Giáo dục

Giáo án Công nghệ 6 bài 27: Thực hành bài tập tình huống về thu, chi trong gia đình (Tiết 2) theo CV 5512

Giáo án Công nghệ 6 bài 27: Thực hành bài tập tình huống về thu, chi trong gia đình (Tiết 2) theo CV 5512

Để giúp thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án điện tử lớp 6, Thư viện Giáo án – Bài giảng CITD xin giới thiệu Giáo án Công nghệ 6 bài 27: Thực hành: Bài tập tình huống về thu, chi trong gia đình (Tiết 2) để làm tài liệu tham khảo. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp quý thầy cô hoàn thành giáo án Công nghệ 6 hiệu quả nhất. Chúc quý thầy cô dạy tốt!

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giáo án Công nghệ 6 theo CV 5512

I. MỤC TIÊU:

Bạn đang xem: Giáo án Công nghệ 6 bài 27: Thực hành bài tập tình huống về thu, chi trong gia đình (Tiết 2) theo CV 5512

1. Kiến thức: Thông qua bài học thì học sinh nắm được các kiến thức về thu, chi trong gia đình.

2. Kĩ năng :Xác định được mức thu và chi của gia đình trong một tháng, một năm.

3. Thái độ :Có ý thức giúp đỡ gia đình và tiết kiệm chi tiêu.

4. Năng lực, phẩm chất:

– Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.

– Phẩm chất: Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.

II. CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Máy chiếu, phiếu học học, bảng phụ.

Học sinh: Chuẩn bị đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập như hướng dẫn ở tiết trước.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

– Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.

– Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.

IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.

A. Hoạt động khởi động

Mục tiêu: Nhằm giúp HS huy động kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về vấn đề liên quan đến chi tiêu trong gia đình, tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác, tinh thần học tập lẫn nhau trong học sinh.

Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm

Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng

Phương án kiểm tra, đánh giá

– Học sinh đánh giá.

– Giáo viên đánh giá.

Tiến trình hoạt động:

*Chuyển giao nhiệm vụ

– Giáo viên yêu cầu: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy hoạt động nhóm trả lời câu hỏi sau:

Từ các nhu cầu tối thiểu của bản thân, hãy liên hệ thực tế ở gia đình em xác định chi tiêu của em hàng tháng và các khoản chi tiêu trong gia đình em?

– Hs tiếp nhận nhiệm vụ

*Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh:

+ HS đọc yêu cầu.

+ HS thảo luận.

– Giáo viên: Quan sát hỗ trợ (nếu cần)

– Dự kiến câu trả lời: HS trả lời theo ý hiểu

*Báo cáo kết quả

– Đại diện nhóm trình bày.

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

– Giáo viên nhận xét, đánh giá

->Giáo viên gieo vấn đề: Vậy để kiểm tra xem phần trả lời các câu hỏi trên của các bạn đã đúng và đầy đủ hay chưa chúng ta hãy cùng cô tìm hiểu bài học ngày hôm nay.

B. Hoạt động hình thành kiến thức mới

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG CẦN ĐẠT

HĐ 1. Tìm hiểu cách xác định chi tiêu của gia đình.

1. Mục tiêu: Biết được cách xác định các khoản chi tiêu trong gia đình

2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân

3. Sản phẩm hoạt động– Trình bày miệng

4. Phương án kiểm tra, đánh giá– Học sinh đánh giá

5. Tiến trình hoạt động:

*Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 6 phút học sinh tính toán các khoản thu nhập trong một tháng và một năm của mỗi gia đình – Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh TL- Giáo viên QS

– Dự kiến sản phẩm…Các chi phí trong gia đình của các vùng miền

*Báo cáo kết quả nhóm báo cáo

*Đánh giá kết quả nhóm báo cáo

Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

->Giáo viên nhận xét đánh giá

*Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu: Hãy nhắc lại các hình thức thu nhập của các hộ thành phố và nông thôn?

– GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 bạn trong thời gian 3 phút đánh dấu (X) vào các cột ở bảng sau đây cho thích hợp và rút ra kết luận về sự khác nhau giữa chi tiêu chủ yếu của các loại hộ gia đình.

– Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện rút ra kết luận về sự khác nhau giữa chi tiêu chủ yếu của các loại hộ gia đình.

– Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh TL

– Giáo viên QS

*Báo cáo kết quả

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

->Giáo viên nhận xét đánh giá chốt ghi bảng

I. Cách xác định chi tiêu của gia đình.

HĐ2. Tìm hiểu cân đối thu chi

1. Mục tiêu: – Biết được cách xác định các khoản chi tiêu trong gia đình

2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân

3. Sản phẩm hoạt động– Trình bày miệng

4. Phương án kiểm tra, đánh giá– Học sinh đánh giá

5. Tiến trình hoạt động:

*Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 6 phút học sinh tính toán các khoản thu nhập trong một tháng và một năm của mỗi gia đình

– Học sinh tiếp nhận…

*Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh TL- Giáo viên QS

– Dự kiến sản phẩm…Các chi phí trong gia đình của các vùng miền

*Báo cáo kết quả nhóm báo cáo

*Đánh giá kết quả nhóm báo cáo

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

->Giáo viên nhận xét đánh giá

*Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Hướng dẫn học sinh cách tính cân đối thu, chi theo các ý a, b, c.

