Giáo dục

Giáo án môn Vật lý lớp 7 bài 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn theo CV 5512

Giáo án môn Vật lý lớp 7 bài 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn theo CV 5512

Giáo án môn Vật lý lớp 7 bài 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn bao gồm tất cả nội dung giảng dạy trong chương trình học lớp 7 với các kiến thức tổng quát, được trình bày chi tiết và khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền tải bài giảng đến học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giáo án môn Vật lý 7 theo CV 5512

I. MỤC TIÊU:

Bạn đang xem: Giáo án môn Vật lý lớp 7 bài 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn theo CV 5512

1. Kiến thức:

+ Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.

+ Nêu được và giải thích được vài biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.

+ Kể tên một số vật liệu cách âm.

2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng tư duy từ các hiện tượng thức tế, phương pháp tránh tiếng ồn.

3. Thái độ:

– Trung thực, kiên trì, hợp tác trong hoạt động nhóm.

– Cẩn thận, có ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.

4. Năng lực:

– Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân.

– Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.

– Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận và phản biện.

– Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

– Kế hoạch bài học.

– Học liệu: Tranh vẽ to hình 15.1 ; 15.2; 15.3 (nếu có).

2. Học sinh: Học bài và làm bài tập ở nhà, đọc trước nội dung bài học.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học:

Tên hoạt động

Phương pháp thực hiện

Kĩ thuật dạy học

A. Hoạt động khởi động

– Dạy học hợp tác

– Kĩ thuật học tập hợp tác

B. Hoạt động hình thành kiến thức

– Dạy học theo nhóm

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

– Kĩ thuật học tập hợp tác.

C. Hoạt động luyện tập

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.

– Dạy học theo nhóm

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

– Kĩ thuật học tập hợp tác.

D. Hoạt động vận dụng

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

2. Tổ chức các hoạt động.

Tiến trình hoạt động

Hoạt động của giáo viên và HS

Nội dung

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)

1. Mục tiêu:

Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học.

Tổ chức tình huống học tập.

2. Phương pháp thực hiện:

– Hoạt động cá nhân, chung cả lớp:

3. Sản phẩm hoạt động:

– Khi nào ta nghe được tiếng vang?

– Vật nào phản xạ âm tốt? Phản xạ âm kém? VD?

4. Phương án kiểm tra, đánh giá:

– Học sinh đánh giá.

– Giáo viên đánh giá.

5. Tiến trình hoạt động:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề:

– Giáo viên yêu cầu:

+ Khi nào ta nghe được tiếng vang?

+ Vật nào phản xạ âm tốt? Phản xạ âm kém? VD?

– Học sinh tiếp nhận:

*Thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh: Nhắc lại nội dung kiến thức bài học trước.

– Giáo viên: Theo dõi, xử lý sai sót kịp thời.

– Dự kiến sản phẩm: HS lên bảng trả lời.

*Báo cáo kết quả: HS lên bảng trả lời.

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:

– Giáo viên nhận xét, đánh giá:

->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Hãy tưởng tượng nếu thiếu âm thanh thì cuộc sống của chúng ta sẽ tẻ nhạt và khó khăn như thế nào? Tuy nhiên tiếng động lớn và kéo dài gây tác hại rất xấu đến con người. Ta phải làm ntn để hạn chế được tiếng ồn.

->Giáo viên nêu mục tiêu bài học:

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn (10 phút)

1. Mục tiêu: + Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.

2. Phương thức thực hiện:

– Hoạt động cá nhân, nhóm: Nghiên cứu tài liệu, quan sát thực nghiệm.

– Hoạt động chung cả lớp.

3. Sản phẩm hoạt động: Nêu được tiếng ồn ô nhiễm là như nào.

– Phiếu học tập cá nhân:

– Phiếu học tập của nhóm:

4. Phương án kiểm tra, đánh giá:

– Học sinh tự đánh giá.

– Học sinh đánh giá lẫn nhau.

– Giáo viên đánh giá.

5. Tiến trình hoạt động:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

– Giáo viên yêu cầu:

+ Đọc và tìm hiểu thông tin SGK. Quan sát các tranh vẽ H15.1, 2, 3/SGK.

+ Trả lời C1 – C2.

+ Tiếng ồn như thế nào là tiếng ồn ô nhiễm?

– Học sinh tiếp nhận:

*Thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.

+ Trả lời C1 – C2.

+ Đọc và hoàn thành nội dung phần kết luận.

– Giáo viên: theo dõi, uốn nắn kịp thời.

– Dự kiến sản phẩm: (bên cột nội dung)

*Báo cáo kết quả: (bên cột nội dung)

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

– Giáo viên nhận xét, đánh giá.

