Giáo dục

Bảng tổng kết các biện pháp tu từ

Bảng tổng kết các biện pháp tu từ

Ngữ văn lớp 9: Bảng tổng kết các biện pháp tu từ

Bảng tổng kết các biện pháp tu từ được CITD tổng hợp và chia sẻ. Tài liệu dưới đây giúp các em nắm chắc biện pháp tu từ, thông qua bảng tổng kết này các em sẽ dễ dàng nắm chắc nội dung của bài, từ đó áp dụng tốt giải bài tập Ngữ văn lớp 9. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em tham khảo nhé

    STT

    Phép tu từ

    Bạn đang xem: Bảng tổng kết các biện pháp tu từ

    Khái niệm

    Đặc điểm / cấu tạo /

    tác dụng

    Phân loại

    Ví dụ

    1

    So sánh

    Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

    + Mô hình của phép so sánh:

    Vế A

    Phương tiện so sánh

    Từ so sánh

    Vế B

    – A: sự vật, sự việc được so sánh

    – B: sự vật, sự việc dùng để so sánh

    – Từ chỉ phương tiện so sánh

    – Từ so sánh: như, giống như, như là…

    Có hai kiểu so sánh:

    – So sánh ngang bằng

    – So sánh không ngang bằng

    2

    Nhân hóa

    Là gọi tả con vật, cây cối, đồ vật … bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi tả con người; làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật,… trở nên gần gũi với con người; biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người.

    Có ba kiểu nhân hóa:

    – Dùng từ ngữ vốn gọi con người để gọi vật

    – Dùng từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật

    – Trò chuyện, xưng hô với vật như với người.

    3

    Ẩn dụ

    Là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

    Bốn kiểu ẩn dụ:

    – Ẩn dụ hình thức

    – Ẩn dụ cách thức

    – Ẩn dụ phẩm chất

    – Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác

    4

    Hoán dụ

    Là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm bằng tên gọi của một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

    Bốn kiểu hoán dụ thường gặp:

    – Lấy bộ phận để gọi toàn thể

    – Lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng

    – Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật

    – Lấy cái cụ thể để gọi cái trìu tượng

    5

    Điệp ngữ

    Là lặp đi, lặp lại từ ngữ hoặc cả một câu để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh

    Điệp ngữ có nhiều dạng:

    – Điệp ngữ cách quãng

    – Điệp ngữ nối tiếp

    – Điệp ngữ vòng (ĐN chuyển tiếp)

    6

    Liệt kê

    Là sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ hay cụm từ cùng loại để diễn tả được đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay của tư tưởng, tình cảm.

    * Theo cấu tạo có hai kiểu liệt kê:

    – Liệt kê theo từng cặp

    – Liệt kê không theo từng cặp

    * Theo ý nghĩa có hai kiểu liệt kê:

    – Liệt kê tăng tiến

    – Liệt kê không tăng tiến

    7

    Tương phản

    Là cách sử dụng từ ngữ trái nghĩa, đối lập nhau để tạo hiệu quả diễn đạt

    8

    Chơi chữ

    Là cách lợi dụng đặc sắc về âm, về nghĩa của từ để tạo sắc thái dí dỏm, hài hước,… làm câu văn hấp dẫn và thú vị.

    Thường được sử dụng hàng ngày, trong văn thơ, đặc biệt là trong văn thơ trào phúng, câu đố…

    Các lối chơi chữ thường gặp:

    – Dùng từ ngữ đồng âm

    – Dùng lối nói trại âm (gần âm)

    – Dùng cách điệp âm

    – Dùng lối nói lái

    – Dùng từ trái nghĩa, đồng nghĩa, gần nghĩa.

    9

    Câu hỏi

    tu từ

    Là cách sử dụng câu hỏi nhưng không có câu trả lời nhằm biểu thị một ý nghĩa nào đó trong diễn đạt

    Ý nghĩa biểu thị của câu hỏi tu từ:

    – Gợi lên băn khoăn, suy nghĩ cho người nghe, người đọc

    10

    Nói quá

    Là biệp pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm.

    11

    Nói giảm, nói tránh

    Là biện pháp tu từ dùng cách diễn đạt tế nhị, uyển chuyển, tránh gây cảm giác quá đau buồn, ghê sợ, nặng nề; tránh thô tục, thiếu lịch sự.

    Các cách thực hiện:

    – Sử dụng từ đồng nghĩa Hán Việt

    – Sử dụng hiện tượng chuyển nghĩa qua hình thức ẩn dụ, hoán dụ

    – Phủ định từ trái nghĩa

    – Tỉnh lược

    VD: chết => từ trần

    Đàn bà -> phụ nữ

    VD: “Bác đã đi rồi sao Bác ơi”

    Vd: xấu -> chưa được đẹp…

    12

    Lựa chọn trật tự từ trong câu

    Trong câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự từ, mỗi cách sắp xếp đem lại hiệu quả diễn đạt riêng. Người nói cần biết lựa chọn trật tự từ thích hớp với yêu cầu giao tiếp.

    Tác dụng của trật tự từ trong câu:

    – Thể hiện thứ thự nhất định của sự vật , hiện tượng, hoạt động, đặc điểm. (thú bậc, thứ tự trước sau của hoạt động, trình tự quan sát…)

    – Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật hiện tượng.

    – Liên kết câu với những câu khác trong văn bản

    – Đảm bảo sự hài hòa về mặt ngữ âm của lời nói.

    CITD đã chia sẻ tới các em Bảng tổng kết các biện pháp tu từ sẽ. Với bảng tổng kết các biện pháp tu từ này là tài liệu hữu ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, tìm hiểu về biện pháp tu từ, áp dụng tốt vào giải bài tập Ngữ văn 9. Chúc các em học tốt, nếu có thắc mắc hoặc muốn chia sẻ kiến thức Ngữ văn 9, các em có thể truy cập link hỏi – đáp học tập dưới đây nhé

    ……………………………………………………………..

    Ngoài Bảng tổng kết các biện pháp tu từ. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

    Đặt câu hỏi về học tập, giáo dục, giải bài tập của bạn tại chuyên mục Hỏi đáp của VnDoc
    Hỏi – Đáp Truy cập ngay: Hỏi – Đáp học tập

    Đăng bởi: CITD

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Back to top button