Giáo dục

Giáo án Công nghệ 7 bài 22: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng theo CV 5512

Giáo án Công nghệ 7 bài 22: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng theo CV 5512

Chúng tôi xin giới thiệu bài Giáo án Công nghệ 7 bài 22: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng là mẫu giáo án điện tử lớp 7 được soạn theo chuẩn kiến thức kĩ năng của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc soạn giáo án Công nghệ 7 theo đúng chương trình quy định.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giáo án Công nghệ 7 theo CV 5512

I. Mục tiêu bài học.

Bạn đang xem: Giáo án Công nghệ 7 bài 22: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng theo CV 5512

1. Kiến thức:

– Xác định được các vai trò của rừng đối với đời sống, kinh tế, sản xuất và môi trường.

– Nêu được thực trạng rừng của nước ta hiện nay về diện tích rừng, độ che phủ, diện tích đồi trọc biến đổi từ năm 1943 đến 1995. liên hệ đến biến đổi về thiên tai trong những năm gần đây, rút ra kết luận về mối quan hệ giữa diện tích rừng che phủ bị giảm và thiên tai xảy ra.

– Nêu được các nhiệm vụ của việc trồng rừng ở nước ta nói chung và ở địa phương nói riêng.

2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát hình vẽ, đồ thị.

3. Phẩm chất: Có ý thức trong việc bảo vệ, phát triển rừng và bảo vệ môi trường hiện nay.

4. Phát triển năng lực: Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề

II. Chuẩn bị.

1. Giáo viên:

– Kế hoạch bài học, phiếu học tập, tài liệu tham khảo.

– Hình 34, 35 sgk, sưu tầm hình ảnh có liên quan đến bài dạy.

2. Học sinh: Xem trước bài 22 .

III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học.

– Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.

– Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi

IV. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học.

A. Hoạt động khởi động: 5’

Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu về vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng.

Phương thức: Hđ nhóm

Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập

Kiểm tra, đánh giá: Hs đánh giá

Tiến trình hoạt động

* Chuyển giao nhiệm vụ

G: Ta đã học xong phần Trồng trọt. Hôm nay ta học thêm một phần nữa không kém phần quan trọng. Đó là phần Lâm nghiệp. Em hãy liên hệ với thực tế để trả lời các câu sau:

Phiếu học tập:

? Theo em, rừng đem lại những lợi ích gì cho con người và môi trường.

? Kể tên các đồ dùng, thực phẩm, thuốc trong gđ có nguồn gốc từ rừng.

? Kể tên một số loại cây rừng mà em biết.

H: Tiếp nhận

*Thực hiện nhiệm vụ

– HS Hđ nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn

– GV quan sát

Dự kiến sản phẩm:

– Vai trò: Bảo vệ môi trường, cung cấp lâm sản….

– Đồ dùng: bàn ghế…

– Cây rừng: Lim, đước…

* Báo cáo kết quả

đại diện một nhóm trả lời

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học … Như chúng ta đã biết, rừng có vai trò rất to lớn đối với đời sống, với sản xuất và kinh tế của mỗi gia đình và quốc gia, giờ hôm nay các em sẽ được nghiên cứu từng vai trò của rừng, thực trạng của rừng nước ta hiện nay, để từ đó thấy được mỗi chúng ta cần hành động thế nào để phát triển rừng, phục vụ tốt cho cuộc sống của mỗi con người.

->Giáo viên nêu mục tiêu bài học…

B. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động của GV và HS

Nội dung ghi bảng

HĐ1. Tìm hiểu vai trò của rừng và trồng rừng.: 15’

1. Mục tiêu : Xác định được các vai trò của rừng đối với đời sống, kinh tế, sản xuất và môi trường.

2. Phương thức: Hđ nhóm

3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập

4. Kiểm tra, đánh giá:

– Hs đánh giá

– GV đánh giá

5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu:

GV thông báo: Rừng là tài nguyên quý giá của đất nước là bộ phận quan trọng của môi trường sống ảnh hưởng tới đời sống sản xuất của xã hội, tranh hình 34.

Dựa vào các hình vẽ ở Hình 34 SGK Em và các bạn trong nhóm hãy thảo luận về vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất?

