Giáo dục

Giáo án Công nghệ 8 bài 35: Thực hành cứu người bị tai nạn điện theo CV 5512

Giáo án Công nghệ 8 bài 35: Thực hành cứu người bị tai nạn điện theo CV 5512

CITD xin giới thiệu bài Giáo án Công nghệ 8 bài 35: Thực hành: Cứu người bị tai nạn điện được thiết kế rõ ràng, chi tiết, là mẫu giáo án lớp 8 hay giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn giáo án điện tử môn Công nghệ 8 để dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giáo án Công nghệ 8 theo CV 5512

I. MỤC TIÊU:

Bạn đang xem: Giáo án Công nghệ 8 bài 35: Thực hành cứu người bị tai nạn điện theo CV 5512

1- Về kiến thức:

– Biết cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện 1 cách an toàn.

– Sơ cứu nạn nhân kịp thời và đúng phương pháp.

– Vận dụng thực hành.

2- Về năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.

3- Về phẩm chất:

– Có ý thức nghiêm túc trong học tập.

– Luôn có ý thức giữ vệ sinh môi trường của phòng thực hành.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1- Giáo viên:

– Tranh vẽ người bị điện giật và giải pháp.

– Tranh vẽ các phương pháp hô hấp nhân tạo.

2- Học sinh:

– Chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

A. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 4’

Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh với bài học mới, rèn khả năng tư duy cá nhân cho HS.

Nội dung: Hoạt động cá nhân.

Sản phẩm: Trình bày miệng.

Tổ chức thực hiện:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi:

? Giả sử trên đường đi học về em gặp 1 người bị dây điện đứt đè lên người, em sẽ xử lí như thế nào.

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

HS suy nghĩ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi của GV.

GV có thể gợi ý, hướng dẫn HS làm việc.

* Báo cáo kết quả:

+ HS trả lời câu hỏi của GV.

*Đánh giá kết quả:

– HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài.

Giới thiệu: Khi có người bị tai nạn điện phải nhanh chóng cứu chữa ngay, không lãng phí thời gian vào việc xác định người đó sống hay chết mà phụ thuộc vào sự nhanh nhẹn của người cứu. Nội dung bài thực hành này giúp chúng ta nắm các quy.

B. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động của GV – HS

Sản phẩm dự kiến

HĐ1: Tìm hiểu cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện

1. Mục tiêu: HS biết được cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện.

2. Nội dung: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

3. Sản phẩm: Trình bày phiếu học tập, đóng vai.

4. Tổ chức thực hiện:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV cho HS tìm hiểu với 2 tình huống được đề cập trong SGK khi cứu người bị tai nạn điện do tủ lạnh bị rò điện và bị dây điện trần đứt đè lên người.

– Yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ hoàn thành phiếu học tập trả lời câu hỏi SGK (T125)

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, suy nghĩ hoàn thành phiếu học tập.

– GV quan sát các nhóm làm việc.

* Báo cáo kết quả:

+ Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận.

*Đánh giá kết quả:

– Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV nhận xét, đánh giá.

– GV chốt kiến thức, ghi bảng.

* Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV yêu cầu 2 HS lên đóng vai thực hiện các thao tác cứu người bị điện giật giả định về 2 tình huống trên.

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

2 HS thực hiện yêu cầu của GV

GV quan sát HS thực hiện, GV hướng dẫn, uốn nắn các thao tác thực hiện của HS.

* Báo cáo kết quả:

+ Đại diện nhóm HS trình bày, giải thích cách làm của nhóm mình.

*Đánh giá kết quả:

– HS nhận xét, đánh giá tiến trình thực hiện của bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV nhận xét, đánh giá.

HĐ 2: Tìm hiểu cách sơ cứu nạn nhân: 15’

1. Mục tiêu: HS biết và thực hiện được cách sơ cứu nạn nhân khi bị điện giật.

2. Nội dung: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

3. Sản phẩm: Đóng vai thực hiện.

4. Tổ chức thực hiện:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV cho HS quan sát hình ảnh về 2 phương pháp sơ cứu nạn nhân khi bị điện giật: Phương pháp nằm sấp, phương pháp hà hơi thổi ngạt.

– GV yêu cầu HS đọc nội dung thông tin SGK.

– GV làm mẫu cho HS quan sát cách thực hiện sơ cứu nạn nhân khi bị điện giật.

