Giáo dục

Giáo án Công nghệ 8 bài 13: Bản vẽ lắp theo CV 5512

Giáo án Công nghệ 8 bài 13: Bản vẽ lắp theo CV 5512

Giáo án Công nghệ 8 bài 13: Bản vẽ lắp được thiết kế rõ ràng, chi tiết, là mẫu giáo án lớp 8 hay giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn giáo án điện tử môn Công nghệ 8 để dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giáo án Công nghệ 8 theo CV 5512

I. MỤC TIÊU:

Bạn đang xem: Giáo án Công nghệ 8 bài 13: Bản vẽ lắp theo CV 5512

1- Về kiến thức:

– Biết được nội dung và công dụng của bản vẽ lắp.

– Biết được cách đọc bản vẽ lắp đơn giản..

2- Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, sáng tạo, óc quan sát, tưởng tượng.

3- Về phẩm chất: Có thái độ nghiêm túc, cẩn thận, tinh thần hợp tác giữa các thành viên trong nhóm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1- Giáo viên:

+ Nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, xây dựng kế hoạch bài học.

+ Tranh vẽ của hình 13.1, 13.4 – SGK

2- Học sinh: Đọc trước bài

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

A. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 5’

Mục tiêu: Giúp cho HS có hứng thú tìm hiểu về bản vẽ lắp.

Nội dung: Hoạt động cặp đôi.

Sản phẩm: Kết quả thảo luận của các cặp đôi.

Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

GV cho HS quan sát 1 dụng cụ mới mua về chưa lắp ráp (1 chiếc máy xay sinh tố). Muốn tạo ra một sản phẩm hay một thiết bị nào đó người ta ghép nhiều chi tiết lại. Vậy muốn lắp ghép các chi tiết lại để tạo thành sản phẩm… người ta thường căn cứ vào đâu?

– Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi…

– Giáo viên quan sát

*Báo cáo kết quả:

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

->GV: Dẫn dắt vào bài: để biết câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay.

GV ghi đầu bài.

B. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động của GV – HS

Sản phẩm dự kiến

HĐ1. Tìm hiểu nội dung của bản vẽ lắp: 10’

1. Mục tiêu: Biết được nội dung và công dụng của bản vẽ lắp.

2. Nội dung: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

3. Sản phẩm: Trình bày phiếu học tập.

4. Tổ chức thực hiện:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV yêu cầu HS đọc nội dung thông tin SGK và quan sát hình 13.1.

– GV: muốn lắp ghép các chi tiết thành sản phẩm hoàn chỉnh, ta phải căn cứ vào bản vẽ lắp.

– GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm lớn thảo luận, trả lời các câu hỏi sau:

? Bản vẽ lắp là bản vẽ như thế nào.

? Bản vẽ lắp gồm những nội dung gì (Dựa vào bản vẽ lắp bộ vòng đai).

– HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, suy nghĩ hoàn thành phiếu học tập.

– GV quan sát các nhóm làm việc.

– Dự kiến sản phẩm:

+ C1: Bản vẽ lắp diễn tả hình dạng, kết cấu của một sản phẩm và vị trí tương quan giữa các chi tiết máy của sản phẩm.

+ C2: Nội dung của bản vẽ lắp bao gồm: Hình biểu diễn, kích thước, bảng kê, khung tên.

* Báo cáo kết quả:

+ Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận.

*Đánh giá kết quả:

– Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV nhận xét, đánh giá.

– GV chốt kiến thức, ghi bảng.

– GV cho học sinh quan sát một số đồ vật và chi tiết có ren minh họa công dụng của ren.

HĐ2. Tìm hiểu cách đọc bản vẽ lắp: 20’

1. Mục tiêu: Biết được cách đọc bản vẽ lắp đơn giản.

2. Nội dung: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

3. Sản phẩm: Trình bày phiếu học tập.

4. Tổ chức thực hiện:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thảo luận nhóm:

? Quan sát hình 13.1 SGK, nêu rõ trình tự và yêu cầu đọc bản vẽ lắp?

? Hãy đọc bản vẽ lắp bộ vòng đai theo trình tự bảng 13.1 – SGK. (giải thích từng bước)

– HS quan sát, tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, suy nghĩ hoàn thành phiếu học tập.

– GV quan sát các nhóm làm việc.

