Giáo dục

Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 5: Yêu thương con người theo CV 5512 (tiết 2)

Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 5: Yêu thương con người theo CV 5512 (tiết 2)

Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 5: Yêu thương con người (tiết 2) được CITD sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn GDCD 7 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Giáo án môn GDCD lớp 7 theo CV 5512

I. Mục tiêu cần đạt:

1. Kiến thức: HS thấy được ý nghĩa của lòng yêu thương con người và sự cần thiết phải rèn luyện lòng yêu thương con người.

Bạn đang xem: Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 5: Yêu thương con người theo CV 5512 (tiết 2)

2. Kĩ năng: HS có thói quen quan tâm đến những người xung quanh, ghét thói thờ ơ, lạnh nhạt, vô tâm của con người và lên án những hành vi độc ác.

3. Thái độ: HS biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương đối với mọi người.

4. Năng lực: NL tư duy, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL ngôn ngữ, NL giải quyết vấn đề, NL tư duy phê phán.

II. Chuẩn bị:

GV: KHBH,SGK, SGV, SBT GDCD 7. Tình huống + Tranh minh họa

Hs: Học bài cũ

III. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học

1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học

Tên hoạt động

Phương pháp thực hiện

Kĩ thuật dạy học

A. Hoạt động khởi động

– Dạy học nêu và giải quyết vấn đề

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

B. Hoạt động hình thành kiến thức

– Dạy học dự án

– Dạy học theo nhóm

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

– Kĩ thuật học tập hợp tác

C. Hoạt động luyện tập

– Dạy học theo nhóm

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

– Kĩ thuật học tập hợp tác

D. Hoạt động vận dụng

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

2. Tổ chức các hoạt động

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Kích thích và huy động vốn hiểu biết của HS yêu thương con người trong cuộc sống, học tập.

Phương thức thực hiện:

Hoạt động cá nhân

Sản phẩm hoạt động

– Trình bày miệng

Phương án kiểm tra, đánh giá

– Học sinh đánh giá.

– Giáo viên nhận xét, đánh giá.

Tiến trình hoạt động:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

GV: Yêu thương con người là phải biết cảm thông, biết chia sẻ trước hoàn cảnh khó khăn của người khác nhưng làm thế nào để biết được lòng yêu thương đó là chân thành các em cùng cô tìm hiểu tiếp bài học hôm nay.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Hoạt động 1: liên hệ thực tế

1. Mục tiêu: Hs biết thể hiện lòng yêu con người trong thực tế cuộc sống.

2. Phương thức thực hiện:

– Hoạt động cá nhân.

– Hoạt động chung cả lớp

3. Sản phẩm hoạt động

– Trình bày miệng

– Phiếu học tập của nhóm cặp đôi

4. Phương án kiểm tra, đánh giá

– Học sinh tự đánh giá.

– Học sinh đánh giá lẫn nhau.

– Giáo viên đánh giá.

5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Vì sao phải yêu thương con người?

Liên hệ thực tế tìm ý nghĩa của yêu thương con người.

GV: y/c hs thảo luận sau đó đại diện kể lại một số câu chuyện thể hiện yêu thương con người?

GV: Em sẽ làm gì khi:

N1: Thấy người khác gặp khó khăn.

N2: Hàng xóm có chuyện buồn.

N3: Bạn có niềm vui.

– Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh đọc truyện, suy nghĩ cá nhân, cặp đôi trao đổi

– Giáo viên quan sát, theo dõi phát hiện kịp thời những khó khăn của hs

– Dự kiến sản phẩm: câu trả lời của hs

*Báo cáo kết quả: nhóm báo cáo

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng

Hoạt động 2: Rèn luyện bản thân

1. Mục tiêu: Hs hiểu được ý nghĩa của yêu thương con người.

2. Phương thức thực hiện:

– Hoạt động cá nhân, trò chơi

– Hoạt động cặp đôi

3. Sản phẩm hoạt động

– Trình bày miệng

– Phiếu học tập của nhóm

4. Phương án kiểm tra, đánh giá

– Học sinh tự đánh giá.

– Học sinh đánh giá lẫn nhau.

– Giáo viên đánh giá.

5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

Gv cho hs chơi trò hái hoa

BH1: Phân biệt lòng yêu thương và lòng thương hại.

BH2: Trái với yêu thương là gì? Hậu quả?

BH3: Những kẻ độc ác đi ngược lại lòng người, phải gánh chịu những hậu quả gì? Nêu ví dụ.

· – Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh suy nghĩ cá nhân, các nhóm trao đổi

– Giáo viên quan sát, theo dõi phát hiện kịp thời những khó khăn của hs

– Dự kiến sản phẩm: BH1:

· Lòng yêu thương.

-Xuất phát từ tấm lòng chân thành vô tư trong sáng.

-Nâng cao giá trị con người

· Lòng thương hại.

-Động cơ vụ lợi cá nhân.

-Hạ thấp giá trị con người.

BH2:

– Căm ghét, thù hận.

-Con người sống với nhau mâu thuẫn.

BH3:

Bị người đời khinh ghét, xa lánh, sống cô độc, lương tâm bị dày vò…

-Ví dụ chuyện Tấm Cám.

*Báo cáo kết quả: đại diện nhóm báo cáo

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng

1. Truyện đọc:

2. Nội dung bài học:

a. Yêu thương con người:

b. Ý nghĩa:

(phần b, c/sgk/16)

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Mục tiêu: giúp hs củng cố lại kiến thức đã học

Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân

Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập

Phương án kiểm tra, đánh giá:

Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau.

