc có thể trau dồi lại kiến thức nội dung của bài học. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích giúp bạn đọc có thể học tập tốt hơn.

Như vậy CITD đã giới thiệu các bạn tài liệu Lý thuyết Tin học lớp 10 bài 5: Ngôn ngữ lập trình. Để giúp bạn đọc có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, CITD mời các bạn tham khảo thêm một số tài liệu học tập các môn được chúng tôi biên soạn và tổng hợp tại các mục sau: Giải bài tập Tin học 10, Tài liệu học tập lớp 10.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button