* Báo cáo kết quả:

+ Đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận.

*Đánh giá kết quả:

– Đại diện các nhóm HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của nhóm bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV nhận xét, đánh giá.

– GV chốt kiến thức, ghi bảng.

– GV cho học sinh quan sát một số đồ vật và chi tiết có ren minh họa công dụng của ren.

I/ Nội dung của bản vẽ lắp

– Hình biểu diễn: Gồm các hình chiếu, hình cắt. Diễn tả hình dạng, kết cấu, vị trí từng chi tiết của sản phẩm.

– Kích thước: Gồm kích thước chung của sản phẩm và kích thước lắp các chi tiết.

– Bảng kê: Số thứ tự, tên gọi, số lượng, vật liệu của từng chi tiết.

– Khung tên: Tên sản phẩm, tỉ lệ, ký hiệu, …

* Công dụng: Dùng để hình dung hình dạng của sản phẩm và lắp ghép các chi tiết.

II/ Đọc bản vẽ lắp

– Đọc bản vẽ lắp phải hiểu các nội dung và phải đọc theo trình tự như bảng 13.1 (SGK).

C. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 5’

Mục tiêu: Giúp HS củng cố thêm kiến thức về bản vẽ lắp.

Nội dung: hđ cá nhân

Sản phẩm: trả lời miệng.

Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

Câu 1: ?Thế nào là bản vẽ lắp.

Câu 2 : Hãy hoàn thành sơ đồ sau thể hiện quy trình đọc bản vẽ lắp:

………..=>………=>…….=>………=>……..=>……….

– Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ giáo viên giao cho

*Học sinh thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh hđ cá nhân.

– Giáo viên qs

*Báo cáo kết quả: HS báo cáo kq

*Đánh giá kết quả: GV cho HS đánh giá nhau => GV đánh giá, KL.

D. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 3’

Mục tiêu: Giúp HS vận dụng kiến thức vào thực tế; Giúp HS có hứng thú tìm tòi và mở rộng kiến thức.

Nội dung: hđ cá nhân

Sản phẩm:

Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

? Em hãy so sánh nội dung của bản vẽ lắp với bản vẽ chi tiết

– Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ giáo viên giao cho

*Thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh hđ cá nhân.

– Giáo viên qs

– Dự kiến sản phẩm:

+ Giống nhau: Hai bản vẽ đều có 4 nội dung.

Hai bản vẽ đều có các nội dung: hình biểu diễn, kích thước, khung tên.

+ Khác nhau: Bản vẽ chi tiết có nội dung “yêu cầu kĩ thuật”. Bản vẽ lắp có nội dung “Bảng kê”.

*Báo cáo kết quả: HS báo cáo kq

*Đánh giá kết quả: GV cho HS đánh giá nhau => GV đánh giá, KL.

*Chuyển giao nhiệm vụ:

? Hãy nghiên cứu, tìm tòi cách tháo, lắp 1 vật dụng đơn giản trong gia đình em. (Gợi ý: máy xay sinh tố, phích cắm điện, quạt điện đơn giản,…) . Yêu cầu HS viết ra giấy trình tự tháo lắp để tiết học sau GV chữa điểm 1 số bài.

– Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ giáo viên giao cho

*Thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh hđ cá nhân hoàn thành nhiệm vụ (ở nhà).

*Báo cáo kết quả: HS báo cáo kq trong tiết học sau.

*Đánh giá kết quả: GV cho HS đánh giá nhau => GV đánh giá, KL.

Giáo án Công nghệ 8

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

  • Nắm được nội dung cơ bản của bản vẽ lắp.
  • Nắm được cách đọc bản vẽ lắp.

2. Kĩ năng:

  • Biết nội dung cơ bản của bản vẽ lắp, đọc được bản vẽ lắp đơn giản.

3. Thái độ:

  • Làm việc nghiêm túc, hợp tác trong nhóm.

II. Chuẩn bị:

1. GV: Bản vẽ bộ vòng đai, mô hình bộ vòng đai.

2. HS: Đọc trước bài và kẽ trước bảng 13.1.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học:

1. Ổn định lớp: (1 phút)

8A1:………………………………………………………………………………………..

8A2:………………………………………………………………………………………..

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Trả bài thực hành cho HS.

