Giáo dục

Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 bài 3: Tôn trọng người khác theo CV 5512

Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 bài 3: Tôn trọng người khác theo CV 5512

Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 bài 3: Tôn trọng người khác được CITD sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn GDCD 8 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Giáo án môn GDCD lớp 8 theo CV 5512

I. Mục tiêu cần đạt.

1. Về kiến thức:

Bạn đang xem: Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 bài 3: Tôn trọng người khác theo CV 5512

– Hs hiểu thế nào là tôn trọng người khác, biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống hàng ngày.

– Vì sao trong quan hệ xã hội mọi người đều tôn trọng lẫn nhau.

2. Về kĩ năng:

– HS biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng người khác và không tôn trọng người khác trong cuộc sống.

– Hs rèn luyện thói quen tự kiểm tra đánh giá và điều chỉnh hành vi cho phù hợp.

3. Về thái độ: Có thái độ đồng tình, ủng hộ và học tập những nét ứng xử đẹp trong hành vi của những người biết tôn trọng người khác, đồng thời phê phán những biểu hiện của hành vi thiếu tôn trọng người khác.

4. Năng lực

– Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực tư duy, năng lực ngôn ngữ

II. Chuẩn bị.

GV: đọc tài liệu, soạn giáo án SGK, giáo án, bút dạ, giấy khổ lớn, phiếu học tập

HS: đọc trước bài ở nhà.

III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học

1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học.

Tên hoạt động

Phương pháp thực hiện

Kĩ thuật dạy học

A. Hoạt động khởi động

– Dạy học nêu vấn đề

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

B. Hoạt động hình thành kiến thức

– Dạy học theo nhóm

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.

– Thuyết trình, vấn đáp.

……

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

– Kĩ thuật học tập hợp tác

C. Hoạt động luyện tập

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.

– Dạy học theo nhóm

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

– Kĩ thuật học tập hợp tác

– Kĩ thuật động não

D. Hoạt động vận dụng

– Dạy học theo nhóm

– Đóng vai

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

….

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề

– Dự án

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

……

2. Tổ chức dạy học

A. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động

Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học.

Phương thức thực hiện: Hoạt động chung

Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng

Phương án kiểm tra đánh giá:

Học sinh tự đánh giá

Hs đánh giá lẫn nhau

GV đánh giá

Tiến trình hoạt động:

*Chuyển giao nhiệm vụ

– GV viết lên bảng phụ câu ca dao

Điền từ vào dấu ………. Hoàn thành câu ca dao sau

……….. chẳng mất tiền mua

………………… mà nói cho vừa lòng nhau

? Cha ông ta muốn khuyên nhủ con cháu điều gì qua câu ca dao trên?

* Học sinh thực hiện nhiệm vụ

* Báo cáo kết quả

Cân nhắc, suy nghĩ kỹ trước khi nói năng sao cho phù hợp và vừa lòng, biết tôn trọng người khác

* Đánh giá kết quả

Gv: Lời nói là sản phẩm ngôn ngữ đánh dấu sự tiến hóa văn minh của con người. Cân nhắc, suy nghĩ trước khi nói sao cho phù hợp vừa lòng người nghe là thể hiện sự tôn trọng người khác. Trong cuộc sống sinh hoạt học tập lao động hàng ngày chúng ta có nhiều mối quan hệ với rất nhiều người xung quanh ta. Nếu chúng ta biết tôn trọng người khác thì cũng sẽ nhận lại được sự tôn trọng của người khác với mình Vậy thế nào là…

B. Hình thành kiến thức.

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung cần đạt

Hoạt động 1: Tìm hiểu mục Đặt vấn đề

1. Mục tiêu: Hs biết phân biệt nhận xét những hành vi tôn trọng và thiếu tôn trọng người khác, học tập và làm theo tấm gương tốt