– Học sinh tiếp nhận

* Thực hiện nhiệm vụ

– Hs thảo luận, cử thư ký ghi lại kết quả thảo luận

– GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn

– Dự kiến sản phẩm:

+Hình a: làm sạch môi trường không khí: hấp thụ các loại khí cacbonic, bụi trong không khí thải ra khí oxi.

+Hình b: chống xói mòn, chắn gió, hạn chế tốc độ dòng chảy.

+Hình c: Xuất khẩu.

+Hình d: Cung cấp nguyên liệu lâm sản cho gia đình.

+Hình e: Phục vụ nghiên cứu.

+Hình g: Phục vụ du lịch, giải trí.

* Báo cáo kết quả

– Đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận.

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

GV: chốt kiến thức

GV thông báo những tác hại to lớn do phá rừng gây ra như lũ lụt hạn hán

? Lấy ví dụ về tài nguyên rừng

?Vì sao có rừng thì nước mưa không chảy tràn trên mặt đất.

? vì sao rừng phát triển hạn chế lũ lụt

?Vì sao rừng làm cho không khí trong lành

HĐ2: Tìm hiểu nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta: 15’

1. Mục tiêu : – Nêu được thực trạng rừng của nước ta hiện nay

2. Phương thức: Hđ nhóm

3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập

4. Kiểm tra, đánh giá:

– Hs đánh giá

– GV đánh giá

5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu:

GV thông báo: Trước đây rừng chỉ cách thành thăng long vài chục cây số. nay chỉ còn vùng núi cao còn khoảng 10% rừng bao phủ.

Gv cho hs quan sát H35, G giải thích diện tích rừng tự nhiên, độ che phủ của rừng, diện tích đồi trọc.

? Em thấy diện tích rừng tự nhiên, độ che phủ của rừng và diện tích đồi trọc thay đổi như thế nào từ năm 1943 đến năm 1995?

? Điều đó đã chứng minh điều gì?

? Em có biết rừng bị phá hại, diện tích rừng bị suy giảm là do nguyên nhân nào không?

– Học sinh tiếp nhận

* Thực hiện nhiệm vụ

– Hs thảo luận, cử thư ký ghi lại kết quả thảo luận

– GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn

– Dự kiến sản phẩm:

– Diện tích rừng tự nhiên và độ che phủ của rừng giảm nhanh còn diện tích đồi trọc càng tăng.

– Tình hình rừng ở nước ta trong thời gian qua bị tàn phá nghiêm trọng.

– Rừng bị suy giảm là do khai thác bừa bãi, khai thác cạn kiệt, đốt rừng làm nương rẫy và lấy củi, phá rừng khai hoang,… mà không trồng rừng thay thế.

* Báo cáo kết quả

– Đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận.

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

GV: chốt kiến thức

1. Mục tiêu: Nêu được các nhiệm vụ của việc trồng rừng ở nước ta nói chung và ở địa phương nói riêng.

2. Phương thức: Hđ cặp đôi

3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập

4. Kiểm tra, đánh giá:

– Hs đánh giá

– GV đánh giá

5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu:

G: Rừng là lá phổi của trái đất nhưng từ 1943 – 1995 nước ta đã mất khoảng 6 triệu ha rừng.

Yêu cầu học sinh đọc phần thông tin mục II.2 và trả lời các câu hỏi:

Phiếu học tập:

? Phải trồng thêm để luôn phủ xanh bao nhiêu ha rừng so với năm 1995?

? Trồng những loại rừng nào? Nói rõ đặc điểm của mỗi loại rừng đó?

? Ở địa phương em, nhiệm vụ trồng rừng nào là chủ yếu, vì sao?

– Học sinh tiếp nhận

* Thực hiện nhiệm vụ

– Hs thảo luận

– GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn

– Dự kiến sản phẩm:

+ Thường xuyên phủ xanh 19,8 ha đất lâm nghiệp.

– Trồng rừng sản xuất: Lấy nguyên liệu phục vụ đời sống và sản xuất.

– Trồng rừng phòng hộ: đầu nguồn, ven biển…..

-Trồng rừng đặc dụng: vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên….

