Giáo dục

Giáo án Công nghệ 8 bài 17: Vai trò của cơ khí trong đời sống và sản xuất theo CV 5512

Giáo án Công nghệ 8 bài 17: Vai trò của cơ khí trong đời sống và sản xuất theo CV 5512

CITD xin giới thiệu bài Giáo án Công nghệ 8 bài 17: Vai trò của cơ khí trong đời sống và sản xuất được thiết kế rõ ràng, chi tiết, là mẫu giáo án lớp 8 hay giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn giáo án điện tử môn Công nghệ 8 để dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giáo án Công nghệ 8 theo CV 5512

I. MỤC TIÊU:

Bạn đang xem: Giáo án Công nghệ 8 bài 17: Vai trò của cơ khí trong đời sống và sản xuất theo CV 5512

1- Về kiến thức:

+ Hiểu được vai trò quan trọng của cơ khí trong sản xuất và đời sống

+ Sự đa dạng của sản phẩm cơ khí.

+ Rèn cho HS kĩ năng quan sát, tư duy.

2- Về năng lực: Bồi dưỡng cho HS năng lực tư duy kĩ thuật, tự học, tự giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm.

3- Về phẩm chất: Có ý thức học tập, bảo vệ tài nguyên môi trường

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1- Giáo viên: -Bảng phụ

– Sơ đồ phân loại sản phẩm cơ khí

2- Học sinh: SGK +Dụng cụ học tập

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

A. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 5’

Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới.

Nội dung: Kể tên các sản phẩm do ngành cơ khí làm ra (HĐ nhóm).

Sản phẩm: tên các sản phẩm do ngành cơ khí làm ra

Tổ chức thực hiện: Tổ chức trò chơi: Tiếp sức.

Chia lớp làm 4 tổ, các tổ sẽ lần lượt cử các bạn lên bảng viết tên các sản phẩm cơ khí. Sau 4 phút tổ nào viết được nhiều sẽ thắng.

* Giới thiệu bài học:  Để tồn tại và phát triển, con người phải lao động tạo ra của cải vật chất, do đó phải dùng dụng cụ lao động tác động vào đối tượng lao động để tạo ra sản phẩm cần thiết. Các sản phẩm sử dụng hằng ngày hầu hết do cơ khí làm ra.

Vậy sản phẩm do cơ khí làm ra là sản phẩm nào? Quá trình sản xuất diễn ra như thế nào?

B. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động của GV – HS

Sản phẩm dự kiến

*Hoạt động 1: Vai trò của cơ khí:

1. Mục tiêu:

-Hiểu được vai trò của cơ khí

2. Nội dung:

– Hoạt động cá nhân

3. Sản phẩm:

– Phiếu học tập

4. Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

HS: Quan sát H17.1

?Em hãy cho biết máy giúp ích gì

cho con người.

?Cơ khí có vai trò quan trọng như thế nào trong sx và đời sống

*Thực hiện nhiệm vụ:

HS làm việc cá nhân suy nghĩ tìm câu trả lời.

Dự kiến: Hầu hết các máy là do ngành cơ khí tạo ra.

* Báo cáo kết quả:

+ HS trình bày kết quả làm việc cá nhân.

*Đánh giá kết quả:

HS nhận xét, bổ sung

GV: Bổ sung- chốt kiến thức

*Hoạt động 2: Sản phẩm của cơ khí quanh ta 

1. Mục tiêu: Nắm được tên sản phẩm cơ khí quanh ta

2. Nội dung:

– Hoạt động cặp đôi

3. Sản phẩm:

– Phiếu học tập .

4. Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

HS: Quan sát H17.1

?Kể tên: Các máy và thiết bị trong các lĩnh vực sản xuất và đời sống mà cơ khí tạo ra.

*Thực hiện nhiệm vụ:

HS làm việc cặp đôi suy nghĩ tìm câu trả lời.

– GV quan sát các nhóm làm việc.

Dự kiến:

Kể tên các máy theo sơ đồ H17.1

* Báo cáo kết quả:

+ HS trình bày kết quả thảo luận .

*Đánh giá kết quả:

HS nhận xét, bổ sung

GV: Bổ sung- chốt kiến thức

Gv: Chốt kiến thức

*Hoạt động 3: Sản phẩm cơ khí được hình thành như thế nào? 13’

1. Mục tiêu:

-Hiểu được muốn tạo ra một sản phẩm cơ khí cần có nguyên vật liệu và quy trình gia công.

