Giáo dục

Cây bút thần

Cây bút thần

CITD xin trân trọng giới thiệu bài Lý thuyết Ngữ văn 6: Cây bút thần được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp ích cho các bạn học sinh tham khảo và học tập tốt Ngữ văn lớp 6. Mời các bạn tham khảo chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới đây.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

1. Tìm hiểu chung bài Cây bút thần

a. Thể loại

Bạn đang xem: Cây bút thần

– Truyện cổ tích Trung Quốc

– Truyện cổ tích là truyện mang những yếu tố kì ảo, lạ thường răn dạy con người những đạo lý như ở hiền thì sẽ gặp lành.

– Qua những cốt truyện đơn giản nhưng lại mang đến những bài học quý giá cho con người về những triết lý nhân sinh của cuộc sống

Kiểu nhân vật: Tài năng kì lạ

b. Nội dung

– Truyện kể về khả năng sức mạnh kì diệu của cây bút thần, thể hiện quan niệm của nhân dân về công lí xã hội, về mục đích của tài năng nghệ thuật.

– Thể hiện ước mơ về khả năng kì diệu của con người.

c. Tóm tắt

Cách 1

Mã Lương là một em bé thông minh,mồ côi nghèo khổ say mê học vẽ, vẽ giỏi,ao ước có một cây bút vẽ. Được thần thưởng cho cây bút thần. Có bút thần trong tay em vẽ các sự vật trở thành vật thật. Em vẽ cho người nghèo công cụ lao động. Việc đến tai tên địa chủ, em bị hắn bắt vẽ theo ý hắn. Mã Lương kiên quyết không vẽ, trừng trị hắn rồi bỏ đi vùng khác. Em vẽ tranh để kiếm sống , sơ ý để lộ tài năng. Vua đã bắt em về vẽ theo ý muốn . Mã Lương chống lại nên bị bắt giam vào ngục. Vua cướp bút thần để vẽ nhưng không thành. Mã Lương được thả, em vờ đồng ý, rồi vẽ biển,vẽ sóng to gió lớn trừng trị tên vua tham lam, độc ác. Mã Lương trở về với nhân dân đem tài năng vẽ cho người nghèo khổ.

Cách 2

Tóm tắt theo những sự việc chính

– Giới thiệu về Mã Lương và ước mơ của em.

– Mã Lương được thần thưởng cho cây bút thần.

– Mã Lương vẽ các sự vật trở thành vật thật, em vẽ cho người nghèo công cụ lao động.

– Mã Lương bị tên địa chủ bắt vẽ theo ý muốn của hắn

+ Em kiên quyết không vẽ

+ Trừng trị hắn và bỏ đi vùng khác.

– Mã Lương sơ ý để lộ cây bút thần.

+ Mã Lương dùng bút thần trừng trị tên vua độc ác.

+ Truyền tụng về Mã Lương

Các bạn có thể tham khảo thêm ở bài Tóm tắt truyện Cây bút thần

d. Bố cục

Chia làm 5 phần

– Phần 1. Từ đầu đến “lấy làm lạ“: Mã Lương học vẽ và có cây bút thần

– Phần 2. Tiếp theo đến “vẽ cho thùng“: Mã Lương dùng cây bút thần để vẽ công cụ lao động cho người nghèo khổ

– Phần 3. Tiếp theo đến “phóng như bay“: Mã Lương trừng trị tên địa chủ tham lam

– Phần 4. Tiếp theo đến “hung dữ“: Mã Lương dùng bút thần trừng trị tên vua độc ác tham lam

– Phần 5. Còn lại: Truyền tụng về Mã Lương và cây bút.

2. Đọc – hiểu văn bản Cây bút thần

a. Mã Lương học vẽ và có cây bút thần

– Hoàn cảnh

+ Cha mẹ mất sớm một mình em phải tự nuôi lấy bản thân mình

+ Phải tự lao động, kiếm củi, cắt cỏ để kiếm sống

+ Thích học vẽ từ nhỏ.