– Tuỳ theo địa phương mà các em trả lời

* Báo cáo kết quả

– Đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận.

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

GV: chốt kiến thức

? hãy nêu 1 số VD về trồng rừng đặc dụng

– Ví dụ: vườn quốc gia Cúc Phương, Cát Bà, Cát Tiên,….

I. Vai trò của rừng và trồng rừng.

– Làm sạch môi trường không khí hấp thụ các loại khí độc hại, bụi trong không khí.

– Phòng hộ: Chắn gió, cố định cát ven biển, hạn chế tốc độ dòng chảy và chống xoáy mòn đất đồi núi, chống lũ lụt.

– Cung cấp lâm sản cho gia đình, công sở, giao thông, công cụ sản xuất, nguyên liệu sản xuất, xuất khẩu.

– Nghiên cứu khoa học, sinh hoạt văn hoá: Bảo tồn các hệ thống sinh thái rừng tự nhiên, các nguồn gen động, thực vật, di tích lịch sử, tham quan dưỡng bệnh.

II. Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta.

1. Tình hình rừng ở nước ta.

– Rừng ở nước ta bị tàn phá nghiêm trọng, diện tích và độ che phủ của rừng giảm nhanh.

– Diện tích đất hoang, đồi trọc ngày càng tăng.

2. Nhiệm vụ của trồng rừng.

– SGK.

C. Hoạt động luyện tập: 5’

1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.

2. Phương thức: Hđ cá nhân

3. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

4. Kiểm tra, đánh giá:

  • Hs đánh giá lẫn nhau
  • Gv đánh giá

5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu: trả lời câu hỏi

1- Rừng và trồng rừng có vai trò như thế nào?

2- Nêu những nhiệm vụ của trồng rừng..

3- Là học sinh em phải làm gì để bảo vệ rừng và môi trường sống?

– Hs tiếp nhận

*Thực hiện nhiệm vụ:

– HS đọc yêu cầu, suy nghĩ trả lời

– GV theo dõi

– Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs

Câu 3.

+ Tham gia trồng cây xanh, có ý thức bảo vệ rừng

+ chăm sóc vườn hoa cây cảnh ở trường, gia đình, địa phương.

+ tuyên truyền cho mọi người xung quanh mình về những tác hại của chặt phá rừng, và cần phải bảo vệ rừng

+ Báo cho cơ quan chức năng nếu phát hiện những hành vi chặt phá rừng

*Báo cáo kết quả: HS trình bày miệng

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

GV: chiếu kết quả

D. Hoạt động vận dụng: 4’

1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

2. Phương thức: Hđ nhóm

3. Sản phẩm: phiếu học tập của nhóm

4. Kiểm tra, đánh giá:

  • Hs đánh giá lẫn nhau
  • Gv đánh giá

5. Tiến trình hoạt động

*Chuyển giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu :

Viết bài mô tả về đặc điểm và vai trò của rừng tại địa phương:

– Mô tả về đặc điểm rừng tại địa phương: các loại cây chính, giá trị sử dụng của các loại cây.

– Nêu ý nghĩa của rừng đối với đp.

– Nêu những việc cần làm để bảo vệ rừng tại đp.

– Hs tiếp nhận

*Thực hiện nhiệm vụ:

– HS đọc yêu cầu, thảo luận làm bài

– GV theo dõi

– Dự kiến sản phẩm: tùy theo từng địa phương các e viết bài thu hoạch

*Báo cáo kết quả:

Đại diện nhóm báo cáo kết quả

*Đánh giá kết quả:

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

GV: chốt kiến thức

Giáo án Công nghệ 7

I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:

1. Kiến thức:

  • Biết được vai trò của rừng và nhiệm vụ trồng rừng.

2. Kĩ năng:

  • Quan sát hình vẽ, đồ thị, tập khái quát để nêu nhận xét, kết luận khoa học.

3. Thái độ:

  • Có ý thức bảo vệ và phát triển rừng ở địa phương.

4. Tích hợp bảo vệ môi trường:

  • Có ý thức bảo vệ rừng, không đốt, phá rừng bừa bãi, thường xuyên trồng rừng.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Hình 34, 35 SGK phóng to.