->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng.

I. Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn.

Hình 15.2. Vì tiếng ồn máy khoan to, gây ảnh hưởng đến việc gọi điện thoại và gây điếc tai người thợ khoan.

Hình 15.3. Vì tiếng ồn to, kéo dài từ chợ, gây ảnh hưởng đến việc học tập của HS.

Kết luận:

Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt của con người.

C2. Chọn câu b, d.

Hoạt động 2: Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn. (15 phút)

1. Mục tiêu: + Nêu được và giải thích được vài biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.

+ Kể tên một số vật liệu cách âm.

2. Phương thức thực hiện:

– Hoạt động cá nhân, nhóm: nghiên cứu tài liệu.

– Hoạt động chung cả lớp.

3. Sản phẩm hoạt động:

– Phiếu học tập cá nhân:

– Phiếu học tập của nhóm: trả lời các câu hỏi của GV. C3, C4.

4. Phương án kiểm tra, đánh giá:

– Học sinh tự đánh giá.

– Học sinh đánh giá lẫn nhau.

– Giáo viên đánh giá.

5. Tiến trình hoạt động:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

– Giáo viên yêu cầu:

+ Cho HS đọc mục II SGK.

+ Vật như thế nào thì phản xạ âm tốt? Vật như thế nào thì phản xạ âm kém?

– Học sinh tiếp nhận:

*Thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh:

Đọc SGK và tìm hiểu trả lời các nội dung câu hỏi C3 – C4.

– Giáo viên:

Theo dõi, hướng dẫn, uốn nắn khi HS gặp vướng mắc.

– Dự kiến sản phẩm:

C3. Cấp bóp còi.

Trồng cây xanh; Xây tường chắn, làm tường nhà bằng xốp, đóng cửa.

C4: a. Gạch, bê tông, gỗ,….

b. Kính, lá cây,……

*Báo cáo kết quả: cột nội dung.

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

– Giáo viên nhận xét, đánh giá.

->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng:

II. Biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.

Để chống ô nhiễm tiếng ồn cần làm giảm độ to của tiếng ồn phát ra, ngăn chặn đường truyền âm, làm cho âm truyền theo hướng khác.

Những vật liệu được dùng làm giảm tiếng ồn truyền đến tai gọi là vật liệu cách âm.

Hoặc chi tiết:

– Làm giảm độ to của tiếng ồn phát ra: Giảm độ to của nguồn âm bằng cách treo các biển cấm gây tiếng động mạnh.

– Ngăn chặn đường truyền âm: xây tường chắn, dùng các vật liệu cách âm như xốp, phủ dạ, nhung, cửa kính hai lớp,…

– Làm cho âm truyền theo hướng khác: trồng nhiều cây xanh,…

– Vật liệu cách âm là những vật liệu dùng làm giảm tiếng ồn truyền tới tai. VD như kính, cao su xốp, bông, vải…

– Sử dụng nút tai khi phải tiếp xúc với tiếng ồn gây ô nhiễm.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút)

1. Mục tiêu: Hệ thống hóa KT và làm một số BT. + Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.

2. Phương thức thực hiện:

– Hoạt động cá nhân, cặp đôi: Nghiên cứu tài liệu: C5/SGK.

– Hoạt động chung cả lớp.

3. Sản phẩm hoạt động:

– Phiếu học tập cá nhân: Trả lời C5/SGK và các yêu cầu của GV.

– Phiếu học tập của nhóm:

4. Phương án kiểm tra, đánh giá:

– Học sinh tự đánh giá.

– Học sinh đánh giá lẫn nhau.

– Giáo viên đánh giá.

5. Tiến trình hoạt động:

*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ:

– Giáo viên yêu cầu:

+ GV gọi 2 HS đọc ghi nhớ.

+ Lên bảng thực hiện theo yêu cầu C5.

– Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để trả lời.

*Học sinh thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh: Thảo luận cặp đôi Nghiên cứu C5 và ND bài học để trả lời.

– Giáo viên: Điều khiển lớp thảo luận theo cặp đôi.

– Dự kiến sản phẩm: (Cột nội dung)

*Báo cáo kết quả: (Cột nội dung)

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

– Giáo viên nhận xét, đánh giá.

->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng:

III. Vận dụng:

*Ghi nhớ/SGK.

Các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn:

Hình 15.2. Máy khoan không làm vào giờ làm việc.

Hình 15.3. Xây tường ngăn giữa chợ và lớp học.

Ở gần nhà người hàng xóm mở karaoke to và lâu.