– GV yêu cầu HS suy nghĩ cá nhân sau đó thảo luận theo nhóm: đóng vai 1 người bị nạn, 1 người cứu, thực hiện thao tác sơ cứu nạn nhân bị tai nạn điện

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, chọn cặp đóng vai trong nhóm để chuẩn bị thực hiện thao tác thực hành,

– GV quan sát các nhóm làm việc.

* Báo cáo kết quả:

– Đại diện nhóm HS thực hiện thao tác thực hành.

– GV theo dõi, hướng dẫn HS thực hiện.

*Đánh giá kết quả:

– Đại diện các nhóm HS khác nhận xét, đánh giá phần thực hiện của nhóm bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV nhận xét, đánh giá.

I/ Chuẩn bị:

(SGK)

II/ Nội dung và trình tự thực hành.

1. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện.

+Tình huống 1: Rút phích cắm điện (nắp cầu chì) hoặc ngắt aptomat.

+Tình huống 2: Đứng trên ván gỗ khô, dùng sào tre (gỗ) khô hất dây điện ra khỏi nạn nhân.

2. Sơ cứu nạn nhân.

– Nạn nhân vẫn tỉnh: Để nạn nhân nằm nghỉ nơi thoáng mát sau đó báo cho nhân viên y tế.

– Nạn nhân ngất, không thở được hoặc thở không đều,co giật và run: làm hô hấp nhân tạo cho tới khi nạn nhân thở được, tỉnh lại và báo cho nhân viên y tế

+Phương pháp nằm sấp.

+Phương pháp hà hơi thổi ngạt.

C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 8’

Mục tiêu: Củng cố kiến thức của HS về cách cứu người bị tai nạn điện.

Nội dung: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

Sản phẩm: Trình bày miệng; Phiếu học tập cá nhân.

Tổ chức thực hiện:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:

? Khi gặp người bị điện giật, việc đầu tiên chúng ta cần phải nhanh chóng làm gì? Lấy VD?

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, suy nghĩ tìm câu trả lời.

– GV quan sát các nhóm làm việc.

* Báo cáo kết quả:

+ Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận.

*Đánh giá kết quả:

– Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV nhận xét, đánh giá.

D. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 8’

Mục tiêu: Nắm vững kiến thức về cách cứu người bị tai nạn điện từ đó có thể vận dụng vào thực tế; Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức thực tế về cách cứu người bị tai nạn điện.

Nội dung: Hoạt động cá nhân

Sản phẩm: Trình bày miệng.

Tổ chức thực hiện:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi:

? Tại sao khi cứu người bị tai nạn điện chúng ta tuyệt đối không cho ăn uống gì?

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

HS làm việc cá nhân suy nghĩ tìm câu trả lời.

– GV quan sát HS làm việc.

– Dự kiến sản phẩm: Vì khi bị tai nạn điện đa số nạn nhân bất tỉnh hoặc nạn nhân vẫn tỉnh nhưng chức năng của các cơ quan trong cơ thể đang bị ảnh hưởng, chưa hoạt động bình thường được nên nếu chúng ta cho nạn nhân ăn uống có thể dẫn đến hiện tượng nạn nhân bị suy hô hấp, ngừng thở và tử vong.

* Báo cáo kết quả:

+ HS trình bày kết quả làm việc.

*Đánh giá kết quả:

– HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV nhận xét, đánh giá.

* Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV yêu cầu HS tìm hiểu thực tế ở gia đình mình để hoàn thành phiếu học tập cá nhân:

? Xây dựng một số tình huống giả định về tai nạn điện xảy ra trong hộ gia đình và cách xử lí?

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

HS về nhà làm việc cá nhân tìm hiểu thực tế ở gia đình mình để hoàn thành phiếu học tập.

* Báo cáo kết quả:

+ Tiết học sau HS trình bày kết quả làm việc.

*Đánh giá kết quả: (Thực hiện ở tiết học sau)

– HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV nhận xét, đánh giá.

*Dặn dò: GV yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học tiếp.

Giáo án Công nghệ 8

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh biết cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện.

2. Kĩ năng: Biết cách sơ cứu nạn nhân do bị điện giật.

3. Thái độ: Rèn luyện ý thức tự giác, tác phong nhanh nhẹn, phản ứng tốt khi gặp người bị tai nạn điện.

II. Chuẩn bị:

1. GV: Tranh phóng to hình 35.1 – 35.4 SGK, vải khô, ván gỗ, sào tre.

2. HS: Báo cáo thực hành.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp.

2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong bài mới.

