Giáo dục

Giáo án Công nghệ 7 bài 7: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt theo CV 5512

Giáo án Công nghệ 7 bài 7: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt theo CV 5512

CITD xin trân trọng giới thiệu bài Giáo án Công nghệ 7 bài 7: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt là mẫu giáo án điện tử lớp 7 được soạn theo chuẩn kiến thức kĩ năng của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc soạn giáo án Công nghệ 7 theo đúng chương trình quy định.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giáo án Công nghệ 7 theo CV 5512

I. MỤC TIÊU

Bạn đang xem: Giáo án Công nghệ 7 bài 7: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt theo CV 5512

1. Kiến thức: Biết được các loại phân bón thường dùng và tác dụng của phân bón đối với đất, cây trồng.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, phân tích.

3. Thái độ: Có ý thức tận dụng các sản phẩm phụ (thân, cành, lá) cây hoang dại để làm phân bón..

4. Năng lực, phẩm chất:

Năng lực: Phát triển năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin, năng lực giao tiếp.

Phẩm chất: Trung thực, tự tin.

II. CHUẨN BỊ

– GV: Một số loại phân bón thường dùng.

Bảng phụ (sơ đồ 2 sgk)

– HS: Tìm hiểu biện pháp sử dụng phân bón ở địa phương.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

A. Hoạt động khởi động: 5’

1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho HS. Rèn khả năng hợp tác cho hs.

2. Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân

3. Sản phẩm: Đáp án trả lời của HS

4. Kiểm tra, đánh giá:

  • Hs đánh giá
  • Gv đánh giá

5. Tiến trình

*Chuyển giao nhiệm vụ

– Gv: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐ cá nhân trả lời câu hỏi:

Nêu các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất?

– Hs: tiếp nhận

*Thực hiện nhiệm vụ

– HS: suy nghĩ trả lời.

– GV : quan sát

– Dự kiến sản phẩm:

– Tăng bề dày lớp đất canh tác (tầng đất mỏng, nghèo dinh dưỡng)

– Hạn chế dòng nước chảy, hạn chế xói mòn, rửa trôi (đất dốc, đồi núi)

– Tăng độ che phủ, chống xói mòn (chống xói mòn, cải tạo đất)

– Không xới đất phèn, hòa tan chất phèn trong nước, tạo môi trường yếm khí, tháo nước phèn thay thế bằng nước ngọt. (đất phèn).

– Khử chua, áp dụng đối với đất chua.

*Báo cáo kết quả

HS: Trả lời đáp án của mình.

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

GV yêu cầu hs liên hệ thực tế:

Ngay từ xa xưa ông cha ta đã nói “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Câu tục ngữ này phần nào nói lên tầm quan trọng của phân bón trong trồng trọt. Em hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ trên.

HS trả lời.

GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Để kiểm chứng câu tục ngữ trên có đúng hoàn toàn không chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay.

B. Hoạt động hình thành kiến thức.

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

HĐ1. Tìm hiểu phân bón là gì? 10’

1. Mục tiêu: Hiểu được phân bón là gì và biết được các loại phân bón thông thường.

2. Phương thức: hoạt động nhóm.

3. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

4. Kiểm tra, đánh giá:

– Hs đánh giá lẫn nhau

– Gv đánh giá

5. Tiến trình.

*Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin SGK, quan sát sơ đồ 2, HĐN trả lời các câu hỏi sau:

1. Phân bón là gì? Phân bón gồm những loại nào?

2. Kể tên một số loại phân hữu cơ, vô cơ,vi sinh mà em biết?

– Hs tiếp nhận nhiệm vụ

*Thực hiện nhiệm vụ:

– HS suy nghĩ làm việc việc cá nhân trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời.

– GV theo dõi

– Dự kiến trả lời:

1. Phân bón là “thức ăn” do con người bổ sung cho cây trồng.

2. + Phân hữu cơ:

– Phân xanh, phân chuồng, phân rác, than bùn, khô dầu …

+ Phân hoá học:

– Phân NPK, phân vi lượng…

+ Phân vi sinh:

– Phân có chứa vi sinh vật chuyển hoá đạm, vi sinh vật chuyển hoá lân…

*Báo cáo kết quả:

– Đại diện nhóm trình bày

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

GV: chốt kiến thức, ghi bảng.

2. Tìm hiểu tác dụng của phân bón: 20’

1. Mục tiêu: Biết được tác dụng của phân bón đối với đất, cây trồng.

2. Phương thức: Hoạt động nhóm.

3. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

4. Kiểm tra, đánh giá:

– Hs đánh giá lẫn nhau

– Gv đánh giá

5. Tiến trình

*Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 6 SGK thảo luận trả lời câu hỏi.