Các biện pháp chống ô nhiễm:

Đề nghị mở nhỏ, tránh giờ làm việc và học tập

Phòng hát đảm bảo không truyền âm ra bên ngoài.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – TÌM TÒI, MỞ RỘNG (5 phút)

1. Mục tiêu:

HS vận dụng các kiến thức vừa học giải thích, tìm hiểu các hiện tượng trong thực tế cuộc sống, tự tìm hiểu ở ngoài lớp. Yêu thích môn học hơn.

2. Phương pháp thực hiện:

Nêu vấn đề, vấn đáp – gợi mở.

Hình thức: hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm.

3. Sản phẩm hoạt động:

HS hoàn thành các nhiệm vụ GV giao vào tiết học sau.

4. Phương án kiểm tra, đánh giá:

– Học sinh đánh giá.

– Giáo viên đánh giá.

5. Tiến trình hoạt động:

*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ:

– Giáo viên yêu cầu:

+ Đọc thuộc nội dung phần ghi nhớ.

+ Đọc mục có thể em chưa biết.

+ Làm các BT trong SBT: từ bài 15.1 -> 15.7/SBT.

+ Xem trước bài:“Tổng kết chương II”.

– Học sinh tiếp nhận: Nghiên cứu nội dung bài học để trả lời.

*Học sinh thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh: Tìm hiểu trên Internet, tài liệu sách báo, hỏi ý kiến phụ huynh, người lớn hoặc tự nghiên cứu ND bài học để trả lời.

– Giáo viên:

– Dự kiến sản phẩm:

*Báo cáo kết quả: Trong vở BT.

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

– Giáo viên nhận xét, đánh giá khi kiểm tra vở BT hoặc KT miệng vào tiết học sau..

BTVN: bài 15.1 -> 15.7/SBT

Giáo án môn Vật lý 7

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn, nêu được và giải thích được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn, kể tên một số vật liệu cách âm.

2. Kĩ năng: Biết phương pháp tránh tiếng ồn, làm giảm tiếng ồn.

3.Thái độ: Ý thức được tiến ồn ảnh hưởng đến mình và mọi người xung quanh.

II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:

1/ GV: Cả lớp: 1 trống + dùi, 1 hộp sắt

2/ HS: sgk, sbt, vở ghi

III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: Phương pháp hỏi đáp thông qua các hiện tượng trong thực tế.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Tổ chức:

2. Kiểm tra:

  • Tiếng vang là gì? Những vật như thế nào phản xạ âm tốt và phản xạ âm kém.
  • Chữa bài tập 14.1; 14.2; 14.3

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS

NỘI DUNG KIẾN THỨC

HOẠT ĐỘNG 1: (3ph) Tổ chức tình huống học tập

Yêu cầu học sinh tìm hiểu phần mở bài.

Nếu cuộc sống không có âm thanh thì sẽ ntn?

Nếu âm thanh quá lớn sẽ như thế nào?

Học sinh tìm hiểu phần mở bài ở SGK.

HOẠT ĐỘNG 2: (9ph) Tìm hiểu sự ô nhiễm tiếng ồn

GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 15.1; 15.2; 15.3 SGK và cho biết tiếng ồn đã làm ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Dựa vào các hiện tượng ở hình vẽ 15.1; 15.2; 15.3 chọn từ thích hợp hoàn thành kết luận.

Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C2.

HS trả lời.

Vậy có biện pháp nào để chống ô nhiễm tiếng ồn đó?

HS: Trả lời theo yêu cầu của câu hỏi.

I. Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn

H15.1 SGK tiếng ồn to nhưng không kéo dài nên không ảnh hưởng đến sức khỏe -> không gây ô nhiễm tiếng ồn.

H152; Tiếng ồn của máy khoan kéo dài làm ảnh hưởng tới việc gọi điện và làm điếc tai thợ khoan

H15.3: tiếng ồn to, kéo dài làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh

Kết luận: tiếng ồn gây ô nhiễm -> tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt của con người

C2: Trường hợp b, c, d nhiễm tiếng ồn.

HOẠT ĐỘNG 3: (15ph) Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.

GV: Yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK, tìm hiểu trên thực tế biện pháp đã làm tránh ô nhiễm tiếng ồn. Nêu biện pháp?

GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C3

HS trả lời theo yêu cầu.

GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C4

Học sinh thảo luận để đưa ra phương án trả lời.

II. Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn:

Có 5 biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.

+ Cấm bóp còi ở gần trường học, bệnh viện.

+ Xây tường ngăn.

+ Trồng nhiều cây xanh

+ Làm trần nhà bằng xốp, tường phủ dạ.

C3: 1/ Cấm bóp còi inh ỏi

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án môn Vật lý lớp 7 bài 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 7 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button