Giáo dục

Giáo án Lịch sử 7 bài 6: Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á theo CV 5512 (Tiết 1)

Giáo án Lịch sử 7 bài 6: Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á theo CV 5512 (Tiết 1)

Giáo án Lịch sử 7 bài 6: Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á (Tiết 1) được soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD & ĐT, nội dung chi tiết giúp các em học sinh biết tên gọi các quốc gia khu vực Đông Nam Á, những đặt điểm tương đồng về vị trí địa lí của các quốc gia đó. Ngoài ra, các em còn biết những giai đoạn lịch sử quan trọng của khu vực Đông Nam Á. Hi vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giáo án Lịch sử lớp 7 theo CV 5512

I. Yêu cầu cần đạt:

Bạn đang xem: Giáo án Lịch sử 7 bài 6: Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á theo CV 5512 (Tiết 1)

1. Kiến thức

– Nắm được tên gọi của các quốc gia trong khu vực ĐNÁ.

– những đặc điểm tương đồng về vị trí địa lí của các quốc gia đó.

– Các giai đoạn lịch sử quan trọng của khu vực ĐNÁ.

2. Thái độ: Nhận thức được lịch sử sự gắn bó lâu đời giữa các dân tộc ĐNÁ, trong lịch sử các quốc gia ĐNÁ cũng có những thành tựu đóng góp cho văn minh nhân loại.

3. Kĩ năng: Lập niên biểu các giai đoạn phát triển chủ yếu của lịch sử ĐNÁ.

4. Định hướng phát triển năng lực

Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.

Năng lực chuyên biệt

+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.

5. Phương pháp dạy học

– Phương pháp vấn đáp

– Phương pháp thuyết trình

– Phương pháp trực quan, nhóm

6. Phương tiện

– Ti vi.

– Máy vi tính.

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giáo viên

– Giáo án word

– lược đồ ĐNÁ, tranh ảnh liên quan đến bài học.

2. Chuẩn bị của học sinh

– Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

– Soạn bài mới.

III. Tiến trình dạy – học:

1. Ổn định lớp. 1 phút.

2. Kiểm tra bài cũ. 4 phút

– Sự phát triển của Ấn Độ dưới vương triều Gúp-ta được biểu hiện như thế nào?

– Trình bày những thành tựu về văn hoá mà Ấn Độ đã đạt được dưới thời trung đại?

3. Bài mới

3.1. Hoạt động khởi động

– Mục tiêu: Nắm được phạm vi lãnh thổ và những nét chung cơ bản về văn hóa của các nước Đông Nam Á.

– Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, phát vấn.

– Thời gian: 3 phút.

– Tổ chức hoạt động: Chiếu lược đồ ĐNÁ và yêu cầu học sinh cho biết:

+ Hãy nêu tên các nước ở khu vực Đông Nam Á. Xác định trên lược đồ lãnh thổ Việt Nam.

+ Hiện nay khu vực có một tổ chức chung và em hãy cho biết tên của tổ chức đó.

– Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới: ĐNA từ lâu đã được coi là một khu vực có bề dày văn hoá, lịch sử. ngay từ những thế kỉ đầu Công nguyên, các quốc gia đầu tiên ở ĐNA đã bắt đầu xuất hiện. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, các quốc gia đó đã có nhiều biến chuyển.

3.2. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động 1: Sự hình thành các vương quốc cổ Đông Nam Á.

Mục tiêu: Trình bày được sự hình thành các vương quốc cổ Đông Nam Á.

– Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích

– Phương tiện: Lược đồ Đông Nam Á.

– Thời gian: 15 phút.

– Tổ chức hoạt động

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV: hướng dẫn HS tìm hiểu lược đồ Đông Nam Á.

– Yêu cầu HS xác định các quốc gia Đông Nam Á trên lược đồ.

? Đặc điểm chung về tự nhiên?

? Điều kiện tự nhiên có những thuận lợi và khó khăn gì cho sự phát triển nông nghiệp?

? Các quốc gia cổ ĐNÁ cổ xuất hiện từ bao giờ?

? Trong khoảng 10 thế kỉ đầu SCN tình hình ĐNÁ ntn?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động

– HS lần lượt trả lời các câu hỏi

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.

1/ Sự hình thành các vương quốc cổ Đông Nam Á.

– Đến những thế kỉ đầu Công nguyên, cư dân ở đây biết sử dụng công cụ sắt → các quốc gia đầu tiên ở ĐNÁ xuất hiện

-Trong khoảng 10 thế kỉ đầu CN, hàng loạt các quốc gia nhỏ được hình thành: Cham-pa ở Trung bộ VN, vương quốc Phù Nam ở lưu vực sông Mê Công…

Hoạt động 2: Sự hình thành và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á.

