Giáo dục

Giáo án Công nghệ 8 bài 32: Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống theo CV 5512

Giáo án Công nghệ 8 bài 32: Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống theo CV 5512

Giáo án Công nghệ 8 bài 32: Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống được thiết kế rõ ràng, chi tiết, là mẫu giáo án lớp 8 hay giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn giáo án điện tử môn Công nghệ 8 để dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giáo án Công nghệ 8 theo CV 5512

I. MỤC TIÊU:

Bạn đang xem: Giáo án Công nghệ 8 bài 32: Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống theo CV 5512

1. Về kiến thức:

– Hiểu được quá trình sản xuất và truyền tải điện năng.

– Hiểu được vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống.

– Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình.

2. Về năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.

3. Về phẩm chất: Có ý thức tiết kiệm điện năng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1- Giáo viên:

– Tranh vẽ các nhà máy điện, đường dây tải cao áp, hạ áp.

– Đinamô xe đạp, dây dẫn, bóng đèn.

2- Học sinh: Xem bài trước ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

A. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 5’

Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề liên quan đến bài học.

Nội dung: Hoạt động cá nhân.

Sản phẩm: Trình bày miệng

Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề

– Giáo viên yêu cầu điện năng có vai trò như thế nào trong đời sống con người.

– Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh TL

– Giáo viên QS

– Dự kiến sản phẩm: Điện có vai trò rất lớn, quan trọng trong đời sống con người, đem lại cho con người nền văn minh…

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học. Điện năng có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta phải biết được điện năng được sản xuất ntn và điện năng có vai trò cụ thể ntn trong đời sống. Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.

->Giáo viên nêu mục tiêu bài học…

B. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động của GV và HS

HĐ1. Tìm hiểu về khái niệm điện năng, sản xuất điện năng, về truyền tải điện năng

1. Mục tiêu: Biết được quá trình sản xuất và truyền tải điện năng.

2. Nội dung: Hoạt động nhóm

3. Sản phẩm: Trình bày phiếu học tập

4. Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề

– Giáo viên yêu cầu…?Hãy cho biết điện năng, sản xuất điện năng, truyền tải điện năng là gì

– Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh TL- Giáo viên QS

– Dự kiến sản phẩm…

– Là năng lượng của dòng điện (công của dòng điện) Điện năng được truyền từ nhà máy điện đến nơi tiêu thụ

*Báo cáo kết quả: nhóm hsbc

*Đánh giá kết quả: nhóm hsnx

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

->Giáo viên kết luận và ghi bảng…

? Tại sao phải sử dụng các đường dây truyền tải khác nhau như vậy.

=>GV chính xác hóa, KL.

HĐ.Tìm hiểu về vai trò của điện năng

1. Mục tiêu: có vai trò rất quan trọng trong sx và đ/s

2. Nội dung: Hoạt động nhóm

3. Sản phẩm: Phiếu học tập của nhóm

4. Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

– Giáo viên yêu cầu? Vậy theo em điện năng có vai trò ntn trong sản xuất và đời sống

– Học sinh tiếp nhận suy nghĩ trả lời.

*Thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh TL- Giáo viên QS

– Dự kiến sản phẩm Điện năng có vai trò rất quan trọng trong sản xuất và đời sống:

*Báo cáo kết quả: các nhóm b/c

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng

Nội dung

I/ Điện năng. 20’

1. Điện năng là gì?

– Là năng lượng của dòng điện (công của dòng điện)

2/ Sản xuất điện năng

a/ Nhà máy nhiệt điện

Nhiệt năng của than đá khí đốt => Hơi nước => Tuabin => Máy phát điện => Điện năng.

b/ Nhà máy thuỷ điện

Thủy năng của dòng nước => Tuabin => Máy phát điện => Điện năng.

c/ Nhà máy điện nguyên tử

-NL các chất phóng xạ => đun nóng nước => Tuabin hơi => Máy phát điện => Điện năng

3/ Truyền tải điện năng

-Điện năng được truyền từ nhà máy điện đến nơi tiêu thụ .

-Đường dây truyền tải gồm .

+Đường dây cao áp: 500KV, 220KV….

+Đường dây hạ áp: 220V, 380V….

II/ Vai trò của điện năng: 10’

– Điện năng có vai trò rất quan trọng trong sản xuất và đời sống:

+Điện năng là nguồn động lực, nguồn Nl cho các máy, thiết bị.

+Điện năng giúp quá trình sản xuất được tự động hoá và cuộc sống con người có đầy đủ tiện nghi, văn minh hơn.