+ Lấy que vạch xuống đất, nhúng tay xuống nước để vẽ.

+ Chăm chỉ tập vẽ.

+ Vẽ giống như thật.

+ Nghèo không có tiền mua bút nên mơ ước có cây bút vẽ

⇒ Mã Lương có cuộc sống vất vả, cha mẹ mất sớm, sống tự lập, say mê vẽ, cần cù.

– Mã Lương được thần cho bút

+ Tài vẽ kì lạ: mọi vật giống như thật (Sắp được nghe tiếng chim hót, được trông thấy cá bơi lội…) → Say mê, cần cù, chăm chỉ, thông minh và có năng khiếu bẩm sinh ⇒ Nguyên nhân thực tế => Có tính quyết định.

+ Được thần cho cây bút: Yếu tố thần kì, chi tiết tưởng tượng kì ảo, tạo sự hứng thú hấp dẫn cho truyện → Nguyên nhân thần kì ⇒ Tô đậm, thần kì hoá tài vẽ của Mã Lương.

⇒ Tài năng chỉ đến với con người có quyết tâm, kiên trì sáng tạo học tập.

⇒ Giúp Mã Lương thực hiện được ước mơ của nhân dân. Đây cũng là phần thưởng xứng đáng cho người có ý chí luyện tập.

b. Mã Lương dùng cây bút thần để vẽ công cụ lao động cho người nghèo khổ

– Mã Lương đối với người nghèo: Vẽ cày, cuốc, đèn, thùng múc nước, …

→ Đây là phương tiện cần thiết cho cuộc sống để người dân sinh hoạt và sản xuất tạo ra của cải vật chất.
⇒ Mã Lương là người yêu lao động, đồng cảm với người lao động.

– Vẽ cho bản thân: Vẽ lò sưởi, vẽ bánh, thang, con ngựa, cung tên, vẽ tranh để bán.

→ Chỉ vẽ cho mình khi thật cần thiết, không ỷ lại vào cây bút, yêu lao động.

⇒ Qua đây ta thấy Mã Lương là một em bé rất thông minh tài giỏi và có một tâm hồn trong sáng yêu thương mọi người. Không cậy có cây bút mà làm loạn.

c. Mã Lương trừng trị tên địa chủ tham lam

Tên địa chủ

Mã Lương

Dụ dỗ, dọa nạt

Không vẽ thứ gì

Tức giận, bắt nhốt

Vẽ lò sưởi, bánh ăn, vẽ thang vượt tường trốn.

Sai quân đuổi bắt

Vẽ cung tên bắn chết tên địa chủ để thoát thân.

→ Thái độ của Mã Lương mang tính khẳng khái, căm ghét bọn giàu sang tham lam.

⇒ Qua đây cho thấy Mã Lương là một em bé rất gan dạ và không chịu khuất phục trước cái ác.

d. Mã Lương dùng bút thần trừng trị tên vua độc ác

– Sau khi trừng trị tên địa chủ tham lam Mã Lương đã bỏ đi nơi khác nhưng truyện cây bút thần của em đến tai tên vua độc ác kia

* Cây bút trong tay Mã Lương

Vua

Mã Lương

– Sai triều thần đến đánh, dụ dỗ và dọa nạt

– Bắt vẽ rồng

– Bắt vẽ phượng

-Căm ghét vua, không muốn vẽ

→ Vẽ cóc ghẻ

→ Vẽ con gà trụi lông

⇒ Lên án, tố cáo bản chất xấu xa của tên vua tham lam.

*Cây bút trong tay vua

– Vẽ núi vàng → Ra tảng đá

– Vẽ thoi vàng → Ra mãng xà

⇒ Cây bút thần chỉ phát huy sức mạnh dưới bàn tay của người có tài và phục vụ chính nghĩa.