2.Phương thức thực hiện: Cá nhân nghiên cứu Sgk, giải quyết vấn đề,

3. Sản phẩm hoạt động

– Trình bày miệng

4. Phương án kiểm tra đánh giá

– Học sinh tự đánh giá

– HS đánh giá lẫn nhau

GV đánh giá

5. Tiến trình hoạt động

GV: Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Cho hs quan sát trên máy chiếu 3 mục 123

? Đọc câu chuyện và các tình huống trong mục ĐVĐ

1. Nhận xét cách xử sự, thái độ và việc làm của các bạn trong các trường hợp trên?

2. Theo em trong những hành vi đó hành vi nào đáng để chúng ta học tập hành vi nào đáng để chúng ta phê phán? Vì sao?

* Học sinh tiếp nhận

* Thực hiện nhiệm vụ

– Các nhóm báo cáo

* Đánh giá kết quả

Gv nhận xét kết luận: Chúng ta phải luôn biết lắng nghe ý kiến của người khác, kính trọng người trên, biết nhường nhịn, không chê bai chế giiễu người khác. Khi họ khác mình về hình thức hoặc sở thích, phải biết cư xử có văn hóa đúng mực, tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình. Biết đấu tranh phê phán những việc làm sai trái.

Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học

1. Mục tiêu: Hs hiểu thế nào là tôn trọng người khác, ý nghĩa và cách rèn luyện đức tính tôn trọng người khác, cách rèn luyện tính tôn trọng người khác

2. Phương thức thực hiện: Hoạt động nhóm

3. Sản phẩm hoạt động

-Phiếu học tập nhóm

4. Phương án kiểm tra đánh giá

– Học sinh tự đánh giá

– HS đánh giá lẫn nhau

GV đánh giá

5. Tiến trình hoạt động

Chuyển giao nhiệm vụ

– GV chia lớp thành 4 nhóm

– Phát phiếu học tập ghi 4 câu hỏi

1. Em hiểu thế nào là tôn trọng người khác

2. Kể những biểu hiện tôn trọng người khác?

3. Tôn trọng người khác có ý nghĩa như thế nào?

4. Cách rèn luyện đức tính tôn trọng người khác?

* Học sinh tiếp nhận

* Thực hiện nhiệm vụ

* Báo cáo kết quả

– Các nhóm báo cáo

* Đánh giá kết quả

GV nhận xét chốt kiến thức và ghi bảng

Hoạt động 3 : Luyện tập

1. Mục tiêu: giúp hs củng cố lại kiến thức đã học

2. Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân

3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập

4. Phương án kiểm tra, đánh giá:

Học sinh tự đánh giá.

– Học sinh đánh giá lẫn nhau.

– Giáo viên đánh giá

5. Tiến trình hoạt động

*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ

– Giáo viên yêu cầu hs:

? làm bài tập a,b trong SGK vào phiếu học tập

– Học sinh tiếp nhận…

*Học sinh thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh làm việc cá nhân

– Giáo viên quan sát hs làm và gợi ý và giải quyết khó khăn đối với Hs yếu kém

– Dự kiến sản phẩm:

Bài a:

Bài b

Bài c

*Báo cáo kết quả:

– Gv gọi mỗi bài 1 bạn học sinh làm chưa được hoàn thiện lên bảng dán kết quả làm bài tập của mình.

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng

I. Đặt vấn đề

II. Nội dung bài học

1- Tôn trọng người khác

– Đánh giá đúng mức coi trọng danh dự phẩm giá và lợi ích của người khác

-Thể hiện lối sống có văn hóa của mỗi người

2. Biểu hiện

-Biết lắng nghe, cư xử lễ phép, biết thừa nhận và học hỏi những điểm mạnh của người khác, không xâm phạm tài sản, thư từ, nhật kí, sự riêng tư của người khác,tôn trọng sở thích thói quen, điểm riêng của người khác

3- Ý nghĩa.

– Tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác với mình

– Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội trở lên lành mạnh và trong sáng.

4- Cách rèn luyện.

– Tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi cả trong cử chỉ, hành động và lời nói.

III. Bài tập.

Bài tập 1.