Mục tiêu: Nắm được sự hình thành và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á

– Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích

– Phương tiện:

– Thời gian: 17 phút

– Tổ chức hoạt động

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập.

? Trình bày sự hình thành của quốc gia phong kiến In-đô-nê-xi-a?

? Kể tên 1 số quốc gia phong kiến ĐNÁ và thời điểm hình thành của các quốc gia đó?

? Nêu 1 số thành tựu thời phong kiến của các quốc gia ĐNÁ.

? Em có nhận xét gì về kiến trúc ĐNÁ qua H12, H13?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động

– HS lần lượt trả lời các câu hỏi

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.

2/ Sự hình thành và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á.

– Từ TK X → TK XVIII là thời kì thịnh vượng của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á.

– Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á:

+ In-đô-nê-xi-a: vương triều Mô-giô Pa-hít (1213-1527).

+ Cam Pu Chia: thời kì Ăng co (IX-XV).

+ Mianma: vương quốc Pa gan (XI).

+ Thái Lan: vương quốc Su khô thay (XIII).

+ Lào: vương quốc Lạn Xạng (TK XIV).

+ Đại Việt (X), Cham Pa (II).

– Nửa sau thế kỉ XVIII các quốc gia phong kiến Đông Nam Á suy yếu, giữa thế kỉ XIX trở thành thuộc địa của tư bản phương Tây.

3.3. Hoạt động luyện tập

– Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về sự hình thành các vương quốc cổ và thời phong kiến ở Đông Nam Á và vương quốc Cam – Pu – Chia.

Thời gian: 3 phút

– Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.

GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng (trắc nghiệm).

+ Phần trắc nghiệm khách quan

Câu 1. Dựa vào yếu tố tự nhiên nào, cư dân Đông Nam Á từ xa xưa đã biết trồng lúa và nhiều loại cây ăn quả, ăn củ khác?

A. Mùa khô tương đối lạnh, mát.

B. Mùa mưa tương đối nóng.

C. Gió mùa kèm theo mưa

D. Khí hậu mát, ẩm.

Câu 2. Quốc gia nào có lịch sử lâu đời và phát triển nhất Đông Nam Á thời cổ- trung đại?

A. Việt Nam.

B. Lào.

C. Cam-pu-chia.

D. Thái Lan.

Câu 3, Nét đặc sắc trong kiến trúc của các quốc gia phong kiến ở Đông Nam Á?

A. Các đền, chùa với kiến trúc độc đáo.

B. Ảnh hưởng kiến trúc Ấn Độ.

C. Có nhiều đền, chùa đẹp.

D. Có nhiều đền, tháp nổi tiếng.

Câu 4. Đặc điểm của quá trình phát triển xã hội phong kiến phương Đông?

A. Hình thành sớm, phát triển chậm, quá trình khủng hoảng, suy vong kéo dài.

B. Hình thành muộn, phát triển chậm, quá trình khủng hoảng, suy vong kéo dài.

C. Hình thành muộn, phát triển nhanh, quá trình khủng hoảng, suy vong nhanh.

D. Hình thành sớm, phát triển nhanh, quá trình khủng hoảng, suy vong nhanh.

3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng

– Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu

– Phương thức tiến hành:

Giáo án Lịch sử lớp 7

A. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức: Hs nắm được:

  • Các quốc gia, vị trí địa lí và đặc điểm tương đồng với nhau tạo thành 1 khu vực Đông Nam Á.
  • Các giai đoạn phát triển lịch sử lớn của khu vực.
  • Những nét cơ bản của 2 quốc gia cùng với VN tạo nên bán đảo Đông Dương: Lào, Căm-pu-chia.

2. Kỹ năng:

  • Biết sử dụng bản đồ hành chính. Xác định vị trí các vương quốc cổ và phong kiến ĐNA trên bản đồ.
  • Củng cố thêm phương pháp lập biểu đồ xác định các giai đoạn phát triển.

3. Về tư tưởng, thái độ.

Hs nhận thức được quá trình phát triển lịch sử, tính chất tương đồng và sự gắn bó lâu đời của các dân tộc ĐNA từ đó có thái độ trân trọng, giữ gìn truyền thống gắn bó, đoàn kết…

B. Phương tiện dạy học:

1. Giáo viên: SGK, SGV, Bản đồ ĐNÁ, tranh ảnh các công trình kiến trúc, điêu khắc.

2. Học sinh: SGK,Vẽ bản đồ ĐNÁ, sưu tầm tranh ảnh, tài liệu liên quan bài học.

C. Hoạt động dạy học:

1. Ổn định:

2. Bài cũ:

? Hãy nêu những chính sách cai trị của vương triều hồi giáo ĐêLi và vương triều Môgôn.

? Người ÂĐ đã đạt được những thành tựu gì về văn hóa?

