Giáo dục

Soạn bài Luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm ngắn gọn

Soạn bài Luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm ngắn gọn

Soạn bài lớp 8: Luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm được CITD sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo giúp các bạn học sinh nắm rõ kiến thức luyện tập về cách kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm tại nhà và trên lớp để từ đó học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 8 chuẩn bị cho bài giảng sắp tới đây của mình.

    Soạn bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm mẫu 1

    Dàn ý đóng vai chị Dậu kể lại cuộc đánh nhau với tên cai lệ theo ngôi kể thứ nhất

    1. Mở bài

    Giới thiệu bối cảnh và dẫn dắt vào đoạn đánh nhau với tên cai lệ.

    Bạn đang xem: Soạn bài Luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm ngắn gọn

    2. Thân bài

    Bối cảnh: chăm sóc chồng bị thương nặng, người nhà lí trưởng ùa tới đòi bắt chồng đi đánh dù anh mới bị chúng đánh bị thương nặng từ hôm qua vì thiếu sưu.

    Trước những hành động xấu xa đó, ban đầu tôi nói năng nhỏ nhẹ, hết nước hết cái van xin chúng đừng đánh, đừng bắt chồng mình đi.

    Nhưng tôi càng van xin, bọn chúng càng làm tới, thậm chí chúng còn nhảy bổ tới đấm thình thịch vào ngực tôi. Lúc sau, không thể chịu được sự hống hách, hách dịch của bọn cai lệ nên tôi đã đánh trả chúng.

    → Những hành động bộc phát vì quá sức chịu đựng vừa thể hiện tình yêu thương sâu sắc dành cho chồng, vừa tố cáo tội ác của xã hội phong kiến.

    3. Kết bài

    Khái quát lại diễn biến cuộc ẩu đả và nêu lên bài học.

    Đóng vai chị Dậu kể lại cuộc đánh nhau với tên cai lệ theo ngôi kể thứ nhất

    Giờ đang là mùa thuế, ngoài đình trống mõ ầm ầm, suốt cả ngày đêm, thúc giục người dân nộp thuế. Tôi dứt ruột bán cái Tý. Cuộc đời thật lắm trái ngang, tôi bán cả con, cả đàn chó vừa mới mở mắt, cả gánh khoai những tưởng đủ tiền sưu, chồng được thả về, nào ngờ ra đình lại lòi ra thêm cái khoản sưu của người em chồng đã mất từ tháng 10 năm ngoái.

    Chồng tôi bị ốm, cả 2 ngày chưa có thứ gì vào bụng lại bị chúng đánh đập dã man nên kiệt quệ sức lực mà ngất đi. Nhưng khốn nạn thay, chồng tôi chưa kề được bát cháo vào miệng, thì không biết tên cai lệ và người nhà lí trưởng nghe hùng hổ xông vào đòi bắt đi. Chồng tôi hoảng quá, vội để bát cháo xuống phản rồi lăn đùng ra đó, chắc vẫn còn bị ám ảnh bởi những trận đòn roi dã man của chúng. Bỗng tên cai chỉ vào mặt tôi:

    – Chị khất sưu đến chiều mai phải không? Đấy! Chị hãy ra nói với ông cai, để ông ấy ra đình kêu với quan cho! Chứ ông lí tôi thì không có quyền dám cho chị khất một giờ nào nữa.

    Tôi nói, giọng run rẩy, cố thuyết phục bọn chúng:

    – Nhà cháu đã túng lại phải đóng thêm cả suất sưu chú nó nữa, nên mới lôi thôi như thế. Chứ cháu có dám bỏ bễ tiền sưu nhà nước đâu? Hai ông làm phúc nói với ông lí cho cháu khất…

    Không để tôi nói được hết câu, tên cai trợn ngược mắt, chống hai tay vào hông, ra vẻ, quát tháo, chửi rủa ầm ĩ:

    – Mày định nói cho cha mày nghe đấy à? Sưu của nhà nước mà dám mở mồm xin khất!

    – Khốn nạn! Nhà cháu đã không có, dẫu ông chửi mắng cũng đến thế thôi. Xin ông trông lại!