? Phân bón có ảnh hưởng như thế nào tới đất, năng suất cây trồng và chất lượng nông sản?

– Hs tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

– HS suy nghĩ làm việc việc cá nhân trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời.

– GV theo dõi.

– Dự kiến trả lời:

Nhờ có phân bón, đất phì nhiêu hơn, có nhiều chất dinh dưỡng, cây trồng phát triển, sinh trưởng tốt cho năng suất cao, chất lượng tốt.

*Báo cáo kết quả:

– Đại diện nhóm trình bày.

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

GV: chốt kiến thức, ghi bảng.

GV: Giảng giải cho học sinh thấy nếu bón quá nhiều, sai chủng loại, năng suất không tăng- mà giảm. Giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp sử dụng phân bón hữu cơ

GV lấy VD: Cam bón ít phân thì quả nhỏ ít nước ,ăn nhạt.

1.Phân bón là gì?

– Phân bón là “thức ăn” do con người bổ sung cho cây trồng.

– Gồm 3 nhóm chính: phân hữu cơ, phân hoá học và phân vi sinh.

+ Phân hữu cơ:

– Phân xanh, phân chuồng, phân rác, than bùn, khô dầu …

+ Phân hoá học:

– Phân NPK, phân vi lượng…

+ Phân vi sinh:

– Phân có chứa vi sinh vật chuyển hoá đạm, vi sinh vật chuyển hoá lân…

II. Tác dụng của phân bón.

– Nhờ có phân bón, đất phì nhiêu hơn, có nhiều chất dinh dưỡng, cây trồng phát triển, sinh trưởng tốt cho năng suất cao, chất lượng tốt.

C. Hoạt động luyện tập: 5’

1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập, trả lời câu hỏi..

2. Phương thức: Hđ cá nhân.

3. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

4. Kiểm tra, đánh giá:

Hs đánh giá lẫn nhau.

Gv đánh giá.

5. Tiến trình hoạt động.

*Chuyển giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu :

Dựa vào sơ đồ 2 SGK, em hãy sắp xếp các loại phân bón dưới đây vào các nhóm thích hợp:

Phân chuồng; phân trâu, bò; phân ure; phân lợn; phân lân; phân đạm; phân NPK; phân xanh; khô dầu dừa; phân bón có chứa vi sinh vật chuyển hóa lân; Phân bắc; Khô dầu đậu tương; Nitragin (chứa vi sinh vật chuyển hóa đạm).

Phân hữu cơ

Phân hóa học

Phân vi sinh

Giải thích mối liên quan giữa phân bón, năng suất, chất lượng nông sản, độ phì nhiêu của đất.

– Hs tiếp nhận

*Thực hiện nhiệm vụ:

– HS đọc yêu cầu làm bài

– GV theo dõi

– Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs

*Báo cáo kết quả:

Hs trả lời nhanh

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

D. Hoạt động vận dụng: 3’

1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

2. Phương thức: Hđ cá nhân

3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs

4. Kiểm tra, đánh giá:

  • Hs đánh giá lẫn nhau
  • Gv đánh giá

5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

– GV:

  1. Vì sao không bón phân chuồng tươi mà phải ủ cho hoại mục?
  2. Theo em mỗi gia đình làm nông nghiệp có thể sản xuất ra loại phân bón gì?
  3. Cây rất cần đạm trong nước tiểu có nhiều đạm tại sao tưới nước tiểu vào cây thì cây lại chết?

– Hs tiếp nhận.

*Thực hiện nhiệm vụ:

– HS đọc yêu cầu, liên hệ thực tế trả lời câu hỏi.

– GV theo dõi

– Dự kiến sản phẩm:

  1. Vì khi bón tươi cây trồng k hấp thu được làm ô nhiễm môi trường nước không khí
  2. Có thể sản xuất ra các loại phân như phân hữu cơ như phân chuồng phân xanh, có thể sản xuất phân từ rác thải của gia đình
  3. Bón quá nhiều cây không hút được gây mất nước ở rễ làm cây chết.

*Báo cáo kết quả:

HS báo cáo kết quả

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

GV: chiếu kết quả

Giáo án Công nghệ 7

I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:

1. Kiến thức:

  • Biết được một số loại phân bón.
  • Biết được vai trò của phân bón đối với cây trồng và đất.

2. Kĩ năng:

  • Rèn luyện kĩ năng làm việc với SGK, quan sát, tư duy.

