Giáo dục

Bài thuyết trình Làm đồ dùng dạy học sáng tạo

Bài thuyết trình Làm đồ dùng dạy học sáng tạo

Bài thuyết trình Làm đồ dùng dạy học sáng tạo do giáo viên CITD tổng hợp giúp các cô có thêm tài liệu tham khảo cho bài thuyết trình đồ dùng đồ chơi khối mầm non của bản thân hoàn thiện, đạt kết quả cao trong hội thi.

Làm đồ chơi tại lớp tại trường có lẽ không còn xa lạ với các cô tại nhiều trường mầm non từ trường công cho tới tư thục. Hưởng ứng phong trào thi đua “làm đồ dùng đồ chơi mầm non” của các cô giáo thuộc nhiều đơn vị khác nhau, nhằm mang đến những mô hình đồ dùng, đồ chơi sinh động, sáng tạo từ những bàn tay khéo léo, cùng với trí tưởng tượng phong phú của các cô. Cùng với bàn tay khéo léo sáng tạo những món đồ chơi, đồ dùng học tập hữu ích mà lại thu hút được các con thì bài thuyết trình làm đồ dùng dạy học sáng tạo cũng quan trọng không kém. Mẫu bài thuyết trình đồ dùng học tập tự làm do CITD sưu tập trong bài viết này sẽ giúp các cô có thêm tài liệu để hoàn thiện cho bài thuyết trình của bản thân đạt hiệu quả, dễ dàng ghi điểm khi tham dự hội thi.

1. Bài thuyết trình Làm đồ dùng dạy học sáng tạo – Mẫu 1

Kính thưa: Ban giám khảo cùng toàn thể hội thi.

Bạn đang xem: Bài thuyết trình Làm đồ dùng dạy học sáng tạo

Trong sinh hoạt hằng ngày, có rất nhiều vật liệu bị loại bỏ sau khi sử dụng. Từ những phế liệu, vật liệu thiên nhiên đã qua sử dụng này chúng ta có thể biến chúng thành những đồ dùng, đồ chơi đẹp, ấn tượng để phục vụ cho công tác giảng dạy và hoạt động vui chơi của trẻ. Đó chính là những sản phẩm mang tính sáng tạo mà không tốn kém nhiều. Đây cũng là giải pháp tích cực xử lí đồ phế liệu, vật liệu thiên nhiên đã qua sử dụng mang lại lợi ích cho con người và môi trường sống.

Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo và trang thiết bị mầm non là phương tiện giáo dục hữu hiệu nhất để giúp trẻ thực hiện hoạt động đó đồng thời cũng chính là cách để giúp trẻ tiếp thu và lĩnh hội những kiến thức ban đầu một cách hiệu quả nhất. Nhận thức được điều đó, tôi đã kết hợp cùng phụ huynh và trẻ lớp mầm tận dụng những nguyên liệu sẵn có ở gia đình và địa phương không những góp phần bảo vệ môi trường sạch đẹp mà từ nguyên phế liệu này, chúng tôi sáng tạo nhiều đồ dùng đồ chơi cho trẻ.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cô, trẻ và phụ huynh kết hợp làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo, sáng tạo” năm học 20..-.20…. Lớp mầm chúng đem đến hội thi “Bộ đồ dùng góc âm nhạc, Hoạt động ngoài trời lối vào cổng: Bánh xe chữ cái ”

Bài thuyết trình đồ dùng dạy học môn âm nhạc mầm non

đồ dùng đồ chơi tự tạo góc âm nhạc

* Bộ dụng cụ âm nhạc:

Âm nhạc là một hoạt động nghệ thuật có sức hấp dẫn đặc biệt với trẻ mầm non. Thông qua hoạt động âm nhạc trẻ được thỏa sức thể hiện mình. Được đóng vai thành những ca sỹ – nghệ sỹ tài ba chính vì lẽ đó chúng tôi đã thiết kế bộ đồ dùng đồ chơi tự tạo góc âm nhạc nhằm thu hút sự hứng thú của trẻ đồng thời cũng tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm để hòa mình trong âm nhạc qua những chiếc trống, phách tre, gáo dừa, xắc xô, hoa múa, mũ múa, chống lắc, mũ chóp, quạt.

