Giáo dục

Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 có đáp án

Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 có đáp án

Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 có đáp án và biểu điểm chi tiết kèm theo là tài liệu tham khảo cho các thầy cô cùng các bậc phụ huynh cho các em học sinh ôn tập và ra đề thi giữa học kì 1 lớp 4 hiệu quả. Mời các thầy cô, quý phụ huynh các em học sinh tham khảo.

1. Đề bài Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt 4

A. Kiểm tra đọc

Đọc thầm bài văn sau:

Bạn đang xem: Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 có đáp án

Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng:

Câu 1 (0,5 điểm). Minh là một cậu bé như thế nào?

A. Không nhanh nhẹn, có nhiều hạn chế.

B. Rất hiền lành và chăm chỉ học hành.

C. Học giỏi và có nhiều điểm mạnh.

Câu 2 (0,5 điểm). Vì lí do nào, Dũng xin được học cùng Minh?

A. Vì mẹ Dũng muốn Dũng giúp đỡ Minh.

B. Vì Dũng nghĩ giúp Minh sẽ được cùng bạn chơi cờ vua.

C. Vì Dũng nghĩ rằng chậm chưa hẳn là không tốt; bạn chậm thì mình phải giúp đỡ bạn tiến bộ.

Câu 3 (0,5 điểm). Dũng giải thích với cô và các bạn vì sao mình chọn học cùng Minh?

A. Nhà của Minh và Dũng gần nhau.

B. Minh và Dũng rất thân nhau.

C. Dũng mong được Minh giúp Dũng chậm lại.

Câu 4*(1 điểm). Nếu chọn bạn để kết thành đôi bạn cùng tiến, em sẽ chọn một bạn như thế nào? Vì sao?

Câu 5 (1 điểm). Gạch dưới từ dùng sai trong các câu sau và tìm từ có tiếng tự thay thế cho phù hợp.

A. Bắc rất tự trọng khi phát biểu trước lớp.

Từ thay thế:………….

B. Chúng ta tự mãn vì lịch sử chống giặc ngoại xâm vô cùng oanh liệt của cha ông.

Từ thay thế:…………….

Câu 6 (1 điểm). Tìm danh từ, động từ trong câu Dũng biết, Minh đã cố gắng rất nhiều.

– Danh từ:

– Động từ:

Câu 7 (0,75 điểm). Nối câu có dùng dấu ngoặc kép ở cột bên trái với ô nêu đúng tác dụng của dấu ngoặc kép ở cột bên phải:

Câu

Tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu

1. Quả đúng là “Học thầy không tày học bạn”.

a. Đánh dấu lời nói trực tiếp

2. Hà là “ca sĩ” nhí của lớp tôi.

b. Đánh dấu từ ngữ mượn của người khác.

3. Mẹ nói: “Con học giỏi, chăm ngoan là món quà lớn nhất đối với mẹ rồi !”.

c. Đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.

Câu 8 (1 điểm). Tìm 2 từ phức (1 từ láy, 1 từ ghép) chứa mỗi tiếng sau và ghi lại vào chỗ chấm:

A. vui:……….

B. thẳng:………………

Câu 9 (0,75 điểm). Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống cho thích hợp (chú ý viết hoa lại cho đúng): (a ma dôn, bắc kinh)

A. Thủ đô của Trung Quốc là

B. Dòng sông lớn chảy qua Bra-xin là

B. KIỂM TRA PHẦN VIẾT

A. Chính tả (2 điểm) Thời gian: 15 phút

Nghe viết:

B. Tập làm văn (8 điểm) Thời gian: 25 phút

Chọn một trong hai đề sau:

Đề 1. Viết một đoạn văn (khoảng 12 đến 15 câu) nói về mơ ước của em.

Đề 2: Hãy viết một bức thư thăm hỏi và động viên một người bạn gặp hoàn cảnh khó khăn mà em biết.

>> Tham khảo đề thi mới nhất: Đề thi giữa kì 1 lớp 4 môn Tiếng Việt Tải nhiều

2. Đáp án và hướng dẫn chấm đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4

A. Kiểm tra đọc: (10 điểm)

1. Kiểm tra đọc thành tiếng: (3 điểm)

– Nội dung kiểm tra: Các bài đã học từ tuần 1 đến tuần 9.

– Hình thức:

+ Giáo viên ghi tên bài, số trang và câu hỏi vào phiếu.