Trả lời

– Các hành vi: (a), (i) là thế hiện sự tôn trọng người khác vì những hành vi đó thể hiện sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự phẩm giá và lợi ích của người khác, thể hiện lối sống có văn hóa.

– Các hành vi: (b), (c), (d), (đ), (e), (g), (h), (k), (1), (m), (n), (o) đều thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác.

2. Em tán thành hay không tán thành với mỗi ý kiến dưới đây? Vì sao?

a) Tôn trọng người khác là tự hạ thấp mình 

b) Muốn người khác tôn trọng mình thì mình phải biết tôn trọng người khác;

c) Tôn trọng người khác là tự tôn trọng mình.

Trả lời

Em không tán thành ý kiến (a), em đồng tình với ý kiến (b), (c). Bởi vì, tôn trọng người khác là như sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá của người khác chứ không phải hạ thấp mình. Có tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình. Tôn trọng người khác là thể hiện của lối sống có văn hóa của mỗi người.

3. (10-sgk)

– Ở trường:

+ Đối với thầy cô giáo: lễ phép, nghe lời, kính trọng.

+ Đối với bạn bè: chan hòa, đoàn kết, thông cảm, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.

– Ở nhà:

+ Đối với ông bà, cha mẹ: kính trọng, vâng lời.

+ Đối với anh chị em: nhường nhịn, yêu thương, quý mến

– Ở nơi công cộng:

+ Tôn trọng nội quy nơi công cộng, không để người khác nhắc nhở hay bực mình.

4. Em hãy sưu tầm một vài câu ca dao, tục ngữ nói về sự tôn trọng người khác.

– Lời nói không mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

– Khó mà biết lẽ, biết lời

Biết ăn, biết ở, hơn người giàu sang.

– Cười người chớ vội cười lâu

Cười người hôm trước hôm sau người cười.

Tục ngữ:- Kính già yêu trẻ.

– Áo rách cốt cách người thương

C. Hoạt động vận dụng

Mục tiêu: giúp hs vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn

Phương thức thực hiện: hoạt động, nhóm, sắm vai

Sản phẩm hoạt động: Tình huống sắm vai

Phương án kiểm tra, đánh giá:

Học sinh tự đánh giá.

– Học sinh đánh giá lẫn nhau.

– Giáo viên đánh giá

Tiến trình hoạt động

*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ

– Giáo viên yêu cầu hs: Dự kiến cách ứng xử của em trong tình huống sau: Ngày chủ nhật em ra chợ thì gặp cô giáo đã dạy em hồi lớp 1

– Học sinh tiếp nhận…

*Học sinh thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh làm việc theo nhóm

– Giáo viên quan sát hs làm và gợi ý các cách bày tỏ ý kiến

– Dự kiến sản phẩm: Học sinh chào cô, hỏi thăm sức khỏe cô

*Báo cáo kết quả:

-Gv yêu cầu các nhóm lên thể hiện tình huống và cách ứng xử

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

Giáo án môn GDCD lớp 8

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là tôn trọng người khác, nêu được những biểu hiện của sự tôn trọng người khác trong cuộc sống hàng ngày.

Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng người khác.

2. Kĩ năng: HS biết phân biệt các hành vi tôn trọng và không tôn trọng người khác trong cuộc sống.

Biết tôn trọng bạn bè và mọi người trong cuộc sống hằng ngày.

3. Thái độ: Có thái độ đồng tình, ủng hộ những hành vi biết tôn trọng người khác.

Phản đối những hành vi thiếu tôn trọng người khác.

II. Chuẩn bị:

1. GV: SGV, SGK, phiếu học tập.

2. HS: Soạn bài.

III. Tiến trình bài dạy.

1.Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

CH: : Em hiểu thế nào là liêm khiết? Sống liêm khiết có ý nghĩa như thế nào đối vói con người và xã hội?

Đáp án:

  • Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức, thể hiện lối sống không hám danh, hám lợi, không nhỏ nhen, ích kỉ.
  • Sống liêm khiết làm cho con người thanh thản, nhận được sự quý trọng, tin cậy của mọi người, góp phần làm xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn.