*Mã Lương hợp tác với vua để trừng trị hắn

Vua

Mã Lương

Vẽ biển cả

Đồng ý

Vẽ cá đủ màu sắc

Đồng ý

Vẽ thuyền buồm lớn

Đồng ý

Vẽ gió nhẹ

Đồng ý

Yêu cầu dừng

Vẽ sóng to, gió lớn => Nhấn chìm tên vua

⇒ Mã Lương dùng cây bút thần cùng với tài năng, dũng cảm và tài năng thông minh để tiêu diệt kẻ ác và thực hiện công lý.

e. Truyền tụng về Mã Lương và cây bút

– Những tên tham lam độc ác thì bị chết

– Truyền tụng về Mã Lương

+ Mã Lương mang cây bút đi để phục vụ người nghèo, phục vụ người lao động, trừng trị kẻ ác.

+ Nghệ thuật chân chính thuộc về nhân dân, trừng trị nhân dân.

Tổng kết

* Nghệ thuật

– Sáng tạo các chi tiết nghệ thuật kì ảo và khắc họa hình tượng nhân vật tài năng.

– Chi tiết Cây bút thần là vũ khí sắc bén để trừ họa, tạo phúc cho dân.

– Sáng tạo các chi tiết nghệ thuật tăng tiến và tăng sức hấp dẫn.

* Nội dung

– Truyện khẳng định tài năng, nghệ thuật chân chính phải thuộc về nhân dân, chống lại kẻ ác.

– Truyện thể hiện ước mơ và niềm tin của nhân dân về công lí xã hội và những khả năng kì diệu của con người.

3. Bài tập minh họa truyện Cây bút thần

Đề bài 1: Hãy kể lại truyện “Cây bút thần” (Truyện cổ tích Trung Quốc – Ngữ Văn lớp 6).

1. Yêu cầu

– Cần nắm được các sự việc, hành động, suy nghĩ của các nhân vật chính và ý nghĩa của truyện. Tình tiết và ý nghĩa của truyện cổ tích này khá tinh tế, thú vị.

+ Cây bút thần là truyện cổ tích về nhân vật có tài năng kì lạ.

+ Truyện có nhiều chi tiết tưởng tượng thần kì, đặc sắc.

+ Truyện thể hiện quan niệm của nhân dân về công lí xã hội, về mục đích của tài năng nghệ thuật, đồng thời cũng thể hiện ước mơ về những khả năng kì diệu của con người.

– Văn bản truyện “Cây bút thần” trong SGK được kể theo ngôi thứ ba. Chúng ta có thể lựa chọn ngôi kể và lời kể tùy ý, miễn là câu chuyện kể có kết cấu chặt chẽ, hợp lí, lời kể tự nhiên, trong sáng, mạch lạc.

+ Tốt nhất là kể được theo giọng hồn nhiên, theo sự cảm thụ của cá nhân.

+ Trong khi kể cần kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm, hay nghị luận để giúp cho câu chuyện kể được sinh động, cụ thể, hấp dẫn.

2. Dàn bài chi tiết

a. Mở bài

– Ngày xưa, có một em bé mồ côi, tên là Mã Lương, em rất ham học vẽ.

– Đi kiếm củi em lấy que vẽ chim, đi cắt cỏ em lấy nước vẽ cá trên đá, ở nhà em vẽ đồ đạc lên tường nhà.

b. Thân bài

– Không bỏ phí một ngày học vẽ nên Mã Lương tiến bộ rất nhanh. Em vẽ chim, vẽ cá tưởng như chim bay, vẽ cá, tưởng như cá bơi lội.

– Mã Lương và cây bút thần

+ Mã Lương được tiên ông cho một cây bút thần. Bút vẽ chim, chim tung cánh bay và cất tiếng hót; vẽ cá cá trườn xuống sông bơi lội.

+ Mã Lương đã dùng cây bút thần vẽ các vật dụng cho người nghèo như: cày, cuốc, thùng, đèn,…

– Mã Lương và tên địa chủ

+ Một tên địa chủ trong vùng biết chuyện đã đem đầy tớ đến bắt em bé về nhà để vẽ theo ý muốn của hắn. Vì ghét tên địa chủ gian tham nên em bé không vẽ và bị hắn nhốt vào chuồng ngựa, không cho ăn uống gì cả.

