Giáo dục

Giáo án Công nghệ 8 bài 44: Đồ dùng loại điện – cơ: Quạt điện theo CV 5512

Giáo án Công nghệ 8 bài 44: Đồ dùng loại điện – cơ: Quạt điện theo CV 5512

CITD xin giới thiệu bài Giáo án Công nghệ 8 bài 44: Đồ dùng loại điện – cơ: Quạt điện được thiết kế rõ ràng, chi tiết, là mẫu giáo án lớp 8 hay giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn giáo án điện tử môn Công nghệ 8 để dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giáo án Công nghệ 8 theo CV 5512

I. MỤC TIÊU:

Bạn đang xem: Giáo án Công nghệ 8 bài 44: Đồ dùng loại điện – cơ: Quạt điện theo CV 5512

1- Về kiến thức:

– HS hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc và công dụng của động cơ điện 1 pha.

– HS hiểu được nguyên lý làm việc và cách sử dụng quạt điện.

– Quan sát để hiểu cấu tạo, nguyên lý làm việc, tự luyện kỹ năng tháo lắp.

2- Về năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.

3- Về phẩm chất: Phẩm chất chăm chỉ, sống có trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1- Giáo viên:

– Tranh vẽ và mô hình động cơ điện, quạt điện, máy bơm nước.

– Các mẫu vật về lá thép, lõi thép, dây quấn, cánh quạt… động cơ điện, quạt điện đã tháo rời.

– Nguồn điện 220V lấy từ ổ điện, có cầu chì hoặc atomat ở phía trước ổ điện.

– Dụng cụ, thiết bị:

+ Kìm, tua vít, một số cờ lê.

+ 1 quạt bàn 220V.

+ 1 quạt bàn đã tháo rời vỏ cách quạt, stato, rôto.

+ 1 bút thử điện, 1 đồng hồ vạn năng.

– Quạt điện, máy bơm nước còn tốt.

2- Học sinh: Xem trước bài mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 5’

Mục tiêu: Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho HS. Rèn khả năng hợp tác cho hs.

Nội dung: HĐ cá nhân

Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

Tiến trình thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ

– GV: ? Em hãy kể tên các thiết bị điện đã biến đổi điện năng thành cơ năng mà em biết?

HS: ….

B. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động của GV – HS

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động 1: Tìm hiểu về động cơ điện 1 pha

1. Mục tiêu: Hiểu cấu tạo, nguyên lí làm việc và công dụng của động cơ điện một pha .

2. Nội dung: Hoạt động nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn

3. Sản phẩm:

– Phiếu học tập của nhóm

4. Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ

– Giáo viên yêu cầu

?Nêu cấu tạo, vật liệu và chức năng của stato.

?Nêu cấu tạo, vật liệu và chức năng của roto.

?Lõi thép làm bằng vật liệu gì.

?Năng lượng đầu vào và đầu ra của động cơ điện là gì.

?Hãy nêu các số liệu kĩ thuật của động cơ điện trong đồ điện gia đình.

?Nêu công dụng và yêu cầu về sử dụng động cơ điện 1 pha.

– Học sinh tiếp nhận HS suy nghĩ trả lời:

*Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh TL

– Giáo viên Q/S

– Dự kiến sản phẩm

a/ Stato (phần đứng yên).

b/ Roto (Phần quay).

*Báo cáo kết quả

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng

Hoạt động 2: Tìm hiểu về quạt điện: 10’

1. Mục tiêu: Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng quạt điện .

2. Nội dung: Hoạt động cá nhân

3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân

4. Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ

– Giáo viên yêu cầu…

?Cấu tạo của quạt điện gồm có các bộ phận chính nào.

?Chức năng của động cơ điện là gì.

?Chức năng của cánh quạt là gì?

– Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh suy nghĩ trả lời

– Giáo viên quan sát

– Dự kiến sản phẩm…

*Báo cáo kết quả các nhóm b/c kq

*Đánh giá kết quả các nhóm nx kq

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng

I/ Động cơ điện 1 pha.

1. Cấu tạo:

a/ Stato (phần đứng yên).

