Giáo dục

Giáo án Lịch sử 7 bài 24: Khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII theo CV 5512

Giáo án Lịch sử 7 bài 24: Khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII theo CV 5512

Giáo án Lịch sử 7 bài Khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII được trình bày chuẩn xác, khoa học sẽ giúp học sinh nhanh chóng hiểu được nội dung bài học như: sự suy tàn mọc nát của chế độ phong kiến Đàng Ngoài đã kìm hãm sự phát triển của sức sản xuất, đời sống nhan dân khổ cực, đói kém lưu vong.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giáo án Lịch sử 7 theo CV 5512

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

Bạn đang xem: Giáo án Lịch sử 7 bài 24: Khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII theo CV 5512

1. Kiến thức:

– Nêu những biểu hiện về đời sống khổ cực của nông dân và giải thích nguyên nhân chính của tình trạng đó.

– Kể tên các cuộc khởi nghĩa nông dân tiêu biểu và trình bày trên lược đồ một vài cuộc khởi nghĩa: nguyên nhân bùng nổ và thất bại, diễn biến chính và ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa đó.

2. Kỹ năng:

– Sưu tầm ca dao, tục ngữ, phản ánh sự căm phẫn của nông dân và các tầng lớp bị trị đối với chính quyền phong kiến.

– Tập vẽ bản đồ, xác định địa danh (đối chiếu với địa danh hiện nay) hình dung địa bàn hoạt động và qui mô của từng cuộc khởi nghĩa lớn.

3. Tư tưởng: Bồi dưỡng ý thức căm ghét sự áp bức, cầm quyền đồng cảm với nỗi khổ cực của nông dân, buộc họ phải vùng lên đấu tranh giành quyền sống, khắc phục tinh thần đấu tranh kiên cường của NN và các thủ lĩnh chống chính quyền phong kiến thối nát.

4. Định hướng phát triển năng lực:

– Năng lực chung: tự học, phát hiện và giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác…

– Năng lực chuyên biệt:

+ Năng lực tái hiện sự kiện lịch sử. Năng lực thực hành bộ môn: khai thác kênh hình, tư liệu, tranh ảnh, sử dụng lược đồ… Phân tích, so sánh, liên hệ thực tiễn…

PHƯƠNG PHÁP:

Trực quan, phát vấn, phân tích, làm việc nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, …..

PHƯƠNG TIỆN: Máy tính, tranh ảnh, lược đồ…

– Lược đồ phong trào khởi nghĩa nông dân ở thế kỷ XVIII.

II. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên

– Giáo án word và Powerpoint.

– Máy móc, phương tiện có liên quan.

2. Chuẩn bị của học sinh

– Chuẩn bị bài mới.

– Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài cũ và bài mới (nếu có)

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp:

2. Bài cũ: (Linh hoạt)

? Chữ quốc ngữ ra đời trong hoàn cảnh nào? Ai là người có công lao lớn trong việc tạo ra chữ Quốc ngữ?

3. Bài mới:

3.1. Hoạt động khởi động/ Tình huống xuất phát:

– Mục tiêu: Tạo sự hứng thú tìm hiểu bài mới cho học sinh.

– Phương thức tiến hành: GV đưa một số hình ảnh trong bài, đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời.

– Dự kiến sản phẩm: HS trả lời. GV nhận xét, chốt ý và dẫn vào bài mới.

3.2. Hoạt động hình thành kiến thức

HĐ của GV và HS

ND cần đạt

1. Hoạt động 1: Tình hình chính trị:

– Mục tiêu: Biết được những nét chính về tình hình chính trị ở Đàng Ngoài vào giữa TK XVIII.

– Phương thức tiến hành: (Cá nhân)

– Tổ chức hoạt động:

? Cho biết tình hình chính trị ở Đàng Ngoài giữa thế kỷ XVIII? HSTL-GVKL

? Sự mục nát của chính quyền họ Trịnh đã dẫn đến hậu quả gì ? HSTL – GVKL.

2. Hoạt động 2: Những cuộc khởi nghĩa lớn.

– Mục tiêu: Kể tên được các cuộc khởi nghĩa nông dân tiêu biểu và trình bày theo lược đồ một vài cuộc khởi nghĩa : nguyên nhân bùng nổ và thất bại, diễn biến chính và ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa đó.

– Phương thức tiến hành: ( nhóm)

– Tổ chức hoạt động:

* Thảo luận nhóm: (5 phút)

+ Bước 1: GV: giao nhiệm vụ cho các nhóm.

? Hãy kể tên và xác định những cuộc khởi nghĩa lớn tiêu biểu ở Đàng Ngoài trên lược đồ ?

? Quan sát H.55. SGK và rút ra nhận xét về quy mô của các phong trào.

? Nêu kết quả và ý nghĩa của các phong trào.

? Theo em vì sao các cuộc KN đều bị thất bại?

+ Bước 2: HS: Thực hiện nhiệm vụ, có sự hỗ trợ của giáo viên bằng hệ thống câu hỏi gợi mở.

+ Bước 3: HS báo cáo kết quả

+ Bước 4: HS góp ý đánh giá theo kỹ thuật 3, 2, 1. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. GV chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.

– GV treo lược đồ giải thích ký hiệu.

– HS dựa vào lược đồ lên bảng chỉ địa bàn hoạt động của các cuộc khởi nghĩa.

1. Tình hình chính trị:

+ Giữa TK XVIII, chính quyền ở Đàng ngoài mục nát cực độ.

+ Vua Lê Chỉ là bù nhìn. Chúa Trịnh quanh năm hội hè, yến tiệc.

