Giáo dục

Giáo án Công nghệ 8 bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay theo CV 5512

Giáo án Công nghệ 8 bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay theo CV 5512

Giáo án Công nghệ 8 bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay được thiết kế rõ ràng, chi tiết, là mẫu giáo án lớp 8 hay giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn giáo án điện tử môn Công nghệ 8 để dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giáo án Công nghệ 8 theo CV 5512

I. MỤC TIÊU

Bạn đang xem: Giáo án Công nghệ 8 bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay theo CV 5512

1. Kiến thức: Nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp như hình trụ, hình nón, hình cầu.

2. Kĩ năng: Đọc được bản vẽ vật thể có dạng hình trụ, hình nón, hình cầu.

3.Thái độ: Rèn kĩ năng quan sát, trí tưởng tượng hình không gian.

4. Năng lực, phẩm chất:

4.1. Năng lực:

– Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.

– Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.

4.2. Phẩm chất:

– Yêu thương gia đình, quê hương, đất nước.

– Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật.

Tích hợp theo đặc trưng bộ môn, bài dạy:

Tích hợp môn hình học không gian, vẽ kĩ thuật.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Giáo viên:– Các bảng mẫu chuẩn kiến thức.

– Phiếu học tập, giấy A0, bút dạ…

– Mô hình: Hình trụ, hình nón, hình cầu.

2. Học sinh: Giấy bìa cứng cắt HCN, HV, 1/2 hình tròn (mỗi loại đều gắn que trên đường thẳng – đã hướng dẫn).

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học

Tên hoạt động

Phương pháp thực hiện, Kĩ thuật dạy học

A. HĐ khởi động

n/c tình huống. và hđ nhóm

đặt câu hỏi học tập hợp tác

B. HHHT kiến thức

hđ nhóm nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. vấn đáp.

đặt câu hỏi học tập hợp tác, hđ cặp đôi

C. HĐ luyện tập

hđ cặp đôi, hđ cá nhân, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. Vấn đáp, đặt câu hỏi học tập hợp tác

D. HĐ vận dụng

nêu vấn đề và gqvđ

câu hỏi, hợp tác

E. HĐ tìm tòi, mr

nêu vấn đề và gqvđ, đặt câu hỏi, hợp tác

2. Tổ chức các hoạt động

A. Hoạt động khởi động (5 phút)

1. Mục tiêu: huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs.

2. Phương thức: Hđ cá nhân.

3. Sản phẩm : Phiếu học tập

4. Kiểm tra, đánh giá:

  • Hs đánh giá
  • Gv đánh giá

5. Tiến trình

*Chuyển giao nhiệm vụ

GV cho HS quan sát một số mẫu vật tròn xoay: quả bóng, cái bát, vỏ hộp sữa,…

? Em có nhận xét gì về hình dạng của các vật này?

? Theo em chúng được tạo thành như thế nào.

– HS trả lời, hs khác nhận xét

– Gv nhận xét, chốt KT.

GV: Khối tròn xoay là khối hình học được tạo thành khi quay một hình phẳng quanh một đường cố định (trục quay) của hình. Để nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp: Hình trụ, hình nón, hình cầu và để đọc được bản vẽ vật thể của chúng. Chúng ta cùng nghiên cứu bài: Bản vẽ các khối tròn xoay”

B. Các hoạt động hình thành kiến thức:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG CẦN ĐẠT

Hoạt động 1: Khối tròn xoay

1. Mục tiêu

-Nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp.

-Đọc được bản vẽ các khối tròn xoay ở trên

2. Phương thức thực hiện:

– Hoạt động cá nhân

3. Sản phẩm hoạt động

– Phiếu học tập

4. Phương án kiểm tra, đánh giá

– Học sinh đánh giá lẫn nhau.

5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV chiếu H6.1 & H6.2 cho học sinh quan sát

– GV hướng dẫn Hs quay các tấm bìa, đồng thời cho Hs quan sát mô hình …

Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi 3 phút Điền nội dung thích hợp vào chỗ …

-Hs: thực hiện theo nhóm, điền nội dung thích hợp-> Đại diện cặp đôi báo cao kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung.