– Giáo viên đánh giá

Tiến trình hoạt động

*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ:

GV hướng dẫn hs làm BT

Bài a(SGK)/16

Bài c (SGK)/17

GV nhận xét cho điểm

GV: Theo em hành vi nào sau đây giúp em rèn luyện lòng yêu thương con người?

a) Quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh.

b) Biết ơn những người đã giúp đỡ mình.

c) Bắt nạt trẻ em.

d) Chế giễu người tàn tật.

e) Tham gia hoạt động từ thiện.

3. Bài tập:

Bài a: Đáp án:

-Hành vi của Nam, Long, Hồng: yêu thương con người.

-Hành vi của Hạnh: không yêu thương con người.

Vì lòng yêu thương con người không được phân biệt, đối xử.

Bài c: HS kể

– Học sinh tiếp nhận…

*Học sinh thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh làm việc cá nhân

– Giáo viên quan sát hs làm, gợi ý và giải quyết khó khăn đối với Hs yếu kém

– Dự kiến sản phẩm:

*Báo cáo kết quả: cá nhân báo cáo

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

Mục tiêu: giúp hs vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn

Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân, nhóm, trò chơi

Sản phẩm hoạt động: câu trả lời của hs

Phương án kiểm tra, đánh giá:

Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau

– Giáo viên đánh giá

Tiến trình hoạt động

*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ

Em hãy nêu việc làm cụ thể của em và gia đình em thực hiện được lòng yêu thương con người và em có cảm xúc như thế nào khi làm việc đó?

*Học sinh thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh làm việc cá nhân

– Giáo viên quan sát hs làm và gợi ý các cách xử lí cho Hs

– Dự kiến sản phẩm: hs trả lời

*Báo cáo kết quả: cá nhân báo cáo

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG

* Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học

* Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu, liên hệ

* Phương thức hoạt động: cá nhân

* Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS vào trong vở.

* Cách tiến hành:

GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS:

Em hãy gửi tới mọi người một thông điệp về lòng yêu thương con người.

HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:

+ Đọc yêu cầu.

+ Về nhà suy nghĩ trả lời.

Giáo án môn GDCD lớp 7

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS thấy được ý nghĩa của lòng yêu thương con người và sự cần thiết phải rèn luyện lòng yêu thương con người.

2. Kĩ năng: HS có thói quen quan tâm đến những người xung quanh, ghét thói thờ ơ, lạnh nhạt, vô tâm của con người và lên án những hành vi độc ác.

3. Thái độ: HS biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương đối với mọi người.

II. Chuẩn bị:

  • GV: SGK, SGV, SBT GDCD 7. Tình huống.
  • HS: Trang phục chơi sắm vai.

III. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ:

Thế nào là yêu thương con người? Ví dụ.

3. Bài mới.

Đặt vấn đề

GV dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới.

Triển khai bài mới:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

*Hoạt động 1

Liên hệ thực tế tìm ý nghĩa của yêu thương con người.

GV: Hãy kể lại một số câu chuyện thể hiện yêu thương con người?

GV: Em sẽ làm gì khi:

+ Thấy người khác gặp khó khăn.

+ Hàng xóm có chuyện buồn.

+ Bạn có niềm vui.

HS:

GV bổ sung.

*Hoạt động 2

Rèn luyện bản thân

Phân biệt lòng yêu thương và lòng thương hại.

HS:

GV: Trái với yêu thương là gì? Hậu quả?

HS:

GV: Những kẻ độc ác đi ngược lại lòng người, phải gánh chịu những hậu quả gì? Nêu ví dụ.

HS:

GV: Theo em hành vi nào sau đây giúp em rèn luyện lòng yêu thương con người?

a) Quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh.

b) Biết ơn những người đã giúp đỡ mình.

c) Bắt nạt trẻ em.

d) Chế giễu người tàn tật.

e) Tham gia hoạt động từ thiện.

GV kết luận.

*Hoạt động 3

Luyện tập

Bài a (SGK)

HS:

Bài c (SGK)

GV nhận xét cho điểm

*Rèn luyện:

– Lòng yêu thương.

-Xuất phát từ tấm lòng chân thành vô tư trong sáng.

-Nâng cao giá trị con người

-Lòng thương hại.

-Động cơ vụ lợi cá nhân.

-Hạ thấp giá trị con người.

-Căm ghét, thù hận.

-Con người sống với nhau mâu thuẫn.

-Bị người đời khinh ghét, xa lánh, sống cô độc, lương tâm bị dày vò…

-Ví dụ chuyện Tấm Cám.

Hành vi a, b, e.

III. Bài tập:

Bài a: Đáp án:

-Hành vi của Nam, Long, Hồng: yêu thương con người.

-Hành vi của Hạnh: không yêu thương con người.

Vì lòng yêu thương con người không được phân biệt, đối xử.

Bài c: HS kể

4. Củng cố:

-Yêu cầu HS giải thích câu ca dao:

“Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung 1 giàn”

5. Dặn dò:

  • Học bài, làm bài tập b, d SGK/17
  • Xem trước bài 6.
  • HS thực hiện tốt ATGT.

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 5: Yêu thương con người theo CV 5512 (tiết 2) được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 7 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button