+ Mã Lương trốn đi. Tên địa chủ đuổi theo và bị em bắn ngã.

– Mã Lương đến ở một thị trấn và sống bằng nghề vẽ. Các bức tranh em vẽ đều phải vẽ dở. Nhưng rồi khi em vẽ một con cò thiếu mắt, vô tình một giọt mực rơi đúng vị trí mắt cò, thế là cò mở mắt, tung cánh bay đi. Chuyện này làm chấn động thị trấn và đến tai vua. Vua sai triều thần đến dụ dỗ, bắt em bé về cung.

– Mã Lương và tên vua

+ Vì ghét tên vua làm nhiều điều tàn ác với người nghèo, nên khi tên vua bắt em bé vẽ rồng, em bé vẽ một con cóc ghẻ, bắt em bé vẽ phượng em lại vẽ gà trụi lông.

+ Vua nhốt em bé vào ngục và cướp bút. Hắn tự vẽ núi vàng, núi biến thành tảng đá suýt đè gãy chân vua, hắn vẽ những thỏi vàng, các thỏi vàng biến thành con mãng xà, tí nữa thì mãng xà nuốt chửng tên vua.

+ Vua phải thả Mã Lương và dụ dỗ em vẽ. Em đã vẽ biển, vẽ cá, vẽ thuyền, vẽ gió đưa tên vua và triều thần ra biển và giết hết chúng.

c. Kết bài

– Sau khi vua chết, không ai biết Mã Lương đi đâu, có người nói em về quê sông với những người bạn ruộng đồng; có người lại nói em đi khắp nơi đem hết thời giờ và sức lực vẽ cho người nghèo.

Đề bài 2: Sắm vai Mã Lương kể lại truyện “Cây bút thần” (Truyện cổ tích Trung Quốc – Ngữ Văn lớp 6).

1. Mở bài: Giới thiệu câu chuyện

– Tôi tên là Lê Mã Lương.

– Cha mẹ tôi mất sớm. Vì vậy, tôi phải đốn củi, cắt cỏ kiếm sống qua ngày, nhưng vẫn nghèo đến mức không có tiền mua một cây bút.

– Tôi rất thích vẽ nên hằng ngày tôi chăm chỉ luyện tập. Khi đi kiếm củi trên núi, tôi lấy que củi làm bút để vẽ những con chim đang bay. Lúc cắt cỏ bên sông, tôi lấy tay nhúng xuống nước rồi vẽ tôm cá đang bơi lội. Về nhà, tôi vẽ các đồ đạc trong nhà.

– Năm tháng trôi qua, tôi không ngừng học vẽ. Tôi vẽ chim cá giống như hệt. Thế nhưng tôi vẫn chưa có được một cây bút vẽ. Tôi ao ước có một cây bút để tôi vẽ những gì mình thích.

2. Thân bài: Diễn biến sự việc

a. Giấc mơ kì diệu

– Một đêm, tôi nằm ngủ rất say. Trong giấc ngủ, chợt tôi thấy một cụ già râu tóc bạc phơ hiện ra trước mặt, đưa cho tôi một cây bút và nói: “Đây là cây bút thần, nó sẽ giúp con nhiều”.

– Trong mơ, tôi nhìn cây bút bằng vàng sáng lấp lánh và sung sướng reo lớn: “Cây bút đẹp quá! Cháu cảm ơn ông! Cảm ơn ông!..”

– Tôi nói chưa dứt lời thì cụ già biến mất. Tôi giật mình tỉnh dậy mới biết là mình nằm mơ.