+ Quan lại, binh lính, địa chủ hoành hành, đục khoét nhân dân.

+ Sản xuất nông nghiệp đình đốn, thiên tai, hạn hán xảy ra liên tiếp; công thương nghiệp sa sút, chợ phố điêu tàn.

+ Vào những năm 40 của thế kỉ XVIII, hàng chục vạn nông dân chết đói, nhiều người phải bỏ làng đi phiêu tán.

2. Những cuộc khởi nghĩa lớn.

a. Những cuộc KN tiêu biểu:

+ Khởi nghĩa Nguyễn Dương Hưng (1737) ở Sơn Tây.

+ Nguyễn Danh Phương (1740 – 1751) ở Sơn Tây, sau lan rộng ra Thái Nguyên và Tuyên Quang…

+ Tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa Nguyễn Hữu Cầu (1741 – 1751) và Hoàng Công Chất (1739 – 1769):

∙ Khởi nghĩa Nguyễn Hữu Cầu (1741 – 1751), còn gọi là quận He. Cuộc khởi nghĩa bắt đầu từ Đồ Sơn (Hải Phòng), sau lan ra Kinh Bắc, uy hiếp Thăng Long rồi lan xuống Sơn Nam và Thanh Hóa-Nghệ An.

∙ Khởi nghĩa Hoàng Công Chất (1739 – 1769), bắt đầu ở Sơn Nam, sau chuyển lên Tây Bắc. Các dân tộc Tây Bắc hết lòng ủng hộ cuộc khởi nghĩa. Hoàng Công Chất có công lớn trong việc bảo vệ vùng biên giới và giúp dân ổn định cuộc sống.

b. Kết quả và Ý nghĩa:

– Các cuộc khởi nghĩa trước sau đều bị thất bại, nhiều thủ lĩnh bị bắt, bị xử tử, nhưng cũng đã góp phần làm cho cơ đồ họ Trịnh lung lay.

3.3. Hoạt động luyện tập:

Mục tiêu:

+ Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS vừa được lĩnh hội.

Giáo án Lịch sử 7

A. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

  • Sự mục nát cực độ của chính quyền phong kiến Lê – Trịnh ở đàng ngoài làm cho kinh tế, nông nghiệp bị đình đốn, công thương nghiệp sa sút, điêu tàn, nông dân cơ cực, phiêu tán, đã vùng lên mãnh liệt chống lại chính quyền phong kiến.
  • Nhận thấy rõ tính chất quyết liệt quy mô rộng lớn của phong trào khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài mà đỉnh cao là khoảng 30 năm giữa thế kỷ XVIII.

2. Kỹ năng:

  • Sưu tầm ca dao, tục ngữ, phản ánh sự căm phẫn của nông dân và các tầng lớp bị trị đối với chính quyền phong kiến.
  • Tập vẽ bản đồ, xác định địa danh (đối chiếu với địa danh hiện nay) hình dung địa bàn hoạt động và qui mô của từng cuộc khởi nghĩa lớn.

3. Tư tưởng:

– Bồi dưỡng ý thức căm ghét sự áp bức, cầm quyền đồng cảm với nỗi khổ cực của nông dân, buộc họ phải vùng lên đấu tranh giành quyền sống, khắc phục tinh thần đấu tranh kiên cường của NN và các thủ lĩnh chống chính quyền phong kiến thối nát.

B. Phương tiện dạy học:

– Bản đồ phong trào khởi nghĩa nông dân ở thế kỷ XVIII.

C. Thiết kế bài dạy:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

Ở những bài trước chúng ta thấy dưới quyền cai trị của chúa Trịnh ở Đàng Ngoài nên sản xuất bị trì trệ, kìm hãm không phát triển tình trạng đó kéo dài ắt dẫn tới cảnh điêu đứng, khổ cực của quần chúng nhân dân, có áp bức có đấu tranh, nhân dân Đàng Ngoài đã vùng lên đấu tranh, lật đổ chính quyền họ Trịnh thối nát.

PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG

– HS đọc SGK

– Nhận xét chính quyền họ Trịnh ở Đàng Ngoài giữa thế kỷ XVIII?

– Sự mục nát của chính quyền họ Trịnh đã dẫn đến hậu quả gì?

– Nhân dân phải chịu cảnh tô thuế nặng nề, bất công như thế nào?

– Thái độ của nhân dân đối với chính quyền phong kiến như thế nào?

– GV treo lược đồ giải thích ký hiệu. Hãy kể tên những cuộc khởi nghĩa lớn tiêu biểu ở Đàng Ngoài?

– HS dựa vào lược đồ lên bảng chỉ địa bàn hoạt động của các cuộc khởi nghĩa.

– Nhận xét tính chất và quy mô của các phong trào từ đó rút ra. (GV cho HS thảo luận nhóm để rút ra kết luận).

1. Tình hình xã hội:

– Chính quyền mục nát cực độ.

  • Vua Lê là bù nhìn
  • Chúa trịnh quanh năm hội hè, yến tiệc.
  • Quan lại hoành hành, đục khoét nhân dân.

– Hậu quả:

  • Sản xuất nông nghiệp đình đốn.
  • Hạn, lụt mất mùa, đê vỡ xảy ra liên tục.
  • Nhà nước đánh thuế nặng, công thương nghiệp sa sút.
  • Đời sống nhân dân cực khổ thường xuyên xảy ra nạn đói.
  • Nhân dân bỏ làng phiêu tán khắp nơi.

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Lịch sử 7 bài 24: Khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 7 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button