Gồm lõi thép và dây quấn:

-Lõi thép làm bằng lá thép kĩ thuật điện ghép lại thành hình trụ rỗng, mặt trong có các cực hoặc các rãnh để quấn dây điện từ.

-Dây quấn làm bằng dây điện từ được đặt cách điện với lõi thép.

b/ Roto (Phần quay).

Gồm lõi thép và dây quấn.
-Lõi thép làm bằng lá thép kĩ thuật điện ghép lại thành khối trụ,mặt ngoài có các rãnh.

-Dây quấn roto kiểu lồng sóc gồm các thanh dẫn (Al, Cu) đặt trong các rãnh của lõi thép, nối với nhau bằng vòng ngắn mạch ở 2 đầu.

2. Nguyên lí làm việc:

-Khi đóng điện sẽ có dòng điện chạy trong dây quấn stato và dòng điện cảm ứng trong dây quấn roto, tác dụng từ của dòng điện làm cho roto của động cơ quay.

3. Các số liệu kĩ thuật:
-Điện áp định mức: 127V, 220V.

-Công suất định mức: 25W đến 300W.

1. Sử dụng.

(SGK)

II/ Quạt điện.

1. Cấu tạo.

Gồm 2 phần chính: động cơ điện và cánh quạt.

-Cánh quạt được lắp với trục động cơ điện. Cánh quạt làm bằng nhựa hoặc kim loại.

2. Nguyên lí làm việc.

-Khi đóng điện vào quạt, động cơ điện quay, kéo cánh quạt quay theo tạo ra gió làm mát.

3. Sử dụng.

– Chọn vị trí lắp đặt vị trí thích hợp

C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 4’

Mục tiêu: trả lời câu 1,2

Nội dung: Hoạt động nhóm

Sản phẩm: Phiếu học tập của nhóm

Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ

– Giáo viên yêu cầu

Câu 1: Cấu tạo của động cơ điện gồm những bộ phận cơ bản nào?

Câu 2: Động cơ điện được sử dụng để làm gì? Em hãy nêu các ứng dụng của động cơ điện?

– Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh suy nghĩ trả lời, cá nhân b/c nhóm trưởng, NT điều hành thảo luận nhóm

– Giáo viên quan sát, hướng dẫn h/s

– Dự kiến sản phẩm…sgk

*Báo cáo kết quả các nhóm b/c kq

*Đánh giá kết quả các nhóm nx kq

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

D. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 4’

Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng lực tư duy kĩ thuật, tự học, tự giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm.

– Hứng thú, ham thích tìm tòi kỹ thuật và có ý thức bảo dưỡng các loại động cơ điện.

Nội dung:

Hoạt động cá nhân.

Sản phẩm:

– Câu trả lời của học sinh

Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ

– Giáo viên yêu cầu + ? Vai trò của động cơ điện là gì?

+ Vai trò của cánh quạt là gì?

+ Kể tên một số loại quạt điện mà em biết.

– Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh suy nghĩ trả lời cá nhân b/c nhóm trưởng, NT điều hành thảo luận nhóm

– Giáo viên q/s hd

– Dự kiến sản phẩm

+ Vai trò của động cơ điện là biến đổi điện năng thành cơ năng.

+ Vai trò của cánh quạt là tạo ra gió làm mát.

*Báo cáo kết quả một nhóm đại diện b/c

*Đánh giá kết quả một nhóm đại diện nx

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

*Dặn dò: GV yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học tiếp theo

Giáo án Công nghệ 8

I. Mục tiêu:

  • Trình bày được cấu tạo của Roto, Stato động cơ điện một pha, học sinh khá giải thích được tác dụng của vòng ngắn mạch trong các động cơ trên.
  • Biết được nguyên lý làm việc của động cơ điện một pha dựa trên tác dụng từ của dòng điện và hiện tượng cảm ứng điện từ.
  • Biết được ý nghĩa của các số liệu kỹ thuật.
  • Cách sử dụng động cơ điện một pha đúng yêu cầu kỹ thuật
  • So sánh được những điểm giống và khác nhau của các loại đồ dùng loại điện cơ