2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp.

Lớp

Sĩ số

Tên học sinh vắng

7a1

……………..

…………………………………………………………..

7a2

……………..

…………………………………………………………..

7a3

……………..

…………………………………………………………..

7a4

……………..

…………………………………………………………..

7a5

……………..

…………………………………………………………..

7a6

……………..

…………………………………………………………..

2. Kiểm tra bài cũ:

  • Em hãy nêu thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ?
  • Nêu mục đích của luân canh, xen canh, tăng vụ?

3. Bài mới

a. Giới thiệu bài: Hiện nay, rừng ở nước ta đang bị tàn phá hết sức nghiêm trọng. Chúng ta phải bảo vệ rừng và phát triển rừng một cách tích cực. Vậy, rừng có vai trò gì? Vì sao chúng ta phải bảo vệ rừng?

b. Các hoạt động dạy và học:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1. Tìm hiểu vai trò của rừng và trồng rừng

– GV: Treo hình 34 phóng to, yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm và nêu các vai trò của rừng và trồng rừng.

– GV: Phân tích thêm về các vai trò của rừng đối với đời sống, môi trường và với nghiên cứu khoa học…

– GV: Cho VD về vài đồ dùng phục vụ cho việc học tập, gia đình, công sở, giao thông được làm từ các loại lâm sản?

– HS: Thảo luận nhóm và nêu các vai trò của rừng.

– HS: Lắng nghe và ghi vở về vai trò của rừng.

– HS lấy ví dụ: Sách, vở, bàn, ghế….

I. Vai trò của rừng và trồng rừng.

– Rừng bảo vệ môi trường, làm sạch không khí.

– Phục vụ xuất khẩu và nhu cầu trong nước.

– Phục vụ nhu cầu văn hoá, xã hội, nghiên cứu khoa học.

Hoạt động 2. Tìm hiểu tình hình rừng nước ta hiện nay.

– GV: Treo hình 35 phóng to, yêu cầu HS quan sát hình, thảo luận nhóm 2 phút, cho biết: Từ năm 1943 đến 1995 rừng bị tàn phá với mức độ như thế nào?

– GV hỏi: Theo em, rừng bị tàn phá sẽ dẫn đến những tác hại gì?

– GV: Giới thiệu thêm về một số tác hại của rừng đến đời sống con người và môi trường sinh thái khi rừng bị tàn phá.

– GV hỏi: Mục đích của việc trồng rừng là gì?

– GV hỏi: Có mấy loại rừng?

– GV hỏi: Ở địa phương em, nhiệm vụ trồng rừng nào là chủ yếu?

– HS: Thảo luận nhóm trả lời:

– Trong thời gian qua diện tích và độ che phủ của rừng giảm nhanh; Diện tích đồi trọc, đất hoang ngày càng tăng.

– HS: Suy nghĩ và trả lời:

Sẽ dẫn tới lũ lụt, hạn hán, nhiệt độ trái đất nóng lên….

– HS: Lắng nghe và ghi nhớ.

– HS: Trồng rừng để phủ xanh 19,8 triệu ha đất lâm nghiệp.

– HS: Có 3 loại rừng: Rừng phòng hộ; rừng sản xuất; rừng đặc dụng.

– HS: Trồng rừng sản xuất là chủ yếu.

II. Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta.

1. Tình hình rừng ở nước ta.

– Rừng của nước ta trong thời gian qua bị tàn phá nghiêm trọng.

2. Nhiệm vụ của trồng rừng.

Trồng rừng để phủ xanh 19,8 triệu ha đất lâm nghiệp.

– Trồng rừng sản xuất.

– Trồng rừng phòng hộ.

– Trồng rừng đặc dụng.

4. Củng cố:

  • GV: Yêu cầu HS đọc phần “Có thể em chưa biết”.
  • GV: Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK.
  • GV: Cho HS trả lời câu hỏi cuối bài.

5. Nhận xét – Dặn dò:

  • Nhận xét tinh thần thái độ học tập của các em.
  • Dặn các em về nhà học bài.
  • Xem trước bài mới: “Làm đất gieo ươm cây rừng”.

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Công nghệ 7 bài 22: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 7 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button