C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 5’

Mục tiêu: Củng cố kiến thức về an toàn điện thông qua bài tập.

Nhiệm vụ: Học sinh làm bài tập (Học sinh hoạt động cá nhân vào vở bài tập).

Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

Tổ chức thực hiện:

Câu 1: Điện năng là gì? Chức năng của đường dây dẫn điện là gì?

+HS: suy nghĩ trả lời.

Câu 2: Điện năng có vai trò gì trong đời sống và sản xuất?

+ GV nhận xét chung.

D. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 5’

Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác nhóm; Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác nhóm.

Nội dung: Hoạt động nhóm; Hoạt động cá nhân.

Sản phẩm: Phiếu học tập của nhóm; Câu trả lời của học sinh.

Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

– Giáo viên yêu cầu? Tại sao người ta phải dùng các loại dây dẫn có cấp điện áp khác nhau để truyền tải điện năng đến các khu vực khác nhau? Cho VD?

– Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh…TL

– Giáo viên…Q/S

– Dự kiến sản phẩm Vì các khu vực khác nhau có nhu cầu sử dụng điện năng khác nhau nên người ta phải dùng các loại dây dẫn có cấp điện áp khác nhau để truyền tải điện năng

*Báo cáo kết quả: – Học sinh báo cáo theo nhóm

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

->Giáo viên chốt kiến thức– Các hộ gia đình tiêu thụ điện năng ít hơn nhiều nên dùng dây dẫn hạ áp để truyền tải điện năng đến khu vực này.

*Chuyển giao nhiệm vụ:

– Giáo viên yêu cầu: Hãy lấy ví dụ về vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống ở gia đình và địa phương em.

– Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh…TL- Giáo viên…Q/S

– Dự kiến sản phẩm Vì các khu vực khác nhau có nhu cầu sử dụng điện năng khác nhau nên người ta phải dùng các loại dây dẫn có cấp điện áp khác nhau để truyền tải điện năng

*Báo cáo kết quả: – Học sinh báo cáo

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

->Giáo viên chốt kiến thức– Các hộ gia đình tiêu thụ điện năng ít hơn nhiều nên dùng dây dẫn hạ áp để truyền tải điện năng đến khu vực này

*Dặn dò:

-GV yêu cầu HS về nhà học bài và đọc trước bài mới cho tiết học sau.

Giáo án Công nghệ 8 

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Nắm các khái niệm về điện năng, quá trình sản xuất và truyền tải điện năng.

2. Kĩ năng: Nhận biết qui trình sản xuất và truyền tải điện năng.

3. Thái độ: Sử dụng tiết kiệm điện năng, yêu thích mô học.

II. Chuẩn bị:

1. GV: Tranh vẽ sự sản xuất và truyền tải điện năng.

2. HS: Chuẩn bị trước bài học ở nhà.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học:

1. Ổn định lớp: (1’)

8A1:…………………………………………………………….

8A2:…………………………………………………………….

2. Kiểm tra bài cũ: (7’)

  • Nêu cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng của cơ cấu biến đổi chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến?
  • Nêu cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng của cơ cấu biến đổi chuyển động quay thành chuyển động lắc?

3. Đặt vấn đề: (1’)

  • Như chúng ta đã biết, điện năng đóng vai trò rất quan trọng. Nhờ có điện năng, các thiết bị điện, điện tử dân dụng như tủ lạnh, máy giặt, các thiết bị điện tử nghe nhìn… mới hoạt động được. Nhờ điện năng có thế năng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống, góp phần thúc đẩy cách mạng khoa học kỹ thuật phát triển. Vậy điện năng có phải là nguồn năng lượng thiết yếu đối với sản xuất và đời sống? Để hiểu rõ hơn điều đó hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài: “Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống”.

4. Tiến trình:

Hoạt động của HS

Trợ giúp của GV

Hoạt động 1: Tìm hiểu điện năng: (20’)

– HS chú ý lắng nghe.

– Nhiệt năng, thủy năng, năng lượng nguyên tử.

– Biến năng lượng của nó thành điện năng.

– VD: Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, biến năng lượng của than hoặc khí đốt thành điện năng.

– Nhà máy thủy điện Trị An, biến năng lượng của dòng nước thành điện năng.

– HS tiến hành thảo luận nhóm trả lời câu hỏi của GV.

– Từ thế kỷ 18, con người đã biết sử dụng điện để sản xuất và phục vụ đời sống (nguồn điện từ pin, ắc quy, máy phát điện) và năng lượng của dòng điện được gọi là điện năng.