– Nhưng tôi lấy làm lạ là cây bút thần vẫn nằm trong tay tôi. Đúng là tôi đã có một giấc mơ kì diệu.

b. Giúp người nghèo

– Tôi lấy bút ra vẽ một con chim. Chim tung cánh bay lên trời hót líu lo. Tôi vẽ tiếp một con cá. Cá vẫy đuôi trườn xuống sông, bơi lội trước mắt tôi. Tôi thích thú vô cùng.

– Tôi dùng cây bút thần vẽ giúp cho tất cả những người nghèo trong vùng. Nhà nào không có cày, tôi vẽ cày cho. Nhà nào không có cuốc, tỏi vẽ cuốc cho. Nhà nào không có đòn, tôi vẽ cho đòn,…

c. Trừng trị lên địa chủ tham lam

– Việc tôi có cây bút thần lọt tới tai một tên địa chủ giàu có trong vùng. Hắn sai đầy tớ tới bắt tôi và nói tôi phải vẽ cho hắn những gì hắn muốn.

– Biết đó là tên địa chủ tham lam nên tôi không vẽ cho hắn bất cứ thứ gì.

– Hắn tức giận nhốt tôi vào chuồng ngựa không cho tôi ăn uống gì.

– Hắn cho người đến chuồng ngựa xem tôi đã chết hay còn sống. Hắn nào ngờ, nhờ có cây bút thần mà tôi có lò lửa rực hồng để sưởi và có bánh nướng thơm ngào ngạt để ăn.

– Đoán trước thế nào tên địa chủ tham lam cũng sẽ giết tôi nên tôi dùng cây bút thần vẽ một cái thang và trốn ra khỏi chuồng ngựa.

– Thoát khỏi nhà tên địa chủ, tỏi vẽ một con ngựa và cưỡi lên phi nhanh.

– Đi chưa được bao xa, tôi nghe tiếng huyên náo phía sau. Quay lại nhìn, tôi thấy tên địa chủ tay vung đao sáng loáng. Đằng sau tên địa chủ có khoảng hai mươi tên khác.

– Chờ cho bọn chúng đến gần, tôi rút bút thần ra vẽ chiếc cung và mũi tên. Tôi dương cung bắn. Mũi tên lao đúng họng tên địa chủ. Hắn ngã nhào xuống đất. Tôi ra roi thúc ngựa. Ngựa tung vó phi như bay.

d. Trừng trị tên vua tham lam độc ác

– Tôi dừng chân ở một thị trấn nhỏ. Không có việc làm, tôi đành vẽ tranh bán. Sợ lộ, nên khi vẽ, tôi cố tình vẽ thiếu một chi tiết trong tranh, nên tất cả các tranh đều dở dang không biến thành đồ vật hoặc con vật thật được.

– Một lần, vẽ tranh con cò, tôi cố tình vẽ thiếu một con mắt. Nào ngờ, do sơ ý, tôi để một giọt mực rơi xuống đúng vào chỗ mắt cò. Thế là cò vỗ cánh bay lên. Chuyện đó làm chấn động cả thị trấn. Rồi có kẻ tố giác với vua. Vua cho lính tới đón tôi về kinh đô.

– Được biết đây là một tên vua gian ác tham lam nên tôi không vẽ những điều vua muốn mà vẽ những thứ ngược lại. Ví dụ, vua bắt tôi vẽ con rồng, tôi vẽ một con cóc ghẻ. Vua bắt tôi vẽ con phượng, tôi vẽ con gà trụi lông…

– Vua lấy bút thần của tôi để tự vẽ. Vua vẽ một dãy núi vàng nhưng chẳng thấy vàng đâu chỉ thấy một dãy núi đá. Đá từ trên đỉnh núi lăn xuống, suýt đè gãy chân vua.

– Không từ lòng tham, vua lại vẽ tiếp từng thỏi vàng nối nhau. Nào ngờ, khi nhìn lại, chẳng thấy vàng đâu cả, chỉ thấy một con mãng xà dài, miệng há hốc, đỏ lòm đang bổ lại phía nhà vua. May có triều thần xô tới cứu, nếu không mãng xà đã nuốt chửng vua.