Bộ dụng cụ âm nhạc gồm:

1. Trống con 2 bộ; trống rõ 1 cái, trang trí nhiều hình thức

– Nguyên liệu ( sưu tầm): hộp sữa, hộp bánh quy

– Nguyên liệu mua, cấp: Keo 502, bitis, decal, dây lụa

– Hiệu quả sử dụng: Bền đẹp, sử dụng cho tất cả các hoạt động, biểu diễn văn nghệ, lễ hội tại lớp, hoạt động góc các chủ đề

2. Bộ phách tre 10 bộ: sơn, trang trí

– Nguyên liệu (Sưu tầm, vận động phụ huynh): Ống tre

– Nguyên liệu mua: màu sơn, cọ

– Hiệu quả sử dụng: Bền đẹp, sử dụng cho hoạt động âm nhạc, biểu diễn văn nghệ, lễ hội tại lớp, hoạt động góc các chủ đề

3. Bộ gáo dừa 10 bộ: trang trí nhiều hình thức

– Nguyên liệu (Sưu tầm, vận động phụ huynh): Gáo dừa

– Nguyên liệu mua: màu sơn, cọ

– Hiệu quả sử dụng: Bền đẹp, sử dụng cho hoạt động âm nhạc, biểu diễn văn nghệ, lễ hội tại lớp, hoạt động góc các chủ đề

4. Xắc xô: 4 cái

– Nguyên liệu (Sưu tầm, vận động phụ huynh): lon bia, hạt châu

– Nguyên liệu mua: decal, bitis, keo 502

– Hiệu quả sử dụng: Bền, đẹp, sử dụng cho hoạt động âm nhạc, biểu diễn, hoạt động góc các chủ đề

7. quạt: 6 cái

– Nguyên liệu (Sưu tầm, vận động phụ huynh): Quạt giấy

– Nguyên liệu mua: decal, bitis, dây kim tuyến, keo 502

– Hiệu quả sử dụng: Bền, đẹp, sử dụng cho hoạt động âm nhạc, biểu diễn, lễ hội, hoạt động góc các chủ đề

8. Mũ chóp: 2 cái

– Nguyên liệu (Sưu tầm, vận động phụ huynh): giấy bitis

– Nguyên liệu mua: decal, bitis, keo 502

– Hiệu quả sử dụng: Bền, đẹp, sử dụng cho hoạt động trò chơi âm nhạc đoán tên bạn hát, tai ai tinh, nghe tiếng hát tìm đồ vật, ai đoán giỏi.…”

9. Hoa múa: 10 cái

– Nguyên liệu mua: bitis, keo 502

– Hiệu quả sử dụng: Bền, đẹp, sử dụng cho hoạt động âm nhạc, biểu diễn, lễ hội, hoạt động góc các chủ đề.

Bộ đồ chơi ngoài trời: Bánh xe chữ cái ”

bài thuyết trình đồ dùng dạy học môn âm nhạc

* Bộ đồ chơi ngoài trời: Bánh xe chữ cái ”

– Đây là những bánh xe được trang trí với nhiều màu sắc đẹp mắt, với những chữ cái quên thuộc cho trẻ tự tiềm tòi khám phá, kích thích trí tưởng tượng, tìm tòi học hỏi ở trẻ qua những bánh xe mang nhiều chữ cái khác nhau. Giúp trẻ khi bước vào cổng là thế giới bánh xe nhiều màu sắc mang nhiều chữ cái dễ thương. Do 2 cô lớp mầm và phụ huynh cùng phối hợp làm.

– Nguyên liệu (Sưu tầm, vận động phụ huynh): bánh xe

– Nguyên liệu mua: nước sơn, cọ, bao tay y tế, ốc dích

– Hiệu quả sử dụng: Bền, đẹp, dùng để tranh trí cho cổng trường thêm xinh đẹp, giúp kích thích, thu hút trẻ đến trường, đến lớp càng ngày càng nhiều hơn.

Trên đây là bài thuyết trình đồ dùng dạy học môn âm nhạc mầm non của tôi, rất mong sự đóng góp của ban giám khảo cũng như đồng nghiệp góp ý để tôi hoàn thiện hơn bộ đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công việc dạy học vui chơi.