– Để tạo ra điện ta dùng những dạng năng lượng nào?

– Con người đã sử dụng các dạng năng lượng cho các hoạt động của mình ntn? Ví dụ?

– Cho HS thảo luận nhóm: Chức năng của các thiết bị chính của nhà máy điện (lò hơi, lò phản ứng hạt nhân, đập nước, tua bin, máy phát điện) là gì?

Giáo án Công nghệ 8 bài 32: Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống

Hoạt động 2: Tìm hiểu quá trình truyền tải điện năng: (8’)

– HS quan sát hình vẽ.

– HS thảo luận nhóm và trình bày.

– HS chú ý và ghi bài vào vở.

– GV đưa tranh vẽ các loại đường dây truyền tải điện năng và giải thích cấu tạo cơ bản của đường dây: Dây dẫn điện, cột điện, sứ cách điện.

– Điện năng được truyền tải từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ ntn? Ví dụ: Từ nhà máy điện đến trường học.

GV: Từ nhà máy điện đến các khu công nghiệp người ta dùng đường dây truyền tải điện áp cao (cao áp). VD: đường dây 500Kv, 200Kv.

+ Để đưa điện đến các khu dân cư, trường học, … người ta dùng đường dây truyền tải điện áp thấp (hạ áp) VD: đường dây 220V, 380V.

Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò của điện năng: (7’)

– HS thảo luận nhóm và điền vào chỗ trống trong SGK.

– HS trả lời câu hỏi theo hướng dẫn của GV:

+ Công nghiệp: Máy cơ khí (tiện, phay, bào, …) máy hàn, máy nâng (thang máy, …

+ Nông nghiệp: Máy bơm, máy phục vụ cho lò sấy thức ăn, máy ấp trứng,…

+ Giao thông: Đèn điều khiển giao thông, …

+ Y tế, giáo dục: Máy siêu âm, máy chụp X quang,… trang thiết bị nghe nhìn trong dạy và học, …

+ Văn hóa, thể thao: Phục vụ công tác tuyên truyền thông tin, ánh sáng, sân bãi, …

+ Trong gia đình: Đèn, quạt, tivi, tủ lạnh, …

– Cho HS nêu các ví dụ về sử dụng điện năng.

– Điện năng có vai trò như thế nào trong sx và đời sống?

Hoạt động 5: Củng cố, hướng dẫn về nhà: (1’)

– HS làm theo hướng dẫn của GV

– HS đọc ghi nhớ SGK.

– HS đọc và làm bài tập trong SGK.

– Y/c HS trả lời câu hỏi của SGK?

– Cho HS đọc ghi nhớ SGK?

– Yêu cầu HS về nhà làm bài tập trong SGK?

– Học bài, học ghi nhớ SGK.

– Chuẩn bị bài tiếp theo..

5. Ghi bảng:

I. Điện năng:

1. Định nghĩa:

  • Năng lượng do dòng điện sinh ra gọi là điện năng.

2. Sản xuất điện năng:

– Điện năng được sản xuất từ các nhà máy điện

a) Nhà máy nhiệt điện: lấy năng lượng sinh ra từ việc đốt cháy nhiên liệu (than đá, dầu mỏ..) làm nóng.

Giáo án Công nghệ 8 bài 32: Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống

b) Nhà máy thuỷ điện: Lấy năng lượng của nguồn nước làm quay tuabin của máy phát điện. Nước tạo ra hơi sinh công làm quay tuabin máy phát điện.

Giáo án Công nghệ 8 bài 32: Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống

c) Nhà máy điện nguyên tử: Thực chất là nhà máy nhiệt điện: năng lượng hạt nhân sinh ra trong phản ứng hạt nhân làm nóng nước sinh công làm quay tuabin máy phát điện.

Giáo án Công nghệ 8 bài 32: Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống

3. Truyền tải điện năng:

  • Để truyền tải điện năng từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ phải qua hệ thống truyền tải điện năng
    • Cao thế: U > 1000V
    • Trung thế
    • Hạ thế: U < 1000V

II. Vai trò điện năng:

  • Điện năng là nguồn động lực, nguồn năng lượng cho các máy móc, thiết bị trong đời sống và sản xuất.
  • Nhờ có điện năng quá trình sản xuất được tự động hoá và cuộc sống con người văn minh hơn, hiện đại hơn.

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Công nghệ 8 bài 32: Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 8 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button