+ Gọi học sinh lên bốc thăm và về chuẩn bị trong khoảng 2 phút.

+ Giáo viên kiểm tra đọc thành tiếng đối với từng học sinh. Mỗi học sinh đọc một đoạn văn, thơ khoảng 75 tiếng/phút (trong bài bốc thăm được) sau đó trả lời một câu hỏi về nội dung đoạn đọc đã nêu trong phiếu.

* Đánh giá, cho điểm. Giáo viên đánh giá, cho điểm dựa vào những yêu cầu sau:

a. Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu (không quá 1 phút): 1 điểm

b. Đọc đúng tiếng, đúng từ, trôi chảy, lưu loát, ngắt nghỉ đúng: 1 điểm

c. Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1điểm

(Trả lời chưa đầy đủ hoặc diễn đạt chưa rõ ràng: 0,5 điểm; trả lời sai hoặc không trả lời được: 0 điểm)

* Lưu ý: Đối với những bài tập đọc thuộc thể thơ có yêu cầu học thuộc lòng, giáo viên cho học sinh đọc thuộc lòng theo yêu cầu.

2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức tiếng việt: (7 điểm)

MA TRẬN PHẦN ĐỌC HIỂU

Mức độ

Câu

Nhận biết

Hiểu

Vận dụng

Vận dụng sáng tạo

Tổng

1, 2, 3

6, 7, 9

5, 8

4

9

Tổng điểm

1,5 điểm

2,5 điểm

2 điểm

1 điểm

7 điểm

ĐÁP ÁN PHẦN ĐỌC HIỂU (5 điểm)

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

Đáp án

A

C

C

Điểm

0,5đ

0,5đ

0,5đ

0,75đ

0,75đ

Mức đánh giá

1

1

1

4

3

2

2

3

2

Đáp án các câu tự luận:

Câu 4: HS trả lời theo ý kiến riêng của mình, tập trung vào các mặt như: học tập, đạo đức, địa bàn dân cư,…

VD: Em chọn bạn học khá, giỏi vì bạn có thể hướng dẫn em giải các bài toán khó, viết câu văn hay hơn,…

Em chọn một bạn ở gần nhà em vì ở gần em có thể tới nhà bạn để học nhóm.

Câu 5: Gạch chân đúng mỗi từ dùng sai được 0,25 điểm; tìm được đúng mỗi từ thay thế được 0,25 điểm

A. Từ dùng sai: tự trọng là từ thay thế: tự tin

B. Từ dùng sai: tự mãn là từ thay thế: tự hào

Câu 6: Tìm đúng mỗi danh từ, động từ được 1/3 điểm

– Danh từ: Dũng, Minh.

– Động từ: biết, cố gắng.

Câu 7: Nối đúng mỗi ý được 0,25 điểm.

1 – b

2 – c

3 – a

Câu 8: Tìm đúng mỗi từ được 0,125 điểm

Tiếng

Từ ghép

Từ láy

A. Vui

Vui mắt, vui thích, vui tai,…

Vui vẻ, vui vầy,…

B. Thẳng

Thẳng tính, thẳng băng, ngay thẳng,…

Thắng thắn, thẳng thừng,…

Câu 9: Chọn đúng mỗi từ và viết hoa đúng được 0,375 điểm

A. Bắc Kinh

B. A-ma-dôn

B. Kiểm tra viết

1. Chính tả (2 điểm):

– Đánh giá, cho điểm: Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ và đúng theo đoạn văn: 2 điểm.

– Học sinh viết mắc từ 2 lỗi chính tả trong bài viết (sai – lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; không viết hoa đúng quy định): trừ 0,25 điểm/1 loại lỗi.

Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn,…bị trừ 0,5 điểm toàn bài.

2. Tập làm văn: (8 điểm)

Đề 1: Viết một đoạn văn (khoảng 12 đến 15 câu) nói về mơ ước của em.

– Đảm bảo được các yêu cầu sau:

+ Học sinh viết được một đoạn văn theo yêu cầu của đề một cách mạch lạc, có nội dung phù hợp theo yêu cầu của đề bài.

+ Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả.

+ Chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch đẹp.

– Tùy theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết có thể cho các mức điểm phù hợp với thực tế bài viết.

Lưu ý: Học sinh viết bài tùy theo mức độ mà GV cho điểm đúng theo bài làm của học sinh.