    Tên này vẫn hầm hè:

    – Nếu không có tiền nộp sưu cho ông bây giờ, thì ông sẽ dỡ cả nhà mày đi chứ chỉ mắng thôi à!

    Hắn quay phắt ra, lên giọng, ra lệnh cho tên người nhà lí trưởng:

    – Không hơi đâu mà nói với nó, trói cổ thằng chồng nó lại, điệu ra đình kia!

    Quá mất kiên nhẫn, tên cai lệ hầm hầm xông đến giật phắt cái dây thừng trong tay tên kia, chạy sầm sập như muốn rung chuyển đất trời đến định trói chồng tôi. Tôi hoảng quá, đặt ngay cái Tỉu đang bế trên tay xuống, vội chạy ra chỗ chồng. Tôi đỡ được cánh tay của tên cai. Tôi ngẩng đầu, cố gắng thiết tha cầu khẩn:

    – Cháu van ông, nhà cháu vừa mới tỉnh được một lúc, ông tha cho!

    – Tha này!Tha này!

    Vừa nói, hắn vừa bịch vào ngực tôi vài cái, rồi hếch cằm, trợn trừng mắt, tiếp tục định trói chồng tôi.

    Cơn đau đó khiến sự nhẫn nhục của tôi đạt gần như đạt đến giới hạn. Không biết lúc ấy, tôi vớ được cái gan hùm ở đâu, liều mạng đấu lí với chúng nó:

    – Chồng tôi đang đau ốm, ông không được phép hành hạ!

    Dứt câu. Một cái bạt tai đau điếng giáng xuống mặt tôi. Hắn phủi tay, tiếp tục làm việc hắn cần làm. Cái tát đau điếng, bỏng rát, sao có thể bằng cơn giận của tôi lúc này. Tôi nghiến chặt hai hàm răng, dằn từng tiếng:

    – Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!

    Rồi tôi túm lấy cổ tên cai ấn dúi hắn ra cửa. Hắn có vẻ rất bất ngờ khi thấy một con đàn bà như tôi mà dám chống lại hắn. Cái sức lẻo khoẻo của thằng nghiện như hắn sao có thể bằng được tôi. Bị tôi ấn túm bất ngờ, hắn ngã chỏng quèo ra đất. Tôi vội túm lấy tóc hắn, giật mạnh, rồi lẳng hắn ra ngoài thềm nhà. Hai tên lồm cồm bò dậy, bộ dạng vô cùng thảm hại. Đứng dậy nhìn tứ phía không thấy bóng 1 đồng bọn, có lẽ bọn chúng biến mất từ khi tôi đánh 2 tên này. Cai lệ và người nhà lí trưởng dắt díu nhau về đình. Khi rời khỏi nhà tôi, hắn không quên ném cái nhìn căm thù thì và chửi câu đe dọa:

    – Con khốn! Rồi mày cứ chờ mà xem!

    Chồng tôi nãy giờ đã muốn can ngăn, nhưng mệt quá nên chỉ ngồi một chỗ kêu: “U nó không được thế, người ta đánh mình không sao, mình đánh người ta là mình phải tù, phải tội.”

    Tôi vẫn chưa nguôi cơn giận:

    -Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được.

    Ngoài đình, mõ vẫn vang, tù và vẫn inh ỏi, trống thúc cứ ầm ầm thúc giục sưu thuế. Từng hồi, từng hồi dai dẳng, ám ảnh…

    Soạn bài Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm mẫu 2

    1. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ Ở NHÀ

    a) Ôn lại những kiến thức và kĩ năng về ngôi kể

    • Kể theo ngôi thứ nhất là gì? Kể theo ngôi thứ ba là gì? Mỗi loại ngôi kể này có thế mạnh như thế nào?
    • Em đã được đọc những văn bản nào có cách kể theo ngôi thứ nhất, văn bản nào có cách kể theo ngôi thứ ba?
    • Em đã gặp trong văn bản nào sự thay đổi ngôi kể? Tại sao lại phải thay đổi ngôi kể?