– GV quay lại mô hình để HS quan sát lại kết hợp với kết quả báo cáo của các bạn tự rút ra kết luận.

I. Khối tròn xoay: 10’

a/ … hình chữ nhật …

b/ … Hình tam giác vuông …

c/… Nửa hình tròn ….

Hoạt động 2: Các hình chiếu của hình trụ, hình nón, hình cầu.

1. Mục tiêu

-Nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp.

-Đọc được bản vẽ các khối tròn xoay ở trên

2. Phương thức thực hiện:

– Hoạt động cá nhân, nhóm.

3. Sản phẩm hoạt động

– Phiếu học tập

4. Phương án kiểm tra, đánh giá

– Học sinh đánh giá lẫn nhau.

5. Tiến trình hoạt động – Gv cho Hs đọc phần in nghiêng SGK hoạt động nhóm sử dụng kĩ thuật mảnh ghép để hoàn thành các câu hỏi. Nhóm 1,2 hoàn thành mục 1 trước, nhóm 3,4 hoàn thành mục 2 trước còn nhóm 5,6 hoàn thành mục 3 trước. Sau khi các nhóm hoàn thành phần việc của mình rồi thì các nhóm hoán đổi vị trí các thành viên cho nhau để hoàn thành toàn bộ nội dung mục II.

– Đại diện nhóm báo cáo kết quả trước lớp, nhóm khác nhận xét, bổ sung và tự rút ra kết luận.

– Các nhóm hình chiếu bên phải có liên quan gì tới hình khối bên trái?

-> Xoay hình trụ ở các vị trí khác nhau để học sinh phát hiện hình dạng các hình chiếu.

– Điền các cụm từ thích hợp đã cho vào bảng 6.1?

– Gv cho Hs quan sát H6.4 và mô hình và đặt câu hỏi tương tự như phần trên.

– Tại sao đáy của hình nón lại có hai đường nét?

-> Xoay hình nón ở các vị trí khác nhau đẻ học sinh phát hiện hình dạng các hình chiếu.

– GV yêu cầu Hs quan sát các hình chiếu và hoàn thiện bảng 6.2.

– Gv cho Hs quan sát H6.5 và mô hình.

– Hs quan sát tranh, mô hình -> Đứng tại chỗ trả lời …

– Em hãy đọc tên các hình chiếu trên hình 6.5?

– Hình dạng và kích thước của chúng như thế nào?

– GV yêu cầu Hs quan sát các hình chiếu và hoàn thiện bảng 6.3.

II. Các hình chiếu của hình trụ , hình nón, hình cầu: 20’

1. Hình trụ:

-Thường dùng 2 hình chiếu để biểu diễn kích thước của hình trụ (chiều cao, hình dạng và ĐK đáy)

Bảng 6.1

Hình chiếu

Hình dạng

Kích thước

Đứng

HCN

d x h

Bằng

H.tròn

d

Cạnh

HCN

d x h

– Hình chiếu trên mặt phẳng song song với trục quay của hình trụ là HCN. Hình chiếu trên mặt phẳng vuông góc với trục quay của hình trụ là hình tròn.

2. Hình nón:

– Vì một nửa phía sau không nhìn thấy nên thể hiện bằng nét khuất.

-Thường dùng 2 hình chiếu để biểu diễn kích thước hình nón.  (chiều cao, hình dạng, ĐK đáy)

– Hình chiếu trên mặt phẳng song song với trục quay của hình nón là hình tam giác cân, trên mặt phẳng vuông góc với trục quay là hình tròn

Bảng 6.2:

Hình chiếu

Hình dạng

Kích thước

Đứng

TG cân

d , h

Bằng

H, tròn

d

Cạnh

T/G cân

d, h

3. Hình cầu:

– Các hình chiếu của hình cầu đều là hình tròn.

