Giáo dục

Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 5: Yêu thương con người theo CV 5512 (tiết 1)

Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 5: Yêu thương con người theo CV 5512 (tiết 1)

Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 5: Yêu thương con người (tiết 1) được CITD sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn GDCD 7 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Giáo án môn GDCD lớp 7 theo CV 5512

I. Mục tiêu cần đạt:

1. Kiến thức: HS thấy được thế nào là lòng yêu thương con người và biểu hiện của lòng yêu thương con người

Bạn đang xem: Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 5: Yêu thương con người theo CV 5512 (tiết 1)

2. Kĩ năng: HS có thói quen quan tâm đến những người xung quanh, ghét thói thờ ơ, lạnh nhạt, vô tâm của con người và lên án những hành vi độc ác.

3. Thái độ: HS biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương đối với mọi người.

4. Năng lực: NL tư duy, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL ngôn ngữ, NL giải quyết vấn đề, NL tư duy phê phán.

II. Chuẩn bị:

GV: KHBH, SGK, SGV, SBT GDCD 7.

HS: Xem trước nội dung bài học.

III. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học

1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học

Tên hoạt động

Phương pháp thực hiện

Kĩ thuật dạy học

A. Hoạt động khởi động

– Dạy học nêu và giải quyết vấn đề

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

B. Hoạt động hình thành kiến thức

– Dạy học dự án

– Dạy học theo nhóm

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

– Kĩ thuật học tập hợp tác

C. Hoạt động luyện tập

– Dạy học theo nhóm

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

– Kĩ thuật học tập hợp tác

D. Hoạt động vận dụng

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

2. Tổ chức các hoạt động

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Kích thích và huy động vốn hiểu biết của HS yêu thương con người trong cuộc sống, học tập.

Phương thức thực hiện:

Hoạt động cá nhân

Sản phẩm hoạt động

– Trình bày miệng

Phương án kiểm tra, đánh giá

– Học sinh đánh giá.

– Giáo viên nhận xét, đánh giá.

Tiến trình hoạt động:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

Đọc bài ca dao: Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước thì thương nhau cùng

Em hiểu bài ca dao này như thế nào?

Bài ca dao nhắn nhủ điều gì tới chúng ta?

– Học sinh tiếp nhận

*Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh: chia sẻ những hiểu biết của mình

– Giáo viên quan sát, động viên giúp đỡ khi hs gặp khó khăn

– Dự kiến sản phẩm: ý kiến của hs

*Báo cáo kết quả: Hs báo cáo

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học

GV: Vậy yêu thương giúp đỡ nhau trong cuộc sống đem lại điều gì cho mỗi chúng ta, các em tìm hiểu trong bài học hôm nay.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện đọc/sgk

1. Mục tiêu: Hs hiểu được nội dung câu truyện.

2. Phương thức thực hiện:

– Hoạt động cá nhân.

– Hoạt động chung cả lớp

3. Sản phẩm hoạt động

– Trình bày miệng

– Phiếu học tập của nhóm cặp đôi

4. Phương án kiểm tra, đánh giá

– Học sinh tự đánh giá.

– Học sinh đánh giá lẫn nhau.

– Giáo viên đánh giá.

5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

HS đọc truyện: Bác Hồ thăm người nghèo

GV: Nêu câu hỏi:

1. GV: Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín vào thời gian nào?

2 .GV: Hoàn cảnh gia đình chị Chín như thế nào?

3. GV: Những cử chỉ, lời nói nào thể hiện sự quan tâm, yêu thương của Bác với gia đình chị Chín?

4. GV: Thái độ của Chị đối với Bác ntn?

5. GV: Ngồi trên xe về phủ Chủ Tịch, thái độ của Bác ntn? Theo em, Bác nghĩ gì?

6. GV: Những suy nghĩ, việc làm của Bác

thể hiện đức tính gì?

– Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh đọc truyện, suy nghĩ cá nhân, cặp đôi trao đổi

– Giáo viên quan sát, theo dõi phát hiện kịp thời những khó khăn của hs

– Dự kiến sản phẩm

1. HS:- Vào tối 30 Tết năm Nhâm Dần (1962)

2. – Chồng mất, 3 con còn nhỏ.

Đứa lớn vừa đi học vừa trông em và giúp đỡ gia đình.

3.-Bác đã âu yếm, đến bên các cháu xoa đầu, trao quà Tết.

-Hỏi thăm việc làm, cuộc sống của mẹ con chị Chín.