3. Đặt vấn đề: Bên cạnh lợi ích to lớn của điện năng ta thấy tác hại không nhỏ nếu để tai nạn điện xảy ra . Vậy chúng ta phải biết cách hạn chế tối đa tai nạn điện xảy ra.

4. Tiến trình:

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

TRỢ GIÚP CỦA GV

Hoạt động 1: Chuẩn bị yêu cầu cho nội dung thực hành:

– HS chú ý lắng nghe.

– HS làm theo hướng dẫn của GV.

– Làm theo hướng dẫn của GV.

– GV nêu mục tiêu, yêu cầu và nội qui của tiết thực hành.

– GV nêu tiêu chí đánh giá tiết thực hành.

– Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm khoảng 4-5 học sinh.

– Các nhóm trưởng kiểm tra dụng cụ thực hành của từng thành viên, mẫu báo cáo thực hành.

Hoạt động 2: Thực hành tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện:

– HS dựa vào SGK trả lời.

– HS thảo luận, chọn cách xử lý đúng.

TH1: Cắt cầu dao, rút phích cắm điện, tắt công tác hay gõ cầu chì nơi gần nhất.

TH2: Đứng trên ván gỗ khô, dùng sào tre khô, gậy gỗ khô gạt dây điện ra khỏi người nạn nhân.

Lưu ý: Nếu không có biện pháp nào thì lót tay bằng vải khô kéo nạn nhân ra.

– HS làm việc theo nhóm.

– Cứu người bị điện giật cần theo những bước nào?

Giáo án Công nghệ 8 bài 35: Thực hành: Cứu người bị tai nạn điện

– GV cho HS làm quen với 2 tình huống trong SGK.

– Yêu cầu các nhóm thảo luận tìm ra phương án đúng.

– GV cho các nhóm nêu lên các tình huống xảy ra tai nạn điện. Yêu cầu các nhóm khác tìm phương án tốt nhất để tách nạn nhân ra một cách an toàn.

Hoạt động 3: Thực hành sơ cứu nạn nhân:

– HS quan sát.

– HS lên bảng thực hành theo sự hướng dẫn của GV.

-HS q/s bạn thực hành.

– Cử đại diện các nhóm lên thực hành.

– GV cho hs q/s hình 35.3 và 35.4

Giáo án Công nghệ 8 bài 35: Thực hành: Cứu người bị tai nạn điện

– Cho hs lên thực hành từng phương pháp.

– GV hướng dẫn hs thực hành.

– GV nhận xét hs thực hành, nêu lên những điểm HS còn sai.

– Cho vài HS khác lên thực hành lại.

Hoạt động 4: Củng cố, hướng dẫn về nhà:

– Hoàn thành mẫu báo cáo thực hành.

– Tiến hành nhận xét chéo các nhóm.

– Chú ý lắng nghe.

– Hướng dẫn HS hoàn thành mẫu báo cáo?

– Giáo viên cho HS tự đánh giá tiết thực hành của nhóm mình sau đó cho HS kiểm tra chéo kết quả thực hành của nhóm bạn.

– Nhận xét buổi thực hành.

– Xem lại các nội dung đã học.

– Chuẩn bài mới

5. Ghi bảng:

I. Chuẩn bị:

II. Nội dung:

Cứu người bị điện giật thực hiện theo 3 bước sau:

  • Nhanh chóng tách nạn nhân ra khỏi dòng điện.
  • Sơ cứu nạn nhân.
  • Đưa nạn nhân đến trạm y tế gần nhất hoặc gọi nhân viên y tế đến.

1. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện:

  • TH1: Một người đang đứng dưới đất, tay chạm vào tủ lạnh bị rò điện. Em phải làm gì để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện?
  • TH2: Trên đường đi học về, em và các bất chợt gặp một người bị dây điện trần của lưới điện hạ áp 220V đè lên người. Em làm gì để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện?

2. Sơ cứu nạn nhân:

  • Trường hợp nạn nhân vẫn tỉnh: để nạn nhân nằm nghĩ chỗ thoáng, sau đó báo cho nhân viên y tế.
  • Trường hợp nạn nhân ngất, không thở hoặc thở không đều, co giật và run: cần làm hô hấp nhân tạo cho tới khi nạn nhân thở được, tỉnh lại và mời nhân viên y tế.

a. Phương pháp 1: Phương pháp nằm sấp.

b. Phương pháp 2: Hà hơi thổi ngạt.

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Công nghệ 8 bài 35: Thực hành cứu người bị tai nạn điện theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 8 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button