Bảng 6.3:

Hình chiếu

Hình dạng

Kích thước

Đứng

Hình tròn

d

Bằng

Hình tròn

d

Cạnh

Hình tròn

d

C. Hoạt động luyện tập: 5’

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG CẦN ĐẠT

1. Mục tiêu: vận dụng KT đẻ làm bài tập.

2. Phương thức thực hiện: hđ cá nhân, trình bày một phút.

3. Sản phẩm hoạt động:

4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các nhóm

5. Tiến trình hoạt động:

– Điều quan trọng nhất các em được học hôm nay là gì? Theo em vấn đề gì là quan trọng nhất mà chưa được giải đáp?

– Hãy suy nghĩ và viết ra giấy, GV gọi đại diện một số em, mỗi em sẽ có thời gian 1 phút trình bày trước lớp về những điều các em đã được học và những câu hỏi các em muốn được giải đáp.

Câu 1: Hình trụ được tạo thành như thế nào? Nếu đặt mặt đáy của hình trụ song song với mặt phẳng chiếu cạnh, thì hình chiếu đứng và hình chiếu cạnh có hình dạng gì?

Câu 2: Hình nón được tạo thành như thế nào? Nếu đặt mặt đáy của hình nón song song với mặt phẳng chiếu cạnh thì hình chiếu đứng và hình chiếu cạnh có hình dạng gì?

Câu 3: Hình cầu được tạo thành như thế nào? Các hình chiếu của hình cầu có đặc điểm gì?

– GV yêu cầu HS đọc nội dung phần bài tập SGK/26 và hoàn thiện bài tập.

Vật thể

Bản vẽ

A

B

C

D

1

x

2

x

3

x

4

x

Câu 1: Hình trụ:

– Hình chữ nhật quay quanh một cạnh cố định

– Hình chiếu cạnh là hình tròn, hình chiếu đứng là hình chữ nhật.

Câu 2: Hình nón:

– Hình tam giác quay quanh 1 cạnh góc vuông.

– Hình chiếu cạnh là hình tròn và hình chiếu đứng là hình tam giác.

Câu 3: Hình cầu: – Nửa hình tròn quay quanh 1 đường kính của nó.

– các hình chiếu của hình cầu đều là hình tròn bằng nhau.

*BT: – BVHC 1: Biểu diễn hình chóm cầu.

-BVHC 2: Biểu diễn nửa hình trụ

– BVHC 3: Biểu diễn hình đới cầu

– BVHC 4: Biểu diễn hình nón cụt.

 

 

D. Hoạt động vận dụng: 3’

Mục tiêu: vận dụng kiến thức vào thực tế

Phương thức thực hiện: HS làm việc cá nhân.

Sản phẩm hoạt động: Sản phẩm của các cặp hs

Phương án kiểm tra, đánh giá: HS trình bày trước lớp, các bạn khác nhận xét, đánh giá.

Tiến trình hoạt động:

GV chuyển giao nhiệm vụ: Nếu một quả bóng bàn bị méo thì hình dạng và kích thước của nó trên ba mặt phẳng chiếu ntn?

Giáo án Công nghệ 8

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: – Biết khái niệm về các khối tròn xoay. Biết hình chiếu các khối tròn xoay.

2. Kĩ năng: – Đọc bản vẽ các khối tròn xoay. Nhận dạng các khối tròn xoay trên bản vẽ kĩ thuật.

3. Thái độ: – Tìm tòi, khám phá.

II. Chuẩn bị:

1. GV: – Vật mẫu vật thể khối tròn xoay.

2. HS: – Tìm hiểu bài ở nhà.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học:

1. Ổn định lớp: (1 phút)

8A1:…………………………………………..

8A2:…………………………………………..

2.Kiểm tra bài cũ: (6 phút)

  • Thế nào là khối đa diện? Lấy ví dụ?
  • Làm bài tập trang 19 Sgk?

3. Đặt vấn đề: (1 phút) – Trong đời sống hành ngày của chúng ta thường dùng các đồ vật có dạng tròn xoay. Vậy làm thế nào để nhận dạng và đọc được bản vẽ của các khối tròn xoay? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề này.