2. Nội dung:

– Hoạt động cá nhân

– Hoạt động nhóm

3. Sản phẩm:

– Phiếu học tập của nhóm

4. Tổ chức thực hiện:.

*Chuyển giao nhiệm vụ:

? Em hãy điền vào ô trống (…) trên sơ đồ những cụm từ cần thiết để thể hiện quy trình trên

*Thực hiện nhiệm vụ:

HS làm việc cá nhân suy nghĩ tìm câu trả lời.

– GV quan sát các học sinh làm việc.

Dự kiến:

*Quy trình chế tạo kim nguội:

Thép …….. phôi kim …… hai mỏ kim…..

Chiếc kim …….. chiếc kim hoàn chỉnh

*Quy trình tạo ra sản phẩm cơ khí:

VL cơ khí ->Gia công cơ khí chi tiết ->Lắp ráp ->Sản phẩm cơ khí

* Báo cáo kết quả:

+ HS trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm

*Đánh giá kết quả:

Gọi đại diện nhóm trả lời

HS: Nhận xét

GV: Bổ sung, chốt

I. Vai trò của cơ khí.

Tạo ra các máy và phương tiện thay lao động thủ công thành lao động = máy và tạo ra năng suất cao.

– Giúp lao động và sinh hoạt của con người trở nên nhẹ nhàng hơn

II. Sản phẩm của cơ khí quanh ta

Máy vận chuyển

Máy nông nghiệp

máy điện

máy gia công

máy thực phẩm

III. Sản phẩm cơ khí được hình thành như thế nào?

*Quy trình chế tạo kim nguội:

Thép …….. phôi kim …… hai mỏ kim…..

Chiếc kim …….. chiếc kim hoàn chỉnh

*Quy trình tạo ra sản phẩm cơ khí:

VL cơ khí ->Gia công cơ khí chi tiết ->Lắp ráp ->Sản phẩm cơ khí

C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 5’

Mục tiêu: củng cố kiến thức của HS về vai trò cơ khí trong đời sống và sản xuất

Nội dung: Hoạt động cá nhân

Sản phẩm: Trình bày miệng.

Tổ chức thực hiện:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

Cơ khí có vai trò gì trong sản xuất và đời sống?

Hãy kể tên một số sản phẩm cơ khí mà em biết?

Sản phẩm cơ khí được hình thành như thế nào

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

HS làm việc cá nhân suy nghĩ tìm câu trả lời.

– GV quan sát hs làm việc.

* Báo cáo kết quả:

+ HS trình bày kết quả làm việc cá nhân.

*Đánh giá kết quả:

HS nhận xét, bổ sung

GV: Bổ sung

GV: Bổ sung-Chữa bài

D. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 3’

Mục tiêu: HS HS vận dụng kiến thức đó học để nắm được quy trình sản xuất vật liệu cơ khí và ứng dụng của nó trong thực tế; Bồi dưỡng cho HS năng lực nhận thức và hiểu biết về việc hình thành các sản phẩm cơ khí

Nội dung: Hoạt động nhóm

Sản phẩm: liệt kê các sản phẩm cơ khí trong gia đình; Bản đọc vẽ nhà đơn giản

Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

HS vận dụng kiến thức đó học để nắm được quy trình sản xuất chiếc kéo.

*Thực hiện nhiệm vụ:

*Báo cáo kết quả: trình bày bằng phiếu học tập

*Đánh giá kết quả: Hs trình bày giờ học sau

*Chuyển giao nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu và tham khảo quy trình tạo ra sản phẩm cơ khí và cách sử dụng các dụng cụ đơn giản trên mạng và trong thực tế để giờ sau chia sẻ với các bạn trong lớp

* Thực hiện nhiệm vụ:

Nghiên cứu tìm hiểu viết phiếu học tập

*Báo cáo kết quả: HS trình bày giờ học sau

*Đánh giá kết quả: GV cho hs trình bày giờ học sau

Giáo án Công nghệ 8

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

  • Hiểu vai trò, tầm quan trọng của cơ khí đối với đời sống và sản xuất.
  • Hiểu thế nào là sản phẩm cơ khí, sự đa dạng của nó.