3. Đặt vấn đề: (2 phút) Thực tế vật thể gồm nhiều chi tiết được lắp ghép với nhau. Vậy để lắp ghép các chi tiết lại chúng ta phải tiến hành theo trình tự nhất định và theo bản vẽ cho trước (bản vẽ lắp)=>Vậy nội dung của bản vẽ lắp có những nội dung gì? chúng ta cùng nhau tìm hiểu.

4. Tiến trình:

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

TRỢ GIÚP CỦA GV

Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung bản vẽ lắp: (15 phút)

– Tìm hiểu bản vẽ lắp theo hướng dẫn của GV. Trả lời các câu hỏi của GV đưa ra.

+ Biểu diễn hình dạng, kết cấu, vị trí giữa các chi tiết của sản phẩm.

+ Dùng trong thiết kế và lắp ráp.

+ Đọc bản vẽ và nêu câu trả lời câu hỏi.

– Cho HS quan sát tìm hiểu nội dung bản vẽ lắp.

+ Bản vẽ lắp mô tả những điều gì?

+ Công dụng của bản vẽ lắp?

+ Bản vẽ lắp bao gồm những nội dung gì?

Hoạt động 2: Đọc bản vẽ lắp: (20 phút)

– Học sinh tìm hiểu các bước đọc bản vẽ.

– Trình bày nội dung từng bước.

– Đọc ví dụ bộ vòng đai

– Cho học sinh tìm hiểu SGK?

+ Có mấy bước đọc một bản vẽ?

+ Các bước phải tìm hiểu những yếu tố nào?

– Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc ví dụ bản vẽ bộ vòng đai.

Hoạt động 3: Củng cố, hướng dẫn về nhà: (2 phút)

– HS nêu lại trình tự đọc bản vẽ lắp.

– HS làm bài tập theo cá nhân.

– HS chú ý lắng nghe.

– Cho HS nắm vững cách đọc bản vẽ lắp và nội dung của nó?

– Làm bài tập 1,2.

– Chuẩn bị bài thực hành. (Kẻ lại bảng mẫu bài 13 vào báo cáo thực hành)

– Học thuộc trình tự đọc bản vẽ lắp.

– Chuẩn bị nội dung bài mới bài 15 SGK.

5. Ghi bảng:

1. Khái niệm bản vẽ lắp:

  • Bản vẽ lắp biểu diễn hình dạng, kết cấu và vị trí tương quan giữa các chi tiết của sản phẩm.
  • Bản vẽ lắp dùng để thiết kế, lắp ráp và sử dụng sản phẩm.

2. Nội dung bản vẽ lắp:

  • Bản vẽ lắp gồm những nội dung:
    • Hình biểu diễn: gồm hình chiếu, hình cắt thể hiện hình dạng và kết cấu của sản phẩm.
    • Kích thước: kích thước chung, kích thước các chi tiết.
    • Bản kê: gồm số thứ tự, tên chi tiết, số lượng, vật liệu.
    • Khung tên: tên gọi sản phẩm, tỉ lệ…

3. Đọc bản vẽ lắp:

Đọc bản vẽ lắp theo trình tự sau:

Trình tự đọc

Nội dung cần hiểu

Ví dụ cụ thể (Bộ vòng đai)

1. Khung tên

– Tên gọi sản phẩm.

– Tỉ lệ bản vẽ.

– Bộ vòng đai.

– 1:1

2. Bảng kê

– Tên gọi chi tiết và số lượng chi tiết.

– Vòng đai 2; Đai ốc 2; Vòng đệm 2; Bulông 2.

3. Hình biểu diễn.

– Tên gọi hình chiếu.

– Hình cắt.

– Hình chiếu bằng

– Hình chiếu đứng có cắt cục bộ.

4. Kích thước

– Kích thước chung.

– Kích thước lắp giữa các chi tiết.

– Kích thước xác định khoảng cách giữa các chi tiết.

– 140, 50, 78.

– M10.

– 50, 110.

5. Phân tích chi tiết

– Vị trí các chi tiết.

– Tô màu chi tiết.

6. Tổng hợp

– Trình tự tháo-lắp.

– Công dụng của sản phẩm.

– Tháo: 2-3-4-1 – Lắp: 1-4-3-2.

– Ghép các chi tiết hình trụ với các chi tiết khác.

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Công nghệ 8 bài 13: Bản vẽ lắp theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 8 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button