4.-Chị xúc động, rơm rớm nước mắt.

5.-Bác đăm chiêu suy nghĩ

-Bác nghĩ đến việc đề xuất với lãnh đạo thành phố cần quan tâm đến chị Chín và những người gặp khó khăn.

6. Lòng yêu thương mọi người

*Báo cáo kết quả: cặp đôi báo cáo

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng

Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học

1. Mục tiêu: Hs hiểu được khái niệm, biểu hiện của yêu thương con người.

2. Phương thức thực hiện:

– Hoạt động cá nhân, nhóm

– Hoạt động cặp đôi

3. Sản phẩm hoạt động

– Trình bày miệng

– Phiếu học tập của nhóm

4. Phương án kiểm tra, đánh giá

– Học sinh tự đánh giá.

– Học sinh đánh giá lẫn nhau.

– Giáo viên đánh giá.

5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Thế nào là yêu thương con người?

GV cho hs thảo luận cặp đôi theo câu hỏi

GV: Lòng yêu thương con người được biểu hiện ntn?

· – Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh suy nghĩ cá nhân, các nhóm trao đổi

– Giáo viên quan sát, theo dõi phát hiện kịp thời những khó khăn của hs

– Dự kiến sản phẩm:

*Báo cáo kết quả: đại diện nhóm báo cáo

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng

GV KL: Yêu thương con người là phẩm chất đạo đức quý giá.Nó giúp chúng ta sống đẹp hơn, tốt hơn-> xã hội ngày càng lành mạnh, hạnh phúc, bớt đi nỗi lo toan phiền muộn như nhà thơ Tố Hữu đã viết:

“Có gì đẹp trên đời hơn thế

Người yêu người sống để yêu nhau”

1. Truyện đọc:

Bác Hồ thăm người nghèo

2. Nội dung bài học:

a. Yêu thương con người

(phần a/sgk/16)

* Biểu hiện:

-Sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông, chia sẻ với mọi người.

-Biết tha thứ, biết hy sinh.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Mục tiêu: giúp hs củng cố lại kiến thức đã học

Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân

Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập

Phương án kiểm tra, đánh giá:

Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau.

– Giáo viên đánh giá

Tiến trình hoạt động

*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ:

GV yêu cầu hs thảo luận cặp đôi trả lời Bài b(SGK)/17

? Kể lại mẩu chuyện của bản thân hoặc người xung quanh đã thể hiện lòng yêu thương con người?

– HS : + Kể chuyện về Bác Hồ

+ Chuyện trong chi đội

+ Chuyện kể lịch sử

– Gv: Phân biệt lòng yêu thương và thương và thương hại.

+ Yêu thương: Là tình cảm xuất phát từ đáy lòng mong muốn mang lại điều tốt đẹp cho người khác

+ Thương hại: Tình cảm hời hợt bên ngoài, tình cảm ban phát, bố thí.

3.Bài tập:

Bài b/sgk/17: ca dao, tục ngữ.

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong 1 nước thì thương nhau cùng

+ Thương người như thể..

+ Anh em nào phải người..

+ Bạn bè là nghĩa …

+ Một con ngựa đau..

+ Lá lành đùm lá …

– Học sinh tiếp nhận…

*Học sinh thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh làm việc cá nhân

– Giáo viên quan sát hs làm, gợi ý và giải quyết khó khăn đối với Hs yếu kém

– Dự kiến sản phẩm:

*Báo cáo kết quả: cá nhân báo cáo

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

Mục tiêu: giúp hs vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn

Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân, nhóm,trò chơi

Sản phẩm hoạt động: câu trả lời của hs

Phương án kiểm tra, đánh giá:

Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau

– Giáo viên đánh giá

Tiến trình hoạt động

*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ

GV: tổ chức cho HS trò chơi: “Nhanh mắt, nhanh tay”

CH: Hãy tìm những mẫu chuyện của bản thân hoặc của những người xung quanh nói về lòng yêu thương con người?

*Học sinh thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh làm việc cá nhân

– Giáo viên quan sát hs làm và gợi ý các cách xử lí cho Hs

– Dự kiến sản phẩm: – Chăm ông ốm

– Ủng hộ đồng bào bị lũ lụt

– Giúp bạn học yếu

– Giúp bạn bị tật nguyền

– Dắt cụ già qua đường

*Báo cáo kết quả: cá nhân báo cáo

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG

* Mục tiêu: HS mở rộng vốn kiến thức đã học

* Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu, liên hệ

* Phương thức hoạt động: cá nhân

* Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS vào trong vở.

