Giáo dục

Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 11: Tự tin theo CV 5512

Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 11: Tự tin theo CV 5512

Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 11: Tự tin được CITD sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn GDCD 7 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Giáo án môn GDCD lớp 7 theo CV 5512

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Học sinh nắm được

1. Kiến thức:

Bạn đang xem: Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 11: Tự tin theo CV 5512

– Thế nào là tự tin. Nêu được một số biểu hiện của tính tự tin

– Nêu được ý nghĩa, cách rèn luyện để trở thành người có tính tự tin

2. Kĩ năng

– Học sinh biết được những biểu hiện của tính tự tin ở bản thân và những người xung quanh

– Biết thể hiện sự tự tin trong công việc học tập, rèn luyện cụ thể của bản thân

3. Thái độ

– Tự tin vào bản thân mình có ý thức vươn lên trong cuộc sống

– Yêu quý, học tập những người có tính tự tin, ghét thói a dua, dao động, ba phải tự ti trong hành động

Định hướng phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, năng lực thực hành phẩm chất tự tin trong học tập, trong cuộc sống

II. CHUẨN BỊ

1- GV: Nghiên cứu soạn, tài liệu tham khảo, bảng phụ, thẻ bài màu xanh đỏ

2- HS: Chuẩn bị bài, đọc trước câu hỏi

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học:

Tên hoạt động

Phương pháp thực hiện

Kĩ thuật dạy học

A. Hoạt động khởi động

– Dạy học nghiên cứu tình huống

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

B. Hoạt động hình thành kiến thức

– Dạy học theo nhóm

– Dạy học dự án

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.

– Thuyết trình, vấn đáp.

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

– Kĩ thuật học tập hợp tác

– Kỹ thuật “khăn trải bàn”

C. Hoạt động luyện tập

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

– Kĩ thuật học tập hợp tác

D. Hoạt động vận dụng

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề

– Trò chơi

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng

– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề

– Kĩ thuật đặt câu hỏi

2. Tổ chức các hoạt động

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Tạo tâm thế, kích thích sự tìm tòi khám phá của HS về bài học

Phương thức thực hiện:

– Hoạt động cá nhân, cả lớp

Sản phẩm hoạt động

– Trình bày miệng

Phương án kiểm tra, đánh giá

– Học sinh đánh giá.

– Giáo viên đánh giá.

Tiến trình hoạt động:

*Chuyển giao nhiệm vụ

Gv nêu tình huống: Nếu lớp cử em tham gia thi hùng biện trong cuộc thi «Tìm hiểu về biển đảo quê hương» em sẽ xử sự như thế nào?

*Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh: Nghe câu hỏi và trả lời

– Dự kiến sản phẩm:

Hs nêu cách ứng xử của mình (có thể nhận hoặc không nhận với nhiều lí do)

*Báo cáo kết quả

-Học sinh trình bày câu hỏi theo suy nghĩ của mình

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

Gv căn cứ vào cách ứng xử của mỗi học sinh để liên hệ đến phẩm chất tự tin trong tiết học

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện đọc “Trịnh Hải Hà và chuyến du học Xin-ga-po”

1. Mục tiêu: Giúp HS hiểu được những biểu hiện của tính tự tin để rút ra được khái niệm tự tin

2. Phương thức thực hiện: trình bày dự án, hoạt động cả lớp

3. Yêu cầu sản phẩm: phiếu học tập của HS.

4. Phương án kiểm tra đánh giá

– Học sinh đánh giá.

– Giáo viên đánh giá.

5. Cách tiến hành:

*. GV chuyển giao nhiệm vụ:

? Đọc diễn cảm truyện

?Bạn Hà học tiếng anh trong điều kiện hoàn cảnh như thế nào.

?Bạn Hà được đi du học là do.

?Bạn Hà có những biểu hiện gì của sự tự tin.

*.Thực hiện nhiệm vụ:

HS: trao đổi lại, thống nhất sản phẩm, trình bày

– GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất.

– Dự kiến sản phẩm…

Câu 1: Góc học tập là căn gác xép nhỏ ở ban công, giá sách khiêm tốn, máy cát xét cũ kĩ

– Bạn Hà không đi học thêm, chỉ học trong SGK, học sách nâng cao và học theo chương trình dạy tiếng anh trên ti vi

– Bạn Hà cùng anh trai nói chuyện với người nước ngoài

Câu 2: – Là một học sinh giỏi toàn diện

– Nói tiếng Anh thành thạo

– Vượt qua hai kì thi tuyển gắt gao của người Singapore

– Là người chủ động và tự tin trong học tập

Câu 3:

– Tin tưởng vào khả năng của bản thân

– Chủ động trong học tập: Tự học

– Ham học, chăm đọc sách, học theo chương trình dạy học từ xa trên truyền hình

– Có thể kể các câu chuyện về Hà Nội bằng tiếng Anh

*. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe.

*. Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

->GV chốt: Bạn Hà là một tấm gương sáng về sự chăm chỉ, tích cực, chủ động, tự tin trong mọi công việc đáng để chúng ta học tập

? Em hiểu tự tin là gì? Người tự tin có biểu hiện như thế nào?

Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa và cách rèn luyện phẩm chất tự tin

1. Mục tiêu: Giúp HS nghiên cứu tình huống để rút ra ý nghĩa và cách rèn luyện tính tự tin

2. Phương thức thực hiện: hoạt động cặp đôi

3. Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS.

4. Phương án kiểm tra đánh giá

– Học sinh đánh giá.

– Giáo viên đánh giá.

5. Cách tiến hành:

*. GV chuyển giao nhiệm vụ:

?HS đọc hai tình huống

?Em có nhận xét gì về việc làm của hai bạn Hân và Lan

a. Giờ kiểm tra toán cả lớp đang chăm chú làm bài. Hân làm xong bài, nhìn sang bên trái, thấy đáp số của Hoàng khác đáp số của mình, Hân vội vàng chữa lại bài. Sau đó Hân quay sang phải thấy Tuấn làm khác mình, Hân cuống lên định chép thì trống báo hết giờ. Hôm trả bài, bài kiểm tra của Hân bị 3 điểm.

b. Ở lớp Lan vừa chăm chỉ học vừa tích cực tham gia vào đội văn nghệ của trường. Cuối năm học em được nhà trường chọn là đại biểu đi dự đại hội “cháu ngoan Bác Hồ” cấp tỉnh.

*Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ

– Nghe câu hỏi, thảo luận trong nhóm trả lời

Dự kiến sản phẩm

->Hân là người ba phải, dựa dẫm ,không có lập trường nên kết quả học tập không cao

->Lan là một học sinh chăm chỉ, tích cực, chủ động tham gia mọi công việc của tập thể nên đạt được nhiều thành tích

*. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe.

*. Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung

– GV nhận xét,đánh giá

?Người có tính tự tin mang lại lợi ích gì

?Chúng ta rèn luyện đức tính tự tin bằng cách nào

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

1. Mục tiêu: HS hiểu được biểu hiện của đức tính thông qua BT b

2. Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân, cả lớp

3. Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS

4. Phương án kiểm tra đánh giá

– HS đánh giá

– GV nhận xét, chốt

5. Tiến trình hoạt động

*. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS:

?Đọc bài tập b bảng phụ

? Em có đồng ý với ý kiến nào, vì sao?

*. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:

– Nghe và làm bt

– GV hướng dẫn HS chọn đáp án đúng bằng cách giơ thẻ bài

– Dự kiến sản phẩm

– Ý 1, 3, 4, 5, 6, 8 là đúng

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

1. Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn.

2. Phương thức thực hiện: HĐ nhóm (trò chơi tiếp sức)

3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

4. Phương án kiểm tra đánh giá

– HS nhận xét

– GV đánh giá, cho điểm

5. Tiến trình hoạt động

*. Gv chuyển giao nhiệm vụ cho HS:

? Em hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ nói về đức tính tự tin hoặc không tự tin.

*HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ

Hai nhóm trưởng cho 2 đội chơi, thi viết. Đội nào được nhiều thì thắng

Dự kiến sản phẩm:

+ Có cứng mới đứng đầu gió

+ Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo

+ Đẽo cày giữa đường

+ Ngồi chờ sung rụng

+Mười lăm cũng ừ, mười tư cũng gật

+Thứ nhất ngồi ì thứ nhì đồng ý.

E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG

1. Mục tiêu: HS tìm hiểu những tấm gương có đức tính tự tin ở xung quanh mình để học tập và làm theo

2. Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân

3. Sản phẩm: Vở ghi của HS

4. Phương án kiểm tra đánh giá

– HS nhận xét

– GV đánh giá, kiểm tra, cho điểm vào hôm sau

5. Tiến trình hoạt động

*. Gv chuyển giao nhiệm vụ cho HS:

? Kể một tấm gương có đức tính tự tin ở trường lớp em.