– Biết không có tôi thì bút thần chẳng hiệu nghiệm nên vua phải thả tôi ra hứa cho tôi rất nhiều vàng bạc và gả công chúa cho tôi. Tôi giả vờ đồng ý. Vua rất mừng và trả cây bút thần cho tôi.

– Nhà vua không bảo tôi vẽ núi nữa mà bảo tôi vẽ biển.

– Tôi chỉ cần đưa hai nét bút là biển cả mênh mông hiện ra, xanh biếc, không gợn sóng, trong như mặt gương soi.

– Vua bảo sao biển không có cá thế và tôi vẽ rất nhiều cá với đủ màu sắc.

– Vua bảo tôi vẽ một con thuyền, tôi cũng vẽ cho một chiếc thuyền buồm lớn. Vua, hoàng hậu, công chúa, hoàng tử và các quan đại thần kéo nhau xuống thuyền.

– Tôi đưa thêm vài nét bút, gió thổi lên nhè nhẹ, mặt biển nổi sóng lăn tần, thuyền từ từ ra khơi.

– Tôi nghe tiếng nhà vua kêu lớn: “Cho gió to thêm một tí! Cho gió to thêm một tí!”

– Tôi đưa thêm mấy nét bút nữa, sống biển liền nổi lên, buồm căng phồng, chiếc thuyền lao khỏi bờ nhanh vun vút.

– Tôi lại nghe tiếng kêu cuống quýt của nhà vua: “Đừng cho gió thổi nữa! Dừng cho gió thổi nữa!

– Tôi chẳng thèm đếm xỉa đến lời nói đó, tôi tiếp tục vẽ thêm những đường cong lớn. Biển động dữ dội… Chiếc thuyền ngả nghiêng rồi bị chôn vùi dưới lớp sóng hung dữ.

3. Kết bài

– Sau khi tên vua tham lam và gian ác chết, tôi đi khắp mọi miền để giúp đỡ những người nghèo.

– Tôi sẽ tiếp tục dùng cây bút thần để trừng trị những kẻ tham lam độc ác như tên địa chủ, như nhà vua.

– Tôi thấy vui vì mình sống có ích cho mọi người.

4. Trắc nghiệm bài Cây bút thần

Câu 1: Mã Lương dùng bút thần vào những việc gì?

A. Thỏa mãn khát vọng của cá nhân

B. Phục vụ lũ người tham lam, độc ác

C. Trả thù cá nhân đối với vua, bọn quan lại, địa chủ .

D. Làm điều thiện để thực hiện ước mơ công lý cho người nghèo khổ .

Câu 2: Nhân vật trong truyện dân gian nào sau đây không giống tuyến nhân vật có tài năng phi thường như Mã Lương?

A. Thạch Sanh

B. Thánh Gióng

C. Sọ Dừa

D. Lang Liêu

Câu 3: Mã Lương dùng bút thần để làm gì?

A.Vẽ theo ý thích của mình

B. Vẽ phục vụ bọn nhà giàu

C. Trả thù cá nhân

D. Giúp đỡ người nghèo, trừng trị kẻ ác

Câu 4: Cuộc đấu tranh trong truyện “Cây bút thần” là cuộc đấu tranh nào?

A. Chống bọn địa chủ

B. Chống bọn vua chúa

C. Chống áp bức, bóc lột

D. Chống lại những kẻ tham lam, độc ác

Câu 5: Ước mơ nổi bật của nhân dân lao động trong truyện “Cây bút thần” là gì?

A. Về khả năng kì diệu của con người

B. Sống yên lành

C. Thoát khỏi áp bức, bóc lột

D. Thay đổi hiện thực

Câu 6: Niềm tin của nhân dân lao động thể hiện trong truyện “Cây bút thần” là gì?