II. Chuẩn bị:

  • Đối với giáo viên:
    • Nghiên cứu SGK và các tài liệu có liên quan
    • Tranh vẽ phóng to hình 44.1- 44.7 SGK
    • Mẫu vật: Quạt điện, máy bơm nước
  • Đối với học sinh:
    • Nghiên cứu bài
    • Tìm hiểu đồ dùng loại điện cơ trong gia đình

III. Các hoạt động dạy cụ thể:

1. Ổn định tổ chức lớp: (2’) Sĩ số, trực nhật vệ sinh

……………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………

2. Kiểm tra bài cũ: (3’)

3. Bài mới:

Các hoạt động dạy và học

Nội dung cơ bản

Hoạt động 1: Định hướng

H: Đọc mục tiêu bài

G: Khẳng định lại mục tiêu

H: Đọc giới thiệu bài

Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu phần I

H: Đọc SGK

– Quan sát hình 44.1

– Kể tên các bộ phận chính của động cơ điện

G: – Cho H quan sát các lá thép Stato

– Ghép các lá thép thành Stato

H:- Nhận xét cấu tạo

– Đọc SGK- Nêu cấu tạo cuộn dây

G: Nêu chú ý mở rộng với động cơ công suất nhỏ, động cơ công suất lớn

H: Quan sát hình 44.2

– Nêu cấu tạo của rôto

– Quan sát mẫu vật, chỉ cấu tạo trên mẫu vật

H: Nhớ lại nguyên lí đồ điện – nhiệt

– Nêu nguyên lí đồ dùng điện theo ý hiểu

– Đọc SGK

– Nhắc lại nguyên lí

G: Giải thích, cho VD về tác dụng từ của dòng điện

H: Thực hiện câu hỏi tìm hiểu

(Điện năng thành cơ năng chạy các máy công tác)

H: Đọc số liệu kĩ thuật ghi trên động cơ, giải thích ý nghĩa

H: Đọc phần sử dụng

? Tác dụng của động cơ điện

? Các chú ý khi sử dụng động cơ điện

Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu phần II

H: Quan sát quạt điện ở 3 trạng thái

– Nguyên vẹn, đứng yên

– Đang chạy

– Đã bị tháo rời

? Nhận xét, cấu tạo

H: Đọc SGK

– Nêu nguyên lí làm việc

– Trả lời câu hỏi SGK

G: Chữa

H: Quan sát hình 44.5 và 44.6

Nêu cấu tạo ngoài

I. Động cơ điện một pha

1. Cấu tạo

– Stato (Phần tĩnh)

– Rôto (Phần quay)

a. Stato

– Lõi thép: Ghép bằng các lá thép kĩ thuật điện hình trụ rỗng, có cực từ để đặt dây quấn

– Dây quấn: Làm bằng dây điện từ đặt cách điện với lõi thép

b. Rôto

– Lõi thép

– Dây quấn

2. Nguyên lí làm việc

Khi đóng điện, sẽ có dòng điện trong dây quấn Stato và dòng điện cảm ứng trong dây quấn Rôto, tác dụng từ của dòng điện làm cô Rôto động cơ quay với tốc độ n

3. Số liệu kĩ thuật:

Uđm, Pđm

4. Sử dụng:

· Đúng Uđm

· Không để động cơ làm việc quá tải

· Kiểm tra, tra dầu mỡ định kì

· Đặt chắc chắn ở chỗ sạch, khô

· Kiểm tra ATĐ trước khi dùng

II. Quạt điện:

1. Cấu tạo

· Động cơ điện

· Cánh quạt: Lắp với trục được làm bằng nhựa hoặc kim loại

· Lưới bảo vệ

· Bộ phận điều chỉnh tốc độ..vv

2. Nguyên lí làm việc

Khi đóng điện, động cơ điện quay, do cánh quạt được nối với trục quay nên cánh quạt quay theo tạo ra gió làm mát

3. Sử dụng

Chú ý:

4. Củng cố:

H: Đọc phần ghi nhớ

IV. Câu hỏi và bài tập:

G: Hướng dẫn H trả lời câu hỏi cuối bài

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Công nghệ 8 bài 44: Đồ dùng loại điện – cơ: Quạt điện theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 8 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button