Giáo dục

Lý thuyết Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa khí hậu

Lý thuyết Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa khí hậu

Tóm tắt lý thuyết Sinh học lớp 6: Thực vật góp phần điều hòa khí hậu

Lý thuyết Sinh học lớp 6 bài 46 được thư viện đề thi CITD sưu tầm và đăng tải, giúp quý thầy cô giáo sẽ có thêm tài liệu để dạy học môn Sinh học 6, các em học sinh có thể ôn tập hoặc mở rộng kiến thức của mình. Chúc các bạn học tốt!

1. Nhờ đâu hàm lượng khí cacbonic và ôxi trong không khí được ổn định

Lý thuyết Sinh học lớp 6 bài 46

Bạn đang xem: Lý thuyết Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa khí hậu

Hình 1: Sơ đồ trao đổi khí

Trong quá trình quang hợp Thực vật lấy vào khí CO2 và nhả ra khí O2 góp phần giữ cân bằng các khí này trong không khí.

2. Thực vật giúp điều hòa khí hậu

Lý thuyết Sinh học lớp 6 bài 46

Hình 2: Khí hậu ở trong rừng và ngoài chỗ trống

Các yếu tố khí hậu

Ngoài chỗ trống (A)

Trong rừng (B)

Ánh sáng

Nắng nhiều, gay gắt

Ánh sáng yếu

Nhiệt độ

Nóng

Mát

Độ ẩm

Khô

Ẩm

Gió

Mạnh

Yếu

Nhận xét:

  • Trong rừng có nhiều lá cây che hết phần ánh nắng.
  • Có nhiều cây cản gió làm lượng gió giảm.
  • Lượng mưa ở nơi B nhiều hơn nơi A
  • Nhờ có rừng khí hậu hai nơi khác nhau.
  • Rừng có vai trò điều hoà khí hậu.

Kết luận:

  • Thực vật giúp điều hòa khí hậu, làm không khí trong lành, mát mẻ, cản bớt ánh sáng và tốc độ gió, làm tăng lượng mưa trong khu vực

3. Thực vật làm giảm ô nhiễm môi trường

Lý thuyết Sinh học lớp 6 bài 46

Hình 3: ô nhiễm môi trường

  • Lá cây ngăn bụi và lấy CO2 giúp không khí trong sạch
  • Thông, bạch đàn có thể tiết ra các chất có tác dụng tiêu diệt một số vi khuẩn gây bệnh
  • Cây xanh cho bóng mát làm giảm nhiệt độ môi trường

4. Trắc nghiệm Sinh học 6 bài 46

Câu 1. Thực vật giúp điều hòa khí hậu nhờ điều nào dưới đây?

A. Giảm thiểu thiên tai nhờ khả năng cản bớt ánh sáng, gió và vận tốc dòng chảy

B. Làm dịu mát môi trường xung quanh thông qua việc thải ra hơi nước

C. Cân bằng hàm lượng khí ôxi và khí cacbônic trong bầu khí quyển nhờ quá trình quang hợp

D. Tất cả các phương án đưa ra

Câu 2. Loại lá cây nào dưới đây có thể tiết ra các chất có tác dụng diệt khuẩn?

A. Tràm

B. Mồng tơi

C. Lá ngón

D. Chuối

Câu 3. Trong cùng một khu vực, so với rừng thì nơi trống trải có gì khác biệt về mặt khí hậu?

A. Tốc độ gió mạnh hơn

B. Độ ẩm thấp hơn

C. Nắng nhiều và gay gắt hơn, do đó nhiệt độ cũng cao hơn

D. Tất cả các phương án đưa ra

Câu 4. Hoạt động nào của cây xanh giúp bổ sung vào bầu khí quyển lượng khí ôxi mất đi do hô hấp và đốt cháy nhiên liệu?

A. Trao đổi khoáng

B. Hô hấp

C. Quang hợp

D. Thoát hơi nước

Câu 5. Mỗi năm, 1 ha rừng đã nhả vào không khí khoảng

A. 110 – 130 tấn ôxi.

B. 16 – 30 tấn ôxi.

C. 46 – 60 tấn ôxi.

D. 1 – 5 tấn ôxi.

Câu 6. Thực vật góp phần làm giảm thiểu môi trường nhờ khả năng nào dưới đây?