? Chuẩn bị bài Ngoại khóa

*HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ

HS về nhà viết ra vở ghi dưới hình thức một đoạn văn

– GV kiểm tra vào tiết học sau

I. Đặt vấn đề

-Bạn Hà là người chủ động,tự tin trong học tập nên đã đạt được những thành quả đáng tự hào

II. Nội dung bài học

1. Khái niệm

– Tự tin là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi việc dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động

– Người tự tin cũng là người hành động cương quyết, dám nghĩ, dám làm

2. Ý nghĩa

– Giúp con người có thêm sức mạnh, nghị lực và sáng tạo

– Làm nên sự nghiệp lớn

– Không có lòng tự tin con người sẽ nhỏ bé, yếu đuối

3. Cách rèn luyện

– Chủ động, tự giác trong học tập, tham gia các hoạt động tập thể

– Khắc phục tính rụt rè, ba phải dựa dẫm

III. Bài tập

1. Bài b

– ý kiến đúng: 1, 3, 4, 5, 6, 8

-> Vì đó là những biểu hiện của người có đức tính tự tin

Giáo án môn GDCD lớp 7

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp HS hiểu thế nào là tự tin, ý nghĩa, cách rèn luyện để trở thành người có lòng tự tin.

2. Kĩ năng: HS biết tin tưởng vào khả năng của bản thân trong học tập và trong lao động.

3. Thái độ: HS có ý thức vươn lên trong cuộc sống.

II. Chuẩn bị:

  • Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 7.
  • Học sinh: Xem trước nội dung bài học.

III. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

  • Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
  • Em sẽ làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?

3. Bài mới.

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

*Hoạt động 1:

Tìm hiểu truyện đọc sgk.

GV: Gọi HS đọc truyện.

GV: Bạn Hà học tiếng Anh trong điều kiện, hoàn cảnh ntn?

HS:

GV: Lí do nào mà bạn Hà được tuyển đi du học ở nước ngoài?

HS:

GV: Hãy nêu những việc làm thể hiện sự tự tin của Hà?

HS:

GV: Tự tin giúp con người có thêm sức mạnh, nghị lực sáng tạo làm nên sự nghiệp lớn. Nếu không có tự tin con người trở nên nhỏ bé yếu đuối.

*Hoạt động 2:

Tìm hiểu nội dung bài học.

GV: Theo em tự tin là gì?

HS:

GV: Hãy nêu 1 vài việc làm thể hiện sự tự tin của bản thân em và kết quả của việc làm đó?

HS:

GV: Hãy nêu ý nghĩa của tự tin trong cuộc sống?

HS:

GV: Em sẽ rèn luyện tính tự tin ntn?

HS:

GV: Em hiểu thế nào là tự lực, tự lập? từ đó nêu mqh giữa tự lực, tự tin và tự lập?

HS:

GV: Kết luận.

*Hoạt động 3

Luyện tập.

*Tình huống:

Người tự tin chỉ 1 mình giải quyết công việc không cần nghe ai, không cần hợp tác với ai?

Bài b (SGK).

HS:

GV: Nhận xét.

I. Truyện đọc:

“Trịnh Hải Hà và chuyến du học Sin-ga-po”.

– Góc học tập là căn gác xép ở ban công, giá sách khiêm tốn, máy cát sét cũ kĩ.

– Hà không đi học thêm, chỉ học ở SGK, sách nâng cao và học theo chương trình dạy tiếng Anh trên tivi.

– Hà cùng anh trai nói chuyện với người nước ngoài.

– Hà là học sinh giỏi toàn diện.

– Nói tiếng Anh thành thạo.

– Vượt qua kì thi tuyển chọn của người Xin-ga-po.

– Hà là người chủ động, tự tin trong học tập.

– Tin tưởng vào khả năng của bản thân mình, chủ động trong học tập.

– Là người ham học: chăm đọc sách, học theo chương trình dạy trên tivi.

II. Nội dung bài học:

1. Tự tin là gì?

Tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang, dao động, cương quyết, dám nghĩ, dám làm.

2. Ý nghĩa:

– Giúp con người có thêm nghị lực, sức mạnh,sự sáng tạo để làm nên sự nghiệp lớn

– Nếu thiếu tự tin con người sẽ trở nên nhỏ bé và yếu đuối.

3. Cách rèn luyện:

– Chủ động, tự giác trong học tập.

– Tích cực tham gia các hoạt động tập thể.

– Khắc phục tính rụt rè, tự ti, dựa dẫm, ba phải..

* Tự lực: tự làm lấy và giải quyết các công việc của bản thân.

* Tự lập: tự xây dựng cuộc sống cho mình, không dựa dẫm vào người khác.

* Tự tin, tự lực, tự lập có mqh chặt chẽ, người có tính tự tin mới có tính tự lập, tự lực trong cuộc sống.

III. Bài tập.

– Tình huống này không đúng vì có ý kiến đóng góp xây dựng của người khác sẽ có tác dụng lớn đến công việc. Sự hợp tác đúng giúp chúng ta thành công.

Bài b: Đồng ý: 1, 3, 4, 5, 6, 8.

4. Cũng cố: Hãy kể 1 việc làm thể hiện thiếu tự tin và hâu quả của nó?

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 bài 11: Tự tin theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 7 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button