3. Bài mới: Chúng ta đã được học 2 quốc gia châu Á: TQ và ÂĐ là 2 cái nôi của nền văn minh nhân loại, nơi đã thu được những thành tựu rực rỡ về KT-XH đặc biệt là văn hóa trong quá trình hình thành và phát triển của mình. Hôm nay, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thêm các quốc gia ĐNA, là những quốc gia có gắn bó thân thiết với chúng ta, những đặc điểm chung, những nét tương đồng về vị trí, kinh tế – văn hóa đã tạo cho khu vực có quá trình phát triển lịch sử tương đối giống nhau.

Hoạt động của GV- HS

Nội dung kiến thức

Hoạt động cá nhân, cả lớp

? ĐNA ngày nay gồm có mấy nước?

? Hãy kể tên các quốc gia đó?

– Gv treo bản đồ. Gọi hs xác định vị trí các nước?

? Các quốc gia ĐNA có đặc điểm gì chung về điều kiện tự nhiên tự nhiên?

? Đặc điểm tự nhiên đó có những thuận lợi và khó khăn gì đối với việc phát triển NN?

– Hs trả lời (gió mùa: 2 mùa: Mùa mưa và mùa khô)

? Các vương quốc Cổ ở ĐNA được hình thành vào thời gian nào và ở đâu?

– Hs trả lời

Gv sử dụng bản đồ chỉ vị trí các vương quốc – hs quan sát, nhận biết…

Gv: Vào giữa thiên niên kỉ thứ I sau công nguyên, các vương quốc cổ ĐNA suy yếu dần và ta rã. ở ĐNA dần hình thành 1 số quốc gia mới mà người ta thường gọi là các quốc gia PK. Vậy các quốc gia PK ĐNA đã hình thành và phát triển như thế nào chúng ta sang mục 2.

Hoạt động cá nhân, nhóm.

Cho hs sử dụng lược đồ h16: “Lược đồ ĐNA TK XIII-XV”, dùng bút chì ghi mốc thời gian hình thành các quốc gia PK ở ĐNA.

? Trình bày sự phát triển thịnh vượng của các quốc gia PK ở ĐNA?

? Nêu tên, vị trí, thời gian hình thành các gia ĐN:

* Thảo luận nhóm.

? Kể tên một số thành tựu thời phong kiến của các quốc gia ĐNA?

– Kiến trúc và điêu khắc với nhiều công trình nổi tiếng: Đền Ăng co, đền Bô rô bu đua, chùa tháp Pa gan, tháp chàm…

? Em có nhận xét gì về kiến trúc điêu khắc của ĐNA qua H12, 13 SGK.

– Hình văn kiểu bát úp, có tháp nhọn đồ sộ, khắc họa nhiều hình ảnh sinh động

VN: Thánh địa Mỹ Sơn – Di sản văn hoá thế giới.

GV: Mặc dù được hình thành khá muộn nhưng các quốc gia PK ĐNA đã có những thời kì phát triển thịnh vượng, mãi cho đến XVII-XVIII khi CNTB Phương Tây thâm nhập đã là nhân tố cuối cùng có ý nghĩa quyết định đến sự suy vong của các quốc gia PK ĐNA.

Liên hệ ngày nay: Quá trình hội nhập….

1. Sự hình thành các vương quốc cổ ở ĐNA.

* Điều kiện tự nhiên:

– Chịu ảnh hưởng của gió mùa.

– Thuận lợi: Nông nghiệp phát triển.

– Khó khăn:Có nhiều thiên tai.

* Sự hình thành các vương quốc cổ ĐNA:

– Đầu công nguyên đến thế kỉ X (sau công nguyên), hình thành các vương quốc cổ: Champa (TBộ VN), Phù Nam (hạ lưu S.Mê Công), Mê Nam (các đảo Inđônixia …)

2. Sự hình thành và phát triển của các quốc gia phong kiến ĐNA.

Nửa sau TK X→XVIII: các quốc gia PK ở ĐNA được hình thành và phát triển thịnh vượng.

+ Vương triều Mô giô pa hít- Inđônêxia (1213-1527).

+ Cam- pu- chia- thời Ăng- co(IX- XV).

+ Vương quốc Pa-gan- Mi –an-ma (XI).

+ Vương quốc Su-khô-thay- Thái Lan (XIII).

+ Vương quốc Lan xạng- Lào (VXIV-XVII).

+ Đại Việt….

Nửa sau TK XVIII, các quốc gia phong kiến bước vào con đường suy yếu và tiếp tục tồn tại khi trở thành thuộc địa của CNTB phương Tây.

4. Củng cố:

Trình bày sự hình thành các quốc gia PK ĐNA trên lược đồ.

Nêu những nét chung của các nước đó.

5. Dặn dò: Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK, xem bài mới.

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Lịch sử 7 bài 6: Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á theo CV 5512 (Tiết 1) được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 7 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button