– HS: Thực hiện nhóm 5 phút dưới sự giám sát chỉ bảo của giáo viên hoàn thành báo cáo thực hành.

– Đại diện nhóm lên bảng trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.

– Học sinh tiếp nhận

*Thực hiện nhiệm vụ

– Học sinh TL

– Giáo viên QS

*Báo cáo kết quả

*Đánh giá kết quả

– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

->Giáo viên nhận xét đánh giá chốt ghi bảng

II. Cân đối thu chi

a) Gia đình em có 4 người, mức thu nhập của một tháng là 2.000.000 đồng (ở thành phố) và 800.000 đồng (ở nông thôn). Em hãy tính mức chi tiêu cho các nhu cầu cần thiết sao cho mỗi tháng có thể tiết kiệm ít nhất được 100.000 đồng

b) Mỗi ngày bố mẹ cho em 1.500 đồng để ăn sáng. Em thường mua quà sáng 1.000 đồng/ngày. Số tiền còn lại em mua truyện và quà tặng bạn nhân ngày sinh nhật. Em có để dành được tiền không?

c) Em tham gia kế hoạch nhỏ như. Nuôi gà, trồng rau và hoa ở vườn, gom sách báo cũ ..để bán lấy tiền và tiền mừng tuổi tết ….

Tổng số tiền mỗi năm em có khoảng 200.000 đồng

Em sử dụng khoản tiền đó như thế nào?

Em để dành được bao nhiêu?

III. Đánh giá -nhận xét

C. Hoạt động -Luyện tập:

Mục tiêu: Biết được cách xác định các khoản chi tiêu trong gia đình

Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân

Sản phẩm hoạt động– Trình bày miệng

Phương án kiểm tra, đánh giá– Học sinh đánh giá

Tiến trình hoạt động:

GV nêu câu hỏi củng cố, HS suy nghĩ và lựa chọn phương án trả lời.

Câu 1: Nêu các khoản chi cho nhu cầu vật chất trong gia đình?

+HS: suy nghĩ trả lời.

Câu 2: Nêu các khoản chi cho nhu cầu văn hóa, tinh thần trong gia đình?

+HS: suy nghĩ trả lời

Giáo án Công nghệ 6

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

  • Nắm vững các kiến thức cơ bản về thu, chi trong gia đình.
  • Xác định được mức thu và chi của gia đình trong một tháng, một năm.

2. Kĩ năng:

  • Lập được kế hoạch chi tiêu cho bản thân.

3. Thái độ:

  • Có ý thức giúp đỡ gia đình và tiết kiệm chi tiêu.

4. Tích hợp môi trường:

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị giáo viên:

  • Chuẩn bị các tình huống bài tập cho học sinh.

2. Chuẩn bị của học sinh:

  • Xem trước các nội dung thực hành.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài: Để hiểu rõ hơn về thu, chi hợp lí chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu trong trong phần bài ngày hôm nay.

b. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh:

Tên thực hành

Vật liệu – dụng cụ

Quy trình thực hành

Kết quả thực hành

Thu, chi trong gia đình

– Chuẩn bị các tình huống thu chi trong gia đình.

– GV giới thiệu cách làm.

– HS tiến hành thực hành.

c. Các hoạt động dạy – học:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1: Tổ chức thực hành

– GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh

– GV Nhận xét và đánh giá về thái độ cho sự chuẩn bị dụng cụ – vật liệu cho tiết thực hành sau

– GV hư­ớng dẫn phần nội dung.

– HS đặt tất cả dụng cụ va vật liệu đã chuẩn bị lên bàn.

– Lắng nghe, ghi nhớ

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh thực hành

– GV yêu cầu HS chia nhóm thực hành

? Thu nhập của gia đình bao gồm những loại nào

? Chi tiêu của gia đình bao gồm khoản nào

? Thu nhập của các hộ gia đình ở thành phố khác thu nhập của các hộ gia đình ở nông thôn như thế nào?

GV: yêu cầu HS báo cáo, nhận xét sửa chữa cho học sinh

– HS chia lớp thành 3 nhóm để thực hành

N1: Tính mức chi tiêu cho nhu cầu cần thiết của 1 tháng cho gia đình ở thành phố và nông thôn

N2: Tính cách chi tiêu khi bố mẹ cho tiền tiêu? em có để giành được tiền không?

N3: Em có khoảng 200.000 đ. Em sử dụng khoản tiền đó như thế nào? Em để giành được bao nhiêu?

– Đại diện các nhóm trình bày

Hoạt động 3: Đánh giá kết quả thực hành

– GV thu và nhận xét bài làm của học sinh

– HS: Chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm

3. Dọn vệ sinh lớp – dụng cụ thực hành:

  • Hướng dẫn học sinh vệ sinh lớp học.

4. Nhận xét – dặn dò:

  • GV nhận xét tinh thần, thái độ làm việc trong giờ thực hành của học sinh.
  • Xem lại các kiến thức đã học .

Trên đây CITD xin giới thiệu Giáo án Công nghệ 6 bài 27: Thực hành bài tập tình huống về thu, chi trong gia đình (Tiết 2) theo CV 5512 được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy lớp 6 trên lớp.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button