A. Chế độ phong kiến sẽ đem lại hạnh phúc cho con người

B. Những con người bé nhỏ, bị chà đạp sẽ được đổi đời, sẽ chiến thắng.

C. Vua chúa, quan lại, địa chủ sẽ hy sinh quyền lợi vì nhân dân.

D. Chỉ cần nghệ thuật cũng có thể cải tạo xã hội.

Câu 7: Tại sao tác giả lại dùng kết thúc truyện rất mơ hồ “Nhưng sau đó không ai biết Mã Lương đi đâu”?

A. Để truyện gần gũi với thực tế hơn

B. Giúp cho hình tượng Mã Lương càng lung linh hơn

C. Một cách nói ám chỉ sự hi sinh của Mã Lương

D. Quả thực Mã Lương đi đâu không ai biết.

Câu 8: Truyện Cây bút thần là truyện nước nào?

A. Việt Nam

B. Trung Quốc

C. Ấn Độ

D. Nhật Bản

Câu 9: Câu nào dưới đây không nói về cậu bé Mã Lương?

A. Là một cậu bé rất thông minh và thích học vẽ từ nhỏ.

B. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, phải đi đốn củi và cắt cỏ để kiếm sống,

C. Thường xuyên vẽ muôn thú trên giấy.

D. Vẽ rất đẹp và vẽ giống như thật.

Câu 10: Trong truyện Cây bút thần, ông già hiện ra trong giấc mơ đã tặng cho Mã Lương vật gì?

A. Một cây bút bằng vàng sáng lấp lánh.

B. Một chiếc gương thần có thể nhìn thấy mọi vật.

C. Một căn nhà thật to để cậu bé trú ngụ.

D. Một cây bút, một tờ giấy để vẽ.

Câu 12: Ước mơ nổi bật của nhân dân lao động trong “Cây bút thần” là gì?

A. Ước mơ giàu sang.

B. Ước mơ có sức mạnh

C. Ước mơ được giúp đỡ mọi người

D. Ước mơ về khả năng kì diệu của con người

Câu 13: Điều kì diệu nào đã xảy ra sau khi Mã Lương sử dụng cây bút của ông già tặng để vẽ?

A. Mã Lương vẽ mọi thứ đều như thật.

B. Bức tranh của Mã Lương vẽ ra có thể bán được cả trăm quan tiền.

C. Tiếng tăm của Mã Lương lan đến tai vua.

D. Mọi vật sau khi vẽ trên giấy đều trở thành vật thật.

Câu 14: Thái độ của Mã Lương như thế nào khi bị tên địa chủ giàu có bắt về vẽ theo ý hắn?

A. Rất sợ sệt nên không vẽ nên thứ gì theo yêu cầu của tên địa chủ.

B. Rất khảng khái, không chịu vẽ thứ gì cho dù tên địa chủ mặc sức dụ dỗ.

C. Rất bình tĩnh nhưng chỉ vẽ cho tên địa chủ một căn nhà.

D. Làm theo tất cả những gì tên địa chủ yếu cầu.

Câu 15: Mã Lương vẽ giỏi không phải nhờ yếu tố nào sau đây?

A. Có năng khiếu hội họa từ nhỏ

B. Hàng ngày chăm chỉ tập luyện

C. Được ban cho cây bút thần

D. Được học thầy dạy vẽ nổi tiếng

Đáp án

1 – D 2 – D 3 – D 4 – D 5 – A 6 – B 7 – B
8 – B 9 – C 10 – A 12 – D 13 – D 14 – B 15 – D

Với nội dung bài Cây bút thần các bạn học sinh cùng quý thầy cô cần nắm vững kiến thức về nội dung, giá trị nhân văn, nghệ thuật tình yêu quê hương đất nước của truyện Cây bút thần được truyền tải đến chúng ta…

Trên đây CITD đã giới thiệu nội dung bài Lý thuyết Ngữ văn 6: Cây bút thần cho các bạn tham khảo. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 6, Tác giả – Tác phẩm Ngữ văn 6, Soạn bài lớp 6, Văn mẫu lớp 6, Trắc nghiệm Ngữ văn 6, Soạn văn 6 siêu ngắn.

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button