Bài làm tham khảo

Hà Nội, ngày … tháng… năm ,….

Hải thân mến!

Đã lâu lắm rồi chúng mình không gặp nhau kể từ một năm trước cậu chuyển trường. Cậu vẫn khỏe chứ? Tình hình học tập của cậu dạo này thế nào rồi? Bố mẹ cậu với em Tít dạo này sao rồi?

Về phần tớ vẫn khỏe và vẫn giữ vững học lực giỏi năm học vừa rồi. Tớ vẫn nhớ như in ngày nào chúng mình ngồi bên nhau nói về ước mơ của mình và đều có chung một ước mơ về sau làm bác sĩ để chữa bệnh cho người thân và những người không may bị mắc bệnh. Tớ luôn nghĩ về những trẻ em không may mắc bệnh hiểm nghèo và phải chịu đau đớn mỗi ngày. Cậu còn theo đuổi ước mơ đó chứ. Còn tớ vẫn đang cố gắng phấn đấu học tập thật tốt để thực hiện ước mơ đó. Nhưng theo tớ làm bác sĩ rất khó nên chúng ta phải cố gắng rất nhiều đó Hải à!

Thôi muộn rồi, tớ phải đi ngủ sớm sáng mai còn đi học. Cuối thư, tớ chúc cậu khỏe và luôn theo đuổi ước mơ làm nghề cao quý đó. Tớ mong hè sau chúng mình sẽ gặp nhau.

Bạn thân của câu

Hà Đức Chinh

Chi tiết các bài văn mẫu: Viết thư cho người thân (hoặc bạn bè) kể về ước mơ của em (15 mẫu)

Đề 2: Hãy viết một bức thư thăm hỏi và động viên một người bạn gặp hoàn cảnh khó khăn mà em biết.

– Đảm bảo được các yêu cầu sau:

+ Học sinh viết được một bức thư đúng cấu trúc (có phần mở đầu, phần chính, phần cuối thư) một cách mạch lạc, có nội dung phù hợp theo yêu cầu của đề bài.

+ Biết thăm hỏi và động viên bạn lúc khó khăn. Lời thăm hỏi tự nhiên, tình cảm.

+ Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả.

+ Chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch đẹp.

– Tùy theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết có thể cho các mức điểm phù hợp với thực tế bài viết.

Lưu ý: Học sinh viết bài tùy theo mức độ mà GV cho điểm đúng theo bài làm của học sinh.

Bài tham khảo

Đà Lạt, ngày… tháng… năm…

Hoa thân mến,

Khi được cô giáo báo tin rằng bố bạn đã qua đời vì Covid 19 và ảnh hưởng bởi bệnh nền. Mình và cả lớp đều cảm thấy rất buồn. Nhưng chắc chắn người cảm thầy buồn nhất chính là bạn. Vì vậy, mình viết lá thư này để bày tỏ sự thương tiếc cũng như mong bạn sớm vượt qua nỗi buồn để tiếp tục công việc học tập.

Hoa à, mình hiểu được rằng bạn đã cảm thấy tồi tệ như thế nào khi mất đi người cha đáng kính. Chúng mình còn quá nhỏ để phải chịu đựng nỗi mất mát người thân phải không? Nhưng bạn hãy mạnh mẽ lên nhé. Hãy nghĩ đến mẹ bạn – người sẽ phải thay cha gánh vác cả gia đình. Nếu bạn không mạnh mẽ thì ai sẽ là chỗ dựa tinh thần cho mẹ bạn đây?

Hoa đừng quên, bạn vẫn còn có thầy cô và bạn bè nữa đúng không? Chúng mình sẽ luôn ở bên động viên và giúp đỡ bạn. Chính vì vậy, mình mong bạn sớm vượt qua nỗi buồn nhé. Yêu thương bạn rất nhiều.

Bạn thân

Thu Trang

>> Tham khảo chi tiết các bài văn mẫu: Viết thư thăm hỏi động viên bạn bè, người thân có chuyện buồn

Ngoài ra, các bạn luyện giải bài tập SGK Tiếng Việt 4 được CITD sưu tầm, chọn lọc. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 4, đề thi học kì 2 lớp 4 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Khoa học, Lịch sử, Địa Lý, Tin học mới nhất được cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo đề thi, bài tập lớp 4 mới nhất.

    Đăng bởi: CITD

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

    Back to top button