A. Hấp thụ khí cacbônic và các khí thải độc hại khác, đồng thời thải khí ôxi

B. Tiêu diệt vi khuẩn có hại nhờ việc tiết ra một số chất đặc hiệu (bạch đàn, thông,…)

C. Giữ lại bụi bẩn trong tán lá, hạn chế hàm lượng bụi trong không khí

D. Tất cả các phương án đưa ra

Câu 7. Trong các biện pháp giúp giảm thiểu ô nhiễm và điều hòa khí hậu, biện pháp khả thi, tiết kiệm và mang lại hiệu quả lâu dài nhất là

A. Ngừng sản xuất công nghiệp.

B. Xây dựng hệ thống xử lí chất thải.

C. Trồng cây gây rừng.

D. Di dời các khu chế xuất lên vùng núi.

Câu 8. Khả năng làm mát không khí ở thực vật có được là nhờ quá trình nào dưới đây?

A. Quang hợp

B. Thoát hơi nước

C. Trao đổi khoáng

D. Tất cả các phương án đưa ra.

Câu 9. Bộ phận nào của cơ thể thực vật có khả năng ngăn bụi hiệu quả nhất?

A. Thân

B. Hoa

C. Tán lá

D. Hệ rễ

Câu 10. Thực vật có thể giải phóng ra chất nào dưới đây?

A. Nước

B. Khí ôxi

C. Khí cacbônic

D. Tất cả các phương án đưa ra

Câu 11: Tại sao người ta nói “ Rừng cây như lá phổi xanh” của con người?

A. Vì cây xanh quang hợp lấy vào khí CO2, nhả khí O2 vào không khí giúp con người hô hấp.

B. Vì cây xanh hô hấp hút vào khí O2, nhả khí CO2 vào không khí.

C. Nhờ lá cây có tác dụng ngăn bụi, diệt vi khuẩn, giảm ô nhiễm môi trường.

D. A và C đúng.

Câu 12: Nhờ đâu mà thực vật có khả năng điều hòa lượng khí oxi và cacbonic trong không khí?

A. Quang hợp của cây xanh

B. Hô hấp của cây xanh

C. Hô hấp của các động vật và con người

D. Đốt cháy các nguyên liệu (gỗ, than, dầu…)

Câu 13: Thực vật giữ cân bằng khí cacbonic và khí oxi trong không khí được là vì

A. Thực vật hô hấp sử dụng khí oxi và thải ra khí cacbonic

B. Thực vật có khả năng tự điều chỉnh lượng khí cacbonic và oxi trong không khí

C. Thực vật quang hợp lấy vào khí cacbonic và thải khí oxi, còn hô hấp thì lấy khí oxi và thải ra khí cacbonic

D. Thực vật quang hợp sử dụng khí cacbonic và thải ra khí oxi

Câu 14: Tại sao nói rừng là lá phổi xanh của con người vì

Cây xanh quang hợp sử dụng khí cabonic và thải ra khí oxi vào không khí giúp con người hô hấp

Lá cây xanh có tác dụng cản bụi, diệt vi khuẩn và giảm ô nhiễm môi trường

Cây xanh hô hấp lấy khí oxi và thải ra khí cacbonic

Các phát biểu đúng là:

A. 1, 2, 3

B. 2, 3

C. 1, 2

D. 1, 3

Câu 15: Phát biểu không đúng khi nói về môi trò của thực vật trong việc làm giảm ô nhiễm môi trường?

A. Cân bằng lượng khí cacbonic và oxi trong không khí

B. Tán lá cây làm tăng nhiệt độ môi trường trong khu vực trời nắng gắt

C. Một số cây tiết ra các chất có tác dụng tiêu diệt 1 số vi khuẩn gây bệnh

D. Lá cây ngăn bụi và khí độc làm giảm ô nhiễm môi trường

Đáp án

Câu 1: D Câu 2: A Câu 3: D Câu 4: C Câu 5: B Câu 6: D Câu 7: C Câu 8: B
Câu 9: C Câu 10: D Câu 11: D Câu 12: A Câu 13: C Câu 14: C Câu 15: B

Trên đây, CITD đã giới thiệu tới các em nội dung kiến thức Lý thuyết Sinh học lớp 6 bài 46. Để học tốt môn Sinh học 6, mời các em cùng tham khảo thêm giải bài tập Sinh học 6, giải vở bài tập Sinh học 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi học kì 2 lớp 6.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button