    Gợi ý:

    Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể chuyện. Ngôi kể thường được thể hiện ra bằng nhân xưng trong lời kể. Có khi người kể kể theo ngôi thứ nhất – xưng “tôi” (Tôi đi học, Trong lòng mẹ,…); có khi kể theo ngôi thứ ba – dấu mình đi, không trực tiếp lộ diện nhưng thực ra đã có mặt ở khắp nơi để chứng kiến và kể lại chuyện, kể như nhân vật tự kể, kể như “người ta kể” (Tức nước vỡ bờ, Chiếc lá cuối cùng,…). Ngôi kể thứ ba cho phép người kể tự do hơn trong việc chứng kiến, biết và kể lại mọi chuyện. Ngôi kể thứ nhất (tôi) không thể tự do như ngôi kể thứ ba, người kể dưới hình thức nhân xưng “tôi” chỉ kể những gì “tôi” biết, “tôi” chứng kiến. Tuỳ theo từng trường hợp với dụng ý khác nhau, người ta có thể thay đổi ngôi kể để tạo ra màu sắc cá thể hoá, linh hoạt trong lời kể, điểm nhìn,…

    b) Chuẩn bị ở nhà

    Kể lại đoạn trích sau theo lời kể của chị Dậu – ngôi kể thứ nhất:

    “Chị Dậu xám mặt, vội vàng đặt con xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay hắn:

    – Cháu van ông, nhà cháu vừa mới tỉnh được một lúc, ông tha cho!

    – Tha này! Tha này!

    Vừa nói hắn vừa bịch luôn vào ngực chị Dậu mấy bịch rồi lại sấn đến để trói anh Dậu.

    Hình như tức quá không thể chịu được, chị Dậu liều mạng cự lại:

    – Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ!

    Cai lệ tát vào mặt chị một cái đánh bốp, rồi hắn cứ nhảy vào cạnh anh Dậu.

    Chị Dậu nghiến hai hàm răng:

    – Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!

    Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.

    Người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh chị Dậu. Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn. Hai người giằng co nhau, du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau. Hai đứa trẻ con kêu khóc om sòm. Kết cục anh chàng “hầu cận ông lí” yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.”

    (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

    Gợi ý:

    Thay đổi nhân xưng trong lời dẫn, lời thoại có thể giữ nguyên; thay đổi nhân xưng đối với anh Dậu (có thể thay bằng “nhà tôi”, ví dụ: Cai lệ tát vào mặt tôi một cái đánh bốp, rồi hắn cứ nhảy vào cạnh nhà tôi.”); thay đổi một số từ ngữ trong lời dẫn thoại, ví dụ: “Tức quá, không thể chịu được, tôi liều mạng cự lại:”. Thay đổi chi tiết miêu tả, biểu cảm, ví dụ:

    “Tên người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh tôi. Nhanh tay, tôi nắm ngay được gậy của hắn. Tôi giằng co, du đẩy với hắn, rồi buông gậy ra, áp vào vật nhau với hắn. Hai đứa con tôi kêu khóc om sòm. Cuối cùng, hắn bị tôi túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.”

    Viết ra thành văn bản toàn bộ lời kể, tập kể nhiều lần ở nhà.

    2. Kể lại câu chuyện trên trước lớp theo sự chuẩn bị ở nhà

    • Chú ý điều chỉnh giọng nói cho phù hợp với ngôi kể, nhất là lời thoại;
    • Nhấn mạnh các yếu tố miêu tả và biểu cảm theo ngôi thứ nhất.

    Mời các bạn tham khảo tài liệu liên quan

    Dưới đây là bài soạn Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm bản rút gọn nếu bạn muốn xem hãy kích vào đây Soạn văn 8: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm

    Ngoài đề cương ôn tập chúng tôi còn sưu tập rất nhiều tài liệu học kì 1 lớp 8 từ tất cả các trường THCS trên toàn quốc của tất cả các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa, Sinh. Hy vọng rằng tài liệu lớp 8 này sẽ giúp ích trong việc ôn tập và rèn luyện thêm kiến thức ở nhà. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới

    Đăng bởi: CITD

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

    Back to top button