2. Bài thuyết trình Làm đồ dùng dạy học sáng tạo – Mẫu 2

GV:
Lớp: Chồi …
Kính thưa BGH nhà trường cùng tất cả GV trong trường và tất cả các em học sinh
Hưởng ứng phong trào thi đua ‘Làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo MN’ lớp chồi chúng tôi làm mô hình đồ dùng trong gia đình, đồ dùng cá nhân của trẻ và nhiều đồ chơi sinh động, sáng tạo khác. Cùng với bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng của các cô và các con để ứng dụng dạy học trong năm học mới 20… – 20…
Ai trong chúng ta cũng biết đến việc làm đồ dùng, đồ chơi MN là cách hữu hiệu nhất giúp trẻ thực hiện các hoạt động, đồng thời cũng chính là cách để trẻ tiếp thu, lĩnh hội các kiến thức một cách nhiệt tình, hứng thú và hiệu quả nhất.
Nhận thức được điều đó, đội ngũ GV lớp Chồi chúng tôi luôn biết cách tận dụng các nguyên liệu sẵn có trong gia đình và địa phương, chẳng hạn như: vỏ chai nước giải khát, vỏ hộp sữa, chai nước rửa tay, ống nhựa, que kem, quả cầu lông, các miếng gỗ nhỏ….. góp phần bảo vệ môi trường sạch đẹp, đồng thời cũng sáng tạo ra nhiều mô hình đồ dùng, đồ chơi độc đáo.
• Mô hình về chủ đề gia đình
Trong sinh hoạt hàng ngày, có rất nhiều đồ bị loại bỏ sau khi sử dụng, từ những phế liệu này chúng ta hoàn toàn có thể biến chúng thành những món đồ dùng đồ chơi rất đẹp, rất ấn tượng, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và các hoạt động vui chơi của trẻ. Đó cũng là những sản phẩm mang tính sáng tạo mà không cần phải tốn kém nhiều và cũng là giải pháp tích cực để sử dụng phế liệu, mang lại lợi ích cho con người và môi trường sống.
Với chủ đề về gia đình chúng tôi có thể làm được các mô hình sản phẩm như: ngôi nhà, máy say sinh tố, nồi cơm điện, đồ dùng ăn uống, tủ lạnh, bàn ghế………
  • Nguyên liệu: Xốp màu, ống hút, bìa cát tông, chai, lọ nhựa, xốp, giấy màu, thép nhỏ, keo nến…….
  • Cách làm: sử dụng xốp để cắt tỉa thành những bộ bàn ghế, cốc chén,giường, tủ lạnh. Bạn có thể dùng bìa cát tông, ống nhựa ghép lại thành ngôi nhà, ngoài ra chúng ta có thể sử dụng những vỏ chai để làm những bộ ấm chén trông thật bắt mắt.
  • Tính năng sử dụng: với bộ đồ chơi chủ đề gia đình, chúng tôi có thể cho trẻ sử dụng trong hoạt động góc và lĩnh vực phát triển nhận thức, để trẻ được phám phá về những đồ dùng trong gia đình.
Mỗi bộ đồ dùng đồ chơi mầm non đều mang một ý nghĩa giáo dục khác nhau chúng tôi hoàn toàn tận dụng vào rất nhiều hoạt động khác nhau ở trường. Nhằm góp phần hỗ trợ tốt nhất trong công tác giáo dục, phát triển toàn diện cho trẻ về các mặt: Đức – trí – thể – mỹ.
• Mô hình chủ đề bản thân:
Chúng tôi hướng dẫn sáng tạo ra bộ đồ dùng trang phục của bé gồm có như: Váy, quần, áo, các loại mũ, dép và túi.
  • Nguyên liệu: Giấy xốp màu, vỏ hộp váng sữa, keo nến…..
  • Cách làm: sử dụng hộp váng sữa làm chóp mũ, dùng giấy xốp màu làm vành mũ sau đó dùng giấy xốp để cắt tỉa thành những bông hoa xinh xắn.
Ngoài ra chúng ta có thể tận dụng nhữn mảnh xốp màu vụn cắt tỉa, dán thành những bộ váy trông thật điệu đà, thật hấp dẫn các bạn gái, đi kèm theo với mũ và váy là những đôi dép được từ giấy xốp màu cắt tỉa, sử dụng keo nến dính lại tạo thành những đôi dép nhỏ xinh.
  • Mục đích: sử dụng và trang trí
  • Cách sử dụng: Những đồ dùng này giúp trẻ phân biệt được những trang phục nào là của bạn trai, trang phục nào là của bạn gái.
Ngoài ra lớp Chồi chúng tôi còn làm rất nhiều những món đồ dùng, đồ chơi khác như: Con gà, con lợn, chim cánh cụt, otô, đàn, trống…….. để trẻ được hoạt động góc đa dạng, phong phú.
Thuyết trình Làm đồ dùng dạy học sáng tạo

3. Bài thuyết trình Làm đồ dùng dạy học sáng tạo – Mẫu 3

Làm đồ dùng dạy học sáng tạo
Năm học: …–…

Kính thưa: Ban giám khảo cùng toàn thể hội thi.

Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách giúp trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn.
Đồ dùng, đồ chơi mầm non tự làm phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được sự an toàn cho trẻ. Hưởng ứng phong trào thi đua “Làm đồ dùng dạy học sáng tạo” năm học …-… Trường mầm non ……………. chúng đem đến hội thi “Bộ đồ dùng kết hợp” (bàn tính học đếm, hàng rào xây dựng , xe lửa) giúp trẻ phát triển nhận thức, được sáng tạo từ những bàn tay khéo léo cùng với trí tưởng tượng phong phú của 2 cô giáo lớp 4 tuổi A. Sau đây, cho tôi xin phép được giới thiệu về bộ đồ dùng kết hợp

  1. Nguyên liệu

Chúng tôi đã tận dụng những nguyên phế liệu sẵn có trong gia đình và địa phương như: nắp chai nước giải khát, Gỗ, mút xốp mỏng, kéo, xốp khối , thép, nến dính, keo, vải dị băng gai, ống hút, ngòi bút bi hết mực…không những góp phần bảo vệ môi trường sạch đẹp mà từ những nguyên phế liệu này, chúng tôi đã sáng tạo được bộ đồ dùng, đồ chơi và tạo kết hợp

  1. Cách làm

Đế làm bằng miếng gỗ dài 20cm, rộng 5cm, cao 4cm, khoan 5 lỗ cách đều (1) nhau cắm vùa ống hút đầu trên 5 ống hút dính băng gai (2), dưới đế dính 4 ống hút 5cm đã cắt dọc. (3)

Mút xốp dày dài 20cm, rộng 5cm khoan 5 lỗ cách đều nhau cắm vùa ống hút (4)

Vải dạ cắt hình hoa lá có đánh số mặt sau (5), nắp chai nhựa khoét lỗ xỏ vừa ống hút (con tính) (6) + 4 nắt khoét lỗ vừa ngòi bút bi (bánh xe) – (7)

Xốp khối cát các hình vuông, tam giác chữ nhật – đều khoét lỗ vừa ống hút (8)

Khi trẻ chơi hàng:

  • Mục đích: Trẻ được làm quen với môi trường xung quanh, giúp trẻ phát triển nhận thức, khả năng tư duy lôgic,
  • Cách sử dụng: Trẻ lắp ống hút vào miếng gỗ, lắp miếng xốp dày sau đó dính hoa, lá mặt trước. (2) -> (1) -> (4) -> (5)
  • Trẻ tạo, chơi được hàng rào xây dựng

Khi chơi bàn tính :

  • Mục đích: Trẻ được làm quen với toán giúp trẻ làm quen với tập hợp số lượng, số thứ tự và đếm, đồng thời giúp trẻ học cách so sánh só lượng giữa các nhóm
  • Cách sử dụng: Trẻ lắp ống hút (2) vào miếng gỗ (1), luồn nắp chai – con tính (6), dính số ở mặt sau mỗi bông hoa (5) tương ứng với từng hàng tính. (2) -> (1) -> (6) -> (5)
  • Trẻ tạo, chơi được bàn tính học đếm

Khi chơi xe lửa:

  • Mục đích: Trẻ được làm quen với môi trường xung quanh, giúp trẻ phát triển nhận thức, khả năng tư duy lôgic, tư duy hình học, phân tích để lắp ghép các hình với, tính trật tự và luật khi tham gia giao thông
  • Cách sử dụng: Trẻ lắp ống hút (2) vào miếng gỗ (1), luồn xốp khối cát các hình vuông, tam giác chữ nhật (8), lắp bánh xe (7). (2) -> (1) -> (8) -> (7)
  • Trẻ tạo, chơi được xe lửa

Bộ đồ chơi kết hợp lắp ghép chữ số, tính toán, sẽ giúp bé nhận biết hình dạng, chữ số, màu sắc, đồ vật, đếm… tăng cường khả năng nhận thức tốt hơn ngay cả khi vui chơi. Ngoài ra bộ đồ chơi này còn giúp cho các cô tiết kiệm thời gian làm đồ dùng rất nhiều so với khi làm riêng lẻ từng loại đồ chơi. Tóm lại Bộ đồ chơi kết hợp nhằm góp phần giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ về nhận thức. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của Ban giám khảo để bộ đồ dùng – đồ chơi của chúng tôi được hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cảm ơn!

Đăng bởi: CITD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button