2. Kĩ năng:

  • Thu thập kiến thức từ SGK, từ các phương tiện thông tin và từ cuộc sống hàng ngày.

3. Thái độ:

  • Yêu thích bộ môn.

II. Chuẩn bị:

1. GV: – Sản phẩm cơ khí từ hai chi tiết tạo nên.

2. HS: – Tìm hiểu bài ở nhà.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học:

1. Ổn định lớp: (1 phút).

8A1:…………………………………………………………….

8A2:…………………………………………………………….

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Đặt vấn đề: (2 phút) – Cho HS quan sát tranh 17.1.

  • Sự khác nhau trong các cách nâng vật lên trong các tranh đó là gì?
  • Công cụ lao động giúp ích gì cho con người? Các loại máy móc này được tạo ra như thế nào? Rút ra kết luận. Lấy ví dụ minh họa cho từng kết luận và vào bài mới.

4. Tiến trình:

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

TRỢ GIÚP CỦA GV

Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của ngành cơ khí: (10 phút)

– Đọc và trả lời câu hỏi:

+ Dùng sức người tác dụng vào: đòn bẩy, máy nâng.

+ Tăng năng suất lao động, thay thế sức người, dần dần tiến đến giải phóng sức lao động của con người.

– HS chú ý nghe và ghi bài vào vở.

Để di chuyển một vật bằng cách thủ công thì người ta làm thế nào?

– Vậy tại sao người ta phải chế tạo ra các thiết bị máy móc?

– GV chốt lại vai trò của ngành cơ khí.

Hoạt động 2: Tìm hiểu sản phẩm cơ khí quanh ta: (13 phút)

– Theo dõi câu hỏi của GV.

– Trả lời câu hỏi.

+ Máy khai thác, sản xuất hàng tiêu dùng, máy công nghiệp, máy thực phẩm, máy gia công, máy dùng trong văn hóa, sinh hoạt…

– Hoàn thành sơ đồ. Tiến hành trả lời câu hỏi của GV.

– Cho HS tìm hiểu sơ đồ 17.2 và trả lời các câu hỏi.

+ Kể tên các sản phẩm cơ khí và lấy ví dụ minh họa?

– Cho HS vẽ lại sơ đồ 17.2.

→ Rút ra kết luận.

→ Các sản phẩm cơ khí chế tạo theo qui trình nào?

Hoạt động 3: Tìm hiểu qui trình gia công sản phẩm: (13 phút)

– Hoàn thành sơ đồ.

– Nêu kết luận quá trình hình thành sản phẩm cơ khí.

– Cho cầu HS hoàn thành sơ đồ.

– Cho HS nêu kết luận qui trình hình thành sản phẩm cơ khí.

Hoạt động 4: Củng cố, hướng dẫn về nhà: (1 phút)

– HS đọc ghi nhớ SGK.

– Trả lời các câu hỏi.

– Lắng nghe dặn dò.

– Đọc phần ghi nhớ.

-Trả lời câu hỏi SGK.

-Đọc trước bài số 18 SGK .

5. Ghi bảng:

I. Vai trò cơ khí:

  • Cơ khí tạo ra phương tiện lao động thay cho sức lao động của con người.
  • Giúp cho lao động và sinh hoạt của con người trở nên nhẹ nhàng và thú vị hơn.
  • Nhờ có cơ khí mà tầm nhìn của con người được mở rộng, có thể chiếm lĩnh được không gian và thời gian.

II. Sản phẩm cơ khí quanh ta:

  • Các sản phẩm cơ khí là rất đa dạng, phổ biến, nhiều chủng loại khác nhau.
  • Sản phẩm cơ khí được dùng trong hầu hết các ngành, nghề, lĩnh vực như: nông nghiệp, công nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, giao thông vận tải, y tế, giáo dục, văn hóa, an ninh quốc phòng…

III. Quá trình hình thành sản phẩm cơ khí như thế nào? (có sơ đồ kèm theo)

Vật liệu cơ khí → Gia công cơ khí → Chi tiết → Lắp ráp→ Sản phẩm cơ khí

(kim loại, phi kim loại…) (rèn, dũa, hàn, đúc..)

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Công nghệ 8 bài 17: Vai trò của cơ khí trong đời sống và sản xuất theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 8 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button