4. Tiến trình:

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

TRỢ GIÚP CỦA GV

Hoạt động 1: Tìm hiểu khối tròn xoay: (5 phút)

– Theo dõi và đưa ra khái niệm.

– HS ghi bài vào vở.

– Dùng vật mẫu để giới thiệu khối tròn xoay.

– GV chỉnh sửa cho HS ghi bài vào vở.

Hoạt động 2: Tìm hiểu hình trụ: (10 phút)

– Hai kích thước: Đường kính, chiều cao

– Hình tròn và hình chữ nhật

– Dùng hai hình chiếu: chiếu đứng, chiếu bằng.

Hình chiếu

Hình dng

Kích thước

Đứng

Chữ nhật

d.h

Bằng

Hình tròn

d.d

Cạnh

Chữ nhật

d.h

Giáo án Công nghệ 8 bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay

– Dùng vật mẫu giới thiệu khối hình trụ.

+ Các kích thước của hình trụ?

+ Các hình chiếu của hình trụ?

+ Để biểu diễn hình trụ cần bao nhiêu hình chiếu?

– Cho HS vẽ hình chiếu của hình trụ

Hoạt động 3: Tìm hiểu hình nón: (10 phút)

– HS quan sát vật mẫu

– HS: Quan sát tranh và mô hình của GV.

– HS: Trả lời câu hỏi dưới hướng dẫn của GV.

– HS: Trả lời và hoàn thành bảng 6.2.

Hình chiếu

Hình dng

Kích thước

Đứng

Tam giác cân

d.h

Bằng

Hình tròn

d.d

cạnh

Tam giác cân

d.h

Giáo án Công nghệ 8 bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay

– Cho HS quan sát hình nón

– GV chỉ rõ phương chiếu vuông góc cho HS quan sát và yêu cầu HS nêu tên hình chiếu ở các hướng chiếu khác nhau?

Hoạt động 4: Tìm hiểu hình cầu: (10 phút)

– Đó là các hình tròn.

– Kích thước bằng nhau

– HS: Trả lời và hoàn thành bảng 6.3

Hình chiếu

Hình dng

Kích thước

Đứng

Hình tròn

d.d

Bằng

Hình tròn

d.d

cạnh

Hình tròn

d.d

Giáo án Công nghệ 8 bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay

– Hình chiếu đứng và hình chiếu bằng

– Hình chiếu đứng và cạnh của các vật thể tròn xoay là những hình giống nhau.

– Dùng vật mẫu giới thiệu về hình cầu.

– Xác định các hình chiếu của hình cầu.

– Xác định các kích thước của hình cầu.

+ Khi biểu diễn hình cầu trên bản vẽ cần có những hình nào?

*So sánh các hình chiếu của vật thể tròn xoay?

Hoạt động 5: Củng cố, hướng dẫn về nhà: (2 phút)

– Hs trả lời theo câu hỏi của GV.ShS

– Thế nào là vật thể tròn xoay?

– Hình biểu diễn của vật thể tròn xoay?

– Làm bài tập SGK.

– Chuẩn bị bài 7.

5. Ghi bảng:

I. Khối tròn xoay:

  • Là khối hình học được tạo thành khi quay hình phẳng quanh trục của hình.

II. Hình chiếu của hình trụ:

  • Là hình chữ nhật và hình tròn.
  • Để đơn giản người ta dùng hình chiếu đứng và hình chiếu bằng để biểu diễn hình trụ trên bản vẽ kĩ thuật.

III. Hình nón:

  • Hình chiếu là các hình tam giác cân và hình tròn.
  • Khi biểu diễn hình nón trên bản vẽ kĩ thuật chỉ cần hình chiếu đứng và hình chiếu bằng

IV. Hình chiếu của hình cầu:

  • Là các hình tròn.
  • Đơn giản ta kí hiệu hình cầu trên bản vẽ kĩ thuật là hình chiếu đứng và hình chiếu bằng

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Công nghệ 8 bài 6: Bản vẽ các khối tròn xoay theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 8 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button