* Cách tiến hành:

GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS:

Hs về nhà tìm chương trình trên tivi nói về lòng yêu thương con người.

HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:

+ Đọc yêu cầu.

+ Về nhà suy nghĩ trả lời.

Giáo án môn GDCD lớp 7

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp HS thấy được thế nào là lòng yêu thương con người và biểu hiện của lòng yêu thương con người

2. Kĩ năng: HS có thói quen quan tâm đến những người xung quanh, ghét thói thờ ơ, lạnh nhạt, vô tâm của con người và lên án những hành vi độc ác.

II. Chuẩn bị:

  • GV: SGK, SGV, SBT GDCD 7. Tình huống.
  • HS: Trang phục chơi sắm vai.

III. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ:

Đạo đức là gì? Kỷ luật là gì? Hãy nêu những biểu hiện thiếu kỷ luật của 1 số HS hiện nay và tác hại của nó?

3. Bài mới:

Đặt vấn đề: GV nói về truyền thống thương người như thể thương thân của dân tộc ta. GV dẫn dắt vào bài mới.

Triển khai bài mới:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

*Hoạt động 1:

Tìm hiểu truyện đọc

HS : Đọc truyện

GV: Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín vào thời gian nào?

HS:

GV: Hoàn cảnh gia đình chị Chín như thế nào?

HS:

GV: Những cử chỉ, lời nói nào thể hiện sự quan tâm, yêu thương của Bác với gia đình chị Chín?

HS:

GV: Thái độ của Chị đối với Bác ntn?

HS:

GV: Ngồi trên xe về phủ Chủ Tịch, thái độ của Bác ntn? Theo em, Bác nghĩ gì?

HS:

GV kết luận.

*Hoạt động 2:

Liên hệ thực tế.

GV: Hãy tìm những mẫu chuyện của bản thân hoặc của những người xung quanh nói về lòng yêu thương con người?

GV: tổ chức cho HS trò chơi.

“Nhanh mắt, nhanh tay”

GV tổng kết

*Hoạt động 3:

Tìm hiểu nội dung bài học

GV: Thế nào là yêu thương con người?

HS:

GV: Lòng yêu thương con người được biểu hiện ntn?

HS:

GV: Vì sao phải yêu thương con người?

HS:

GV chốt lại NDBH

*Hoạt động 4:

Luyện tập

Bài b (SGK)

HS:

GV kết luận tiết 1

Yêu thương con người là phẩm chất đạo đức quý giá.Nó giúp chúng ta sống đẹp hơn, tốt hơn-> xã hội ngày càng lành mạnh, hạnh phúc, bớt đi nỗi lo toan phiền muộn như nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Có gì đẹp trên đời hơn

Người yêu người sống để yêu nhau”

I. Truyện đọc:

– Vào tối 30 Tết năm Nhâm Dần (1962)

– Chồng mất, 3 con còn nhỏ.

Đứa lớn vừa đi học vừa trông em và giúp đỡ gia đình.

-Bác đã âu yếm, đến bên các cháu xoa đầu, trao quà Tết.

-Hỏi thăm việc làm, cuộc sống của mẹ con chị Chín.

-Chị xúc động, rơm rớm nước mắt.

-Bác đăm chiêu suy nghĩ

-Bác nghĩ đến việc đề xuất với lãnh đạo thành phố cần quan tâm đến chị Chín và những người gặp khó khăn.

-Ủng hộ đồng bào bị lũ lụt

-Giúp bạn bị tật nguyền

-Dắt cụ già qua đường

II. Nội dung bài học:

1. Yêu thương con người là:

-Quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác.

-Giúp người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn.

2. Biểu hiện:

-Sẵn sàng, giúp đỡ, cảm thông, chia sẻ

-Biết tha thứ, biết hy sinh

3. Ý nghĩa:

-Yêu thương con người là truyền thống đạo đức của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.

-Được mọi người quý trọng, có cuộc sống thanh thản, hạnh phúc.

III. Bài tập:

Bài b: ca dao, tục ngữ.

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong 1 nước thì thương nhau cùng”

4. Củng cố: HS đọc lại NDBH.

5. Dặn dò:

  • Học bài, xem trước nội dung tiết 2.
  • HS thực hiện tốt ATGT.

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 5: Yêu thương con người theo CV 5512 (tiết 1) được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 7 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button