3. Thái độ:

  • Có ý thức bảo vệ môi trường đất; Có ý thức tận dụng nguồn phân bón.

4. Tích hợp bảo vệ môi trường:

  • Bảo vệ và không làm ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Phiếu học tập.

2. Học sinh: Đọc trước nội dung sgk.

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp.

Lớp

Sĩ số

Tên học sinh vắng

7a1

……………..

…………………………………………………………..

7a2

……………..

…………………………………………………………..

7a3

……………..

…………………………………………………………..

7a4

……………..

…………………………………………………………..

7a5

……………..

…………………………………………………………..

2/ Kiểm tra bài cũ:

Vì sao phải sử dụng đất hợp lí? Các biện pháp bảo vệ và cải tạo đất.

3/ Bài mới

a. Giới thiệu bài: Người ta nói rằng phân bón là một yếu tố không thể thiếu trong sản xuất trồng trọt. Vậy phân bón là gì và nó có tác dụng như thế nào đối với cây trồng? Để biết được điều này ta vào bài 7

b. Các hoạt động dạy – học:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1. Tìm hiểu phân bón là gì?

– GV: Yêu cầu học sinh đọc mục I và trả lời các câu hỏi:

+ Phân bón là gì?

+ Vì sao người ta bón phân cho cây?

+ Các chất dinh dưỡng chính trong cây là những chất nào?

– GV: Giải thích thêm ngoài các chất trên, còn có nhóm các nguyên tốt vi lượng như: Cu, Fe, Zn,…

– GV: Đặt câu hỏi cho HS:

+ Người ta chia phân bón ra làm mấy nhóm chính?

+ Phân hữu cơ gồm những loại nào?

+ Phân hóa học gồm những loại nào?

+ Phân vi sinh gồm những loại nào?

– GV: Yêu cầu học sinh thảo luận để hoàn thành bảng.

Nhóm phân bón

Loại phân bón

Phân hữu cơ

Phân hóa học

Phân vi sinh

– HS: Đọc mục I và trả lời

+ Phân bón là thức ăn do con người bổ sung cho cây trồng.

+ Vì phân bón có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng.

+ Đạm, lân, kali.

– HS: lắng nghe.

– HS: Trả lời.

+Phân bón chia làm 3 nhóm chính: phân hữu cơ, phân hóa học và phân vi sinh.

+ Gồm: phân chuồng, phân bắc, phân rác, phân xanh, than bùn và khô dầu.

+Gồm: phân lân, phân đạm, phân kali, phân đa lượng, phân vi lượng.

+ Gồm: phân bón có chứa vi sinh vật chuyển hóa đồng, vi sinh vật chuyển hóa lân.

– HS: Thảo luận nhóm và hoàn thành bảng.

+Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung.

+ Phân hữu cơ: a, b, e, g, k, l, m.

+ Phân hóa học: c, d, h, n.

+ Phân vi sinh: l

I. Phân bón là gì?

– Phân bón là loại “thức ăn” do con người tạo ra và cung cấp cho cây trồng.

– Các chất dinh dưỡng chính trong phân bón:

Đạm (N); Lân (P); kali (K). Ngoài ra còn có các nguyên tố vi lượng.

Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng của phân bón.

– GV: Treo hình 6, Yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm cho biết: Phân bón có ảnh hưởng như thế nào đến đất, năng suất và chất lượng sản phẩm?

– GV: Chốt lại, giảng giải.

– GV hỏi:

1. Theo em, thế nào là bón phân hợp lý?

2. Tác hại của bón phân không hợp lý?

– GV: Giảng giải về cách bón phân hợp lý và các tác hại của việc bón phân không hợp lý.

– HS: Thảo luận nhóm 3’ và trả lời:

– HS: Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung.

– HS trả lời :

1. Đúng liều lượng, đúng loại, cân đối giữa các loại phân, phù hợp với đất và cây, đúng thời kì.

2. Giảm năng và chất lượng nông sản; không làm ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước.

-HS: Lắng nghe và ghi nhớ.

II. Tác dụng của phân bón.

– Tăng năng suất cây trồng.

– Tăng chất lượng sản phẩm.

– Tăng độ phì nhiêu cho đất.

4. Củng cố – đánh giá:

  • GV: Yêu cầu HS đọc phần “Có thể em chưa biết”
  • GV: Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK/17
  • GV: Yêu cầu HS Trả lời các câu hỏi trong SGK.

5. Nhận xét – Dặn dò:

  • Học bài và xem trước bài: Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường.

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Công nghệ 7 bài 7: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 7 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button