3. Bài mới:

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung

* Hoạt động 1: HDHS tìm hiểu phần đặt vấn đề.

– GV gọi HS đọc 3 tình huống trong phần đặt vấn đề.

* Hoạt động nhóm.(nhóm lớn)

– GV nêu vấn đề:

+ Nhóm 1, 2: Nhận xét về cách cư xử, thái độ, việc làm của Mai. Hành vi của Mai sẽ được mọi người đối xử như thế nào?

+ Nhóm 3: Nhận xét về cách cư xử của một số bạn đối với Hải. Suy nghĩ của Hải như thế nào. Thái độ của Hải thể hiện đức tính gì?

+ Nhóm 4: Nhận xét việc làm của Quân và Hùng. Việc làm đó thể hiện đức tính gì?

– Nhiệm vụ: HS tập trung giải quyết vấn đề.

– Đại diện nhóm trả lời.

– HS nhận xét-> GV nhận xét.

-> Mai là học sinh giỏi nhưng không kiêu căng, coi thường người khác mà lễ phép, chan hòa, cởi mở giúp đỡ nhiệt tình-> Mai được mọi người tôn trọng, quý mến.

-> Các bạn trên chọc Hải vì em là da đen. Hải không cho da đen là xấu mà còn tự hào vì được hưởng màu da của cha-> Hải biết tôn trọng cha mình.

-> Quân và Hùng đọc chuyện, cười trong giờ học văn-> Thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác.

+CH: Vậy trong cuộc sống chúng ta cần phải làm gì để thể hiện sự tôn trọng người khác?

* Bài tập nhanh: Điền vào ô trống

– GV treo đáp án (có nhiều đáp án khác nhau)

Hành vi

Địa điểm

Tôn trọng người khác

Không tôn trọng

Gia đình

Vâng lời bố mẹ

Xấu hổ vì bố đạp xích lô

Lớp, trường

Giúp đỡ bạn bè

Chê bạn nhà nghèo

Công cộng

Nhường chỗ cho người già trên xe buýt

Dẫm lên cỏ, bẻ hoa.

* Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu nội dung bài học.

+ CH: Thế nào là tôn trọng người khác?

+ CH: Tôn trọng người khác có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống hàng ngày?

+ CH: Chúng ta phải rèn luyện đức tính tôn trọng người khác như thế nào?

* Hoạt động 3: HDHS luyện tập.

+ CH: Những hành vi nào thể hiện sự tôn trọng, hành vi nào thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác? Vì sao?

+ CH: Em tán thành hay không tán thành với mỗi ý kiến? Vì sao?

+ CH: Hãy dự hiến tình huống mà em gặp trong cuộc sống để có cách ứng xử thể hiện sự tôn trọng mọi người, theo các gợi ý?

I. Đặt vấn đề.

– Chúng ta phải biết lắng nghe, kính trọng, nhường nhịn, không chê bai, chế giễu người khác khi họ khác mình về hình thức, sở thích, phải biết cư xử có văn hóa, đúng mực, tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình. Biết đấu tranh, phê phán những việc làm sai trái.

II. Nội dung bài học.

1. Khái niệm.

– Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác. Thể hiện lối sống có văn hóa.

2. Ý nghĩa.

– Tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình.

– Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn.

3. Cách rèn luyện tính tôn trọng người khác.

– Tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi.

– Thể hiện cử chỉ, hành động và lời nói tôn trọng người khác

III Luyện tập.

1. Bài tập 1.

– Hành vi b, c, d, đ, e, h, k, l, m, n, o đều thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác.

2.Bài tập 2.

3. Bài tập 3.

4. Củng cố

CH: Thế nào là tôn trọng người khác? Tôn trọng người khác có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống hàng ngày?

5. Hướng dẫn về nhà

  • Tìm những câu tục ngữ, ca dao nói về sự tôn trọng người khác.
  • Đọc trước bài: Giữ chữ

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 bài 